Dù là ai cũng không thể tránh được 5 việc này, người khôn tự ý thức và bình tĩnh đối mặt

( PHUNUTODAY ) - Thay vì lo lắng, buồn phiền sao không đón nhận mọi thứ trong đời 1 cách bình thản nhất?

Phật Thích ca Mâu ni từng dạy các đệ tử của mình rằng:

"Có 5 việc, tất cả mọi người, bao gồm đàn ông, đàn bà, già trẻ trai gái, người tại gia hay người xuất gia, đều phải thường xuyên tự ý thức và nhắc nhở bản thân:

Ta sẽ già đi, ta không thể tránh được việc trở nên già yếu.

Ta sẽ đau ốm, ta không thể tránh được bệnh tật.

Ta sẽ chết, ta không thể tránh được cái chết.

Tất cả mọi thứ của ta, rồi sẽ có lúc bỏ ta mà đi.

Ác nghiệp mà ta đã từng gây ra, cuối cùng ta sẽ phải chịu trách nhiệm.

1376440007255-1545031814406576857900-crop-1545031819730505081754

Như vậy, lời cảnh báo này có thể cảnh báo đến những người đang cảm thấy tự hào rằng mình còn tráng kiện khỏe mạnh, không ốm đau bệnh tật, có trong tay mọi thứ và cả những người làm việc xấu mà chưa bị phát giác, để giúp họ trở nên tỉnh táo hơn, tiết chế bản thân hơn, từ đó dẫn dắt họ bước vào con đường tu tập."

Vua Văn Trà của đất nước Magadha rất yêu thương người đệ nhất phu nhân của mình. Một hôm, vị phu nhân này đột ngột qua đời. Sự ra đi của bà khiến nhà vua đau đớn tột cùng, cả ngày không thiết đến ăn uống, buông bỏ việc triều chính, tiều tụy quỳ phục bên di thể vợ.

Ông còn yêu cầu cận thần táng thi thể phu nhân trong dầu mè để thi thể không bị phân hủy, như thế ông có thể đến nhìn bà bất cứ lúc nào.

Người này theo lệnh vua, đặt một cái máng thép rất lớn để lo việc an táng cho đệ nhất phu nhân nhưng trong lòng vẫn băn khoăn, cho rằng nếu làm như vậy thực sự không phải cách hay. Thay vào đó, mình phải tìm cách hoặc tìm ai đó giúp nhà vua giải tỏa nỗi u sầu trong lòng.

Vua Vương Trà cùng đoàn tùy tùng của mình đến bên ngoài trúc lâm viên thì xuống xe đi bộ vào bên trong.

Sau màn gặp gỡ chào hỏi cung kính, tôn giả Nārada nói: 

"Đại vương, đừng vì những chuyện vô thường, không thực tế mà buồn phiền. Tại sao ư? 

Bởi lẽ tất cả chúng sinh trên cõi đời này, dù có làm thế nào đi chăng nữa, đều không thể có được 5 việc, đó là không già, không bệnh, không chết, không mất đi những gì đang có, không phải trả giá cho những điều ác mình từng làm.

photo1532922583224-1532922583224633412414

Thưa Đại vương, những người bình thường chưa từng nghe đến đạo lý này, khi họ già đi, ốm đau hay chứng kiến người thân mất đi, những thứ đang có bị tiêu tán, hủy hoại, họ thường không nghĩ được rằng những việc này ai cũng sẽ phải trải qua chứ chẳng riêng gì mình, vì thế mà họ trở nên ưu sầu, khổ não, đau thương thậm chí chắng thiết ăn uống, phản ứng chậm chạp đến mê loạn.

Cứ như thế, người thân thiết sẽ lo cho họ còn kẻ thù của họ thì ngược lại, hẳn chúng sẽ vui ra mặt.

Việc này giống như bị trúng mũi tên ưu sầu đã được tẩm qua thuốc độc vậy, nó gặm nhấm và hủy hoại chính bản thân chúng ta, khiến chúng ta phiền não, trở thành con người khác, khiến chúng ta tự hủy hoại sức khỏe của mình thậm chí là vì thế mà mất mạng.

Ý thức được bản chất vấn đề, Đại vương sẽ rút được mũi tên độc đó ra khỏi người, hóa giải được phiền muộn do sinh, lão, bệnh, tử gây ra."

Đức Phật từng nói: “Không có gì có thể làm hại bạn nhiều như những suy nghĩ của chính bạn".

Con quái vật lớn nhất trong lòng bạn chính là bản thân. Để chế ngự được nó thì trước tiên bạn phải thu phục được tâm trí, và kiểm soát suy nghĩ của chính mình. Ai có thể chinh phục được bản thân đều vĩ đại hơn người có thể chinh phục cả nghìn người trong trận chiến.

Có thể, đôi lúc, bạn sẽ nghĩ mình không làm được. Những lúc đó, bạn nên nghĩ tới câu này:

"Bạn không thể có khả năng ngăn chặn một con chim đang bay trên đầu của bạn, nhưng bạn chắc chắn có thể ngăn chặn nó bằng việc xây một chiếc tổ chim trên mái tóc của mình”.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn