Phật dạy: Trong đời ai cũng luôn có một vị quý nhân phù trợ, giúp sự nghiệp hưng thịnh, hậu vận viên mãn

( PHUNUTODAY ) - Phật dạy: Con người sống ở đời luôn gặp được một quý nhân phù trợ, giúp sự nghiệp hưng thịnh, hậu vận viên mãn. Chỉ là bạn có nhận ra hay không mà thôi.

Chuyện về chàng trai đi mua bát, nhưng chọn mãi không xong

Phật giáo có một câu chuyện thế này. Xưa kia, có một người thanh niên trong một cửa hàng bát. Anh ta tiện tay cầm một cái bát rồi nhấc thêm một cái khác lên, cho chúng va nhẹ vào nhau, nhưng âm thanh phát ra rất trầm đục. Cuối cùng, khi toàn bộ số bát trong cửa hàng đều được thử hết, thanh niên vẫn chưa tìm được chiếc bát ưng ý, dù đó là sản phẩm cao cấp nhất.

81

Chủ cửa hàng khó chịu lắm, liền hỏi người thanh niên tại sao lại làm như vậy? Người thanh niên ngạo mạn, đắc chí đáp: Khi một chiếc bát va chạm nhẹ với một cái bát khác sẽ phát ra âm thanh trong trẻo vui tai, đó nhất định là một cái bát tốt. Bằng không, đó chỉ là hàng bỏ đi.

Nghe xong, chủ cửa hàng bèn cầm một chiếc bát đưa cho anh ta, nói: “Cậu cầm cái bát này thử lại lần nữa, chắc chắn sẽ tìm được món đồ ưng ý.” Người thanh niên đã thử hết toàn bộ sản phẩm trong cửa hàng, nên cũng bán tính bán nghi. Nhưng anh vẫn quyết định thử lại.

Ngạc nhiên thay, những chiếc bát mà khi nãy cậu ta cảm thấy không đạt yêu cầu lại phát ra những âm thanh trong trẻo. Chủ cửa hàng đáp: “Vốn dĩ ngay từ đầu, cái bát mà anh cầm đi thử là hàng rởm. Nên dù có thử thế nào thì cũng sẽ chỉ phát ra những âm thanh trầm đục mà thôi”.

Chúng ta chắc chắn luôn có một vị quý nhân phù trợ

80

Câu chuyện trên gửi đến chúng ta một thông điệp: Chỉ khi bản thân tốt đẹp, ta mới có tư cách gặp được nhiều người tốt hơn. Mỗi người đều có thể trở thành “quý nhân” trong cuộc đời mình. Thế nhưng nếu muốn được như vậy, ta cần phải đối xử thiện lành với người khác.

Nếu dùng chân tâm đối đãi với người, bạn sẽ nhận được tín nhiệm tương xứng. Nếu thật tâm thật dạ yêu thương người khác, bạn sẽ nhận được sự tôn trọng. Dùng đố kỵ chỉ đổi lại ngăn cách. Dùng ghen ghét, cái giá phải trả là sự lạnh nhạt.

Phật dạy: Lòng dạ con người là một cái bát. Nếu nguyên liệu cấu tạo nên nó là sự lương thiện, chân thành, bạn sẽ được người tinh anh nhìn đến và trân trọng. Bằng không, nếu chỉ chứa đựng hẹp hòi, ích kỷ, không rơi vào tay tiểu nhân, cũng sẽ bị đào thải mà thôi. Vậy nên, con người hãy sống thật tốt, tự khắc trời xanh sẽ an bài.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link