3 trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine ’5 trong 1’

( PHUNUTODAY ) - Ba cháu nhỏ ở Nghệ An vừa tử vong chỉ ít ngày sau khi tiêm phòng vaccine “5 trong 1”.

Ba cháu nhỏ ở Nghệ An vừa tử vong chỉ ít ngày sau khi tiêm phòng vaccine “5 trong 1”.
[links()]
Ngày 19/12, Giáo sư Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, Bộ Y tế đang tiến hành điều tra nguyên nhân 3 trẻ tử vong sau tiêm vaccine “5 trong 1” (phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do HIB) xảy ra tại xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An.

tu-vong-sau-khi-tiem-vac-xin-Phunutoday.vn.jpg
3 trẻ nhỏ ở Nghệ An vừa tử vong sau khi tiêm vaccine "5 trong 1". Ảnh minh họa Internet.

Theo ông Hiển, cá nhân ông cũng đã nhận được thông tin này, mẫu vaccine tiêm cho 3 trẻ tử vong trên cũng đã được lưu lại và gửi về Viện Kiểm định để kiểm định chất lượng.

“Cơ quan chức năng sẽ kiểm tra lại quy trình tiêm chủng, chất lượng vaccine, hay do bé mắc bệnh ngẫu nhiên trong thời gian tiêm chủng… Hiện tại, chuyên gia của Bộ Y tế đã có mặt tại Nghệ An tham gia vào quá trình điều tra, tìm hiểu nguyên nhân tử vong của ba trẻ”, ông Hiển cho biết thêm.

Theo đúng quy trình, Hội đồng chuyên môn do Sở Y tế Nghệ An thành lập sẽ họp và báo cáo lên Bộ Y tế, Hội đồng Tư vấn chuyên môn của Bộ Y tế sẽ họp và đưa ra kết luận chính thức về nguyên nhân tử vong.

Vụ việc bắt đầu ngày 7/12, khi 21 xã trên toàn huyện Quỳ Hợp thực hiện tiêm phòng vaccine “5 trong 1” (phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do HIB) cho trẻ trên địa bàn.

Chỉ ít ngày sau, 3 trẻ (đều 3 tháng tuổi) trong số 65 trẻ được tiêm cùng đợt ở xã Châu Quang lần lượt tử vong vào các ngày 9, 10 và 15/12. Các cháu đều có biểu hiện sốt, nôn sau khi tiêm vaccine.

Theo thống kê của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trong gần 4 năm qua, đã có 55 ca phản ứng nặng sau tiêm chủng, trong đó có 27 ca tử vong.

Ít tháng gần đây câu chuyện về chất lược vaccine đã khiến rất nhiều bậc phụ huynh lo lắng, khi thông tin thu hồi vaccine kém chất lượng liên tục được Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) phát đi.

Đầu tháng 11 vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã yêu cầu thu hồi một lô vaccine “6 trong 1” - Infanrix của Công ty GlaxoSmithKline sản xuất, ngừa 6 bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, viêm gan B và HIB vì có nguy cơ không đạt chuẩn.

Chỉ sau đó ít ngày, Cục này lại tiếp tục ra thông báo thu hồi vaccine phòng bệnh thương hàn Typhim Vi (bơm tiêm và lọ 20 liều), vì có khả năng chứa hàm lượng kháng nguyên thấp (thành phần kích thích cơ thể sinh miễn dịch chống lại bệnh).

  • P.V (tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn