Cố nhân dạy: 3 thứ tuyệt đối không nên đùa kẻo mất bạn như chơi, tối kỵ nhất là điều số 2

( PHUNUTODAY ) - Trên đời này tuyệt đối có 3 thứ không nên đùa, kẻo mất bạn, đặc biệt là những tri kỷ thân thiết. Tình bạn chân thật luôn dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.

Không lấy khuyết điểm và nỗi đau của người khác làm trò đùa

Bạn bè thực sự tuyệt đối sẽ không bao giờ lấy khuyết điểm của người khác ra để đùa cợt, đặc biệt là khi họ đang dằn vặt và đau khổ. Trên đời có một quy luật: nếu chúng ta hả hê trên khuyết điểm và nỗi thống khổ của người khác, đồng nghĩa đang tự cười mỉa vào chính bản mặt và nhân cách của mình.

15

Con người nên nhớ rằng, bạn bè có tốt đến đâu, cũng nên biết chừng mực. Thậm chí quan hệ càng tốt đẹp bền chắc, càng phải khắc ghi những điều cấm kỵ không được phép xâm phạm. Sự rộng lượng của con người là có giới hạn, chắc chắn ít nhiều sẽ bận tâm đến những lời đùa cợt ác ý. Vậy nên, tuyệt đối đừng giẫm đạp vào chỗ đau của người khác, đặc biệt là tri kỷ thân thiết.

Không lấy tiền bạc ra làm trò đùa

Bạn bè thực sự tuyệt đối không được lấy tiền bạc ra làm trò đùa. Vốn dĩ: Thân huynh đệ, minh toán trướng. Câu này có nghĩa: anh em dù thân thiết cũng phải phân minh tiền bạc, dù chỉ là một đồng một cắc, nếu không sự việc sẽ trở nên phức tạp.

16

Cổ nhân có một câu nói thấm thía thế này: “Tiền bạc phân minh”. Nếu không rạch ròi, minh bạch, nghiêm túc, mọi sự sẽ trở nên phức tạp. Tiền bạc không phải là chuyện để đùa cợt, bởi nó là một vấn đề nhạy cảm, dễ khiến con người ta mờ mắt, tự ái, hiểu lầm, sinh mâu thuẫn. Có thể chỉ vì câu nói đùa không ý tứ, nhưng người khác lại cho đó là thật, gây ra những hiểu lầm xào xáo, cuối cùng có hối hận thì cũng đã muộn rồi.

Không lấy người thân của bạn ra làm trò đùa

trang-tu

Bạn bè lúc đùa giỡn với nhau, nguyên tắc tối tỵ nhất: tuyệt đối không lấy người thân của bạn ra làm trò đùa. Nhiều người quan niệm: “Là bạn bè thân thiết, nên thân quyến của nhau có thể thoải mái nhận xét, bình luận”. Thế nhưng, quan điểm này là sai lầm chết người. Chúng ta chỉ chơi với bạn, chứ không chơi với người thân của bạn, nên không có quyền phát xét, cợt nhả người không liên quan.

Đã là bạn bè, đặc biệt là tri kỷ thân thiết hãy biết tôn trọng lẫn nhau, đặc biệt là người thân và gia thế của họ. Bởi nếu không sẽ khiến họ cực kỳ phản cảm. Trên đời, không ít tình bạn keo sơn sát cánh, cùng nằm gai nếm mật, cuối cùng tan vỡ, cạch mặt vì lấy người thân của nhau ra làm trò cười, cợt nhả.

Theo:  xevathethao.vn copy link