Ngày nào cũng ăn cơm chiên trứng mẹ làm, bé trai 5 tuổi nhập viện nguy kịch

( PHUNUTODAY ) - Theo bác sĩ "thủ phạm" chính là món cơm chiên trứng có nhiều calo, cholesterol dễ gây nên tình trạng huyết áp cao, mỡ máu.

Bé trai 5 tuổi nhập viện vì thường xuyên ăn cơm chiên trứng

Chị Xiao Tao (Trung Quốc) có một cậu con trai 5 tuổi. Cậu bé có sở thích ăn cơm chiên trứng và thường xuyên đòi mẹ cho ăn món này khi đi ăn hàng. Lo sợ món ăn ngoài hàng không được đảm bảo, chị Xiao Tao nghĩ đến việc tự làm ở nhà cho con. Vì thế, cứ mỗi ngày con trai đi học về chị Xiao Tao đã đặt sẵn một bát cơm chiên trứng trên bàn để bé ăn lót dạ.

Tình trạng này kéo dài được 1 tháng thì chị phát hiện con có những biểu hiện không khỏe trong cơ thể, khuôn mặt nhăn nhó suốt ngày nên đã đưa bé đi bệnh viện để thăm khám. Kết quả thật bất ngờ, đứa trẻ bị mỡ máu cao. Theo bác sĩ "thủ phạm" chính là món cơm chiên trứng có nhiều calo, cholesterol dễ gây nên tình trạng huyết áp cao, mỡ máu.

Món cơm chiên trứng có nhiều calo, cholesterol dễ gây nên tình trạng huyết áp cao, mỡ máu.

Món cơm chiên trứng có nhiều calo, cholesterol dễ gây nên tình trạng huyết áp cao, mỡ máu.

Bác sĩ cho biết, nhiều trường hợp không qua khỏi, và bé trai Xiao Tao nằm trong số may mắn, tình trạng bệnh thuyên giảm.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, mỗi loại thực phẩm có chứa những chất dinh dưỡng tốt khác nhau nhưng việc dung nạp quá nhiều vào cơ thể sẽ gây ảnh hưởng cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng từ thực phẩm khác.

Một trường hợp đáng tiếc khác xảy ra tại Ấn Độ. Người đàn ông tên Subhash Yadav, 42 tuổi đã tử vong sau khi ăn quá nhiều trứng. Trước đó, anh cùng bạn tham gia cuộc thi thử thách ăn 50 quả trứng, đã nuốt chửng được 41 quả. Đến khi ăn sang quả thứ 42, bất ngờ anh lăn ra bất tỉnh. Dù đã được đưa đi cấp cứu nhưng anh đã không thể qua khỏi.

Ăn quá nhiều trứng không tốt cho sức khỏe

Ăn quá nhiều trứng một lúc, ăn nhanh gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe

Ăn quá nhiều trứng một lúc, ăn nhanh gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trứng là nguồn thực phẩm bổ dưỡng tốt cho cơ thể vì chứa nhiều protein, vitamin, khoáng chất, chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa. Trong 100gr trứng chứa rất nhiều dinh dưỡng như: 14,8 g chất đạm, 11,6 g chất béo, 55 mg can xi, 270 mg sắt, 47 µg folat, 210 mg phospho, 1,29 µg vitamin B12, 700 µg vitaminA, acid béo nhiều nối đôi 1,36 g, cholesterol 470 mg và nhiều khoáng chất, axit béo no, không no khác.

Mặc dù tốt là vậy nhưng ăn quá nhiều trứng một lúc, ăn nhanh gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Ăn trứng sai cách nguy cơ tử vong như trường hợp người đàn ông Ấn Độ kia.

Tác hại của việc ăn nhiều trứng:

+ Tăng nguy cơ đột quỵ, suy tim dẫn tới tử vong

Trứng có nguồn chất béo rất quý là Lecithin giúp giảm cholesterol, tăng HDL cholesterol (cholesterol tốt) và làm giảm LDL cholesterol (cholesterol xấu) hiện hữu trong cơ thể con người. Với vai trò điều hòa cholesterol, chất này ngăn ngừa quá trình xơ vữa động mạch, đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể.

Một quả trứng có thể cung cấp đến 200mg cholesterol nên ăn quá nhiều gây tình trạng tăng cholesterol trong máu, xơ vữa động mạch.

+ Tăng nguy cơ xơ gan: Các chất protit, lipit, gluxit, vitamin và các khoáng chất ở trong trứng kích thích tăng men gan, hormone, tích tụ trong gan gây xơ gan.

+ Nguy cơ béo phì: Có những trường hợp cha mẹ chiều theo sở thích ăn trứng của con, trẻ ăn quá nhiều phải vào viện do bị máu nhiễm mỡ, gan cũng nhiễm mỡ trong khi cân nặng rất bình thường so với trẻ khác. Ăn quá nhiều trứng lượng protein dồi dào, hấp thu vượt mức làm gia tăng lượng mỡ trong cơ thể dẫn tới tăng cân không kiểm soát, béo phì.

+ Cao huyết áp: Đặc biệt là ở độ tuổi trung niên do cholesterol tồn đọng gây tắc nghẽn mạch máu, làm tăng áp suất dòng chảy mạch máu.

Ăn bao nhiêu trứng mỗi ngày thì cho sức khỏe?

- Trẻ nhỏ không cho ăn quá nhiều trứng vì dễ làm bé bị đầy bụng, khó tiêu rối loạn tiêu hóa. Hơn nữa cũng không nên cho trẻ ăn trứng vào buổi tối.

- Tùy theo độ tuổi mà nhu cầu sẽ khác nhau:

+ Ở trẻ trên 6-7 tháng tuổi, mỗi lần 1/4 lòng đỏ trứng gà vào xoong bột và 3 lần/tuần; Từ 8-9 tháng tuổi cho ăn ½ lòng đỏ trứng gà, hoặc 2 quả trứng chim cút mỗi bữa; Trẻ từ 10-12 tháng tuổi ăn 1 lòng đỏ trứng gà/bữa/ tuần.

+ Người lớn chỉ nên ăn 3 quả trứng mỗi tuần.

- Người bị cao huyết áp hoặc cholesterol cao trong máu vẫn có thể ăn trứng, vì nó không làm tăng huyết áp và cholesterol máu. Tuy nhiên chỉ nên ăn 2 quả trứng mỗi tuần.

- Trường hợp người có lượng cholesteron máu thấp, trứng lại rất tốt để cải thiện.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn