4 điều con người nên làm và nên tránh, để tâm không bị đeo bám muộn phiền

( PHUNUTODAY ) - Ở tuổi gần đất xa trời, có 4 điều con người nên làm và nên tránh. Như vậy, chân tâm sẽ không bị đeo bám muộn phiền, sống trong tự tại và an nhiên.

4 điều nên làm

83

1. Hãy hướng về tương lai

Tuổi lão niên đừng sống mãi trong ánh hào quang quá khứ. Thay vào đó hãy tích cực, lạc quan nhìn về phía trước, tận hưởng những giây phút hạnh phúc nhất bên gia đình và bạn bè.

2. Luôn mỉm cười hạnh phúc

Khi ta đã già, cũng là lúc con cái đã trưởng thành, nên không thể tiếp tục hành xử như chúng còn bé. Điều tuổi trung niên nên làm là vận dụng kinh nghiệm và trí tuệ đã có để chia sẻ cùng con cái, nói chuyện với thái độ trầm tĩnh và bao dung.

3. Biết tha thứ

Cuộc sống dù ở thời điểm nào cũng có chuyện phải lo nghĩ. Bạn có thể dốc bầu tâm sự với người khác, nhưng đừng nên lúc nào cũng thở than. Thay vào đó hãy bao dung độ lượng, đặc biệt là với con cháu.

4. Trân trọng thời gian

Thời gian chẳng chờ đợi ai, nhất là với tuổi lão niên, bởi chẳng còn cơ hội lãng phí thời giờ nữa rồi. Vậy nên, nếu muốn làm gì thì hãy cứ làm, đừng cân nhắc kẻo sau này hối hận.

4 điều nên tránh

82

1. Xen vào chuyện thiên hạ

Ở tuổi gần đát xa trời, nếu muốn sống “vui – khỏe – có ích” đừng lãng quên bí quyết sau: một số việc cần nhắm một mắt mở một mắt, cái gì nên cho qua thì hãy cho qua. Đừng bao giờ quá xem trọng ý kiến và khả năng của mình, xen vào giải quyết chuyện thiên hạ để tự rước về phiền não.

2. Cằn nhằn về thời cuộc

Mỗi thời đại sẽ có một bước tiến, quan điểm sống khác nhau. Tuổi lão niên, đừng mãi ca thán sao ngày nay nhiều tệ nạn, tình người bạc bẽo. Thay vào đó hãy biết chấp nhận và nhìn vào điểm tiến bộ của thời cuộc: sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, điều kiện vật chất y tế, giúp ta không phải lo nghĩ nhiều về bệnh tật.

3. Bạc đãi bản thân

Tuổi lão nên nên nhớ: Tiền tiết kiệm chẳng qua chỉ là một con số. Chúng ta đã khó nhọc suốt một nên, nên khi sắp nhắm mắt xuôi tay, hãy đối xử tốt với mình một chút. Tiền bạc không quan trọng bằng thân thể, cũng không quan trọng bằng tinh thần. Tiền tiêu rồi mới là của mình, tiền tiết kiệm chỉ có thể là di sản.

4. Nghĩ mình là người cô độc

Tuổi lão nên hãy độc lập về tinh thần và biết tôn trọng cuộc sống của con cái. Hãy đi du lịch, thưởng lãm những thú vui tao nhã, tô điểm cho cuộc đời nhiều màu sắc rực rỡ, phong phú.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link