Vác bụng bầu đi khám, mẹ bầu tưởng sinh đôi hóa ra “kỳ tích” 48 năm mới có 1 lần đã xuất hiện

( PHUNUTODAY ) - Một sản phụ người Séc vừa sinh năm, ca “vượt cạn “của bà mẹ này có đến 40 bác sĩ cùng các y tá tham gia.

Khi mang bầu lần 2, Alexandra Kinova (23 tuổi, sống tại cộng hòa Séc) nhận thấy bụng mình lớn hơn nhiều so với lần đầu. Cô nghĩ rằng có thể mình đang mang bầu đôi do cả cô và chồng đều sinh ra trong gia đình có gen di truyền sinh đôi.

Những lần khám thai ban đầu, bác sĩ có kết luận tương tự như những suy đoán của vợ chồng Alexandra nhưng 2 tháng trước khi sinh, kết quả siêu âm lại tiết lộ điều bất ngờ rằng cô đang mang thai 4 bé cùng một lúc. Song, đó vẫn chưa phải con số cuối cùng. 1 tháng trước khi lên bàn mổ, thai nhi thứ 5 vẫn "trốn" bấy lâu nay đã xuất hiện trong một lần siêu âm định kỳ.

"Khi vừa nhìn thấy cái đầu thứ 5, tôi bắt đầu khóc. Thật sự quá bất ngờ khi tôi chỉ dự định sinh thêm 1 đứa trẻ mà được tới 5 bé", Alexandra tâm sự. "Từ năm 1949 tới nay nghe nói chưa có một ca nào sinh 5 cả. Ở Séc, cứ 48 năm mới có một lần thai 5 được phát hiện”. Một bác sỹ tên Alech Mechurova cho biết.

Mẹ bầu khổng lồ khiến nhiều người kinh ngạc

Mẹ bầu khổng lồ khiến nhiều người kinh ngạc

Đặc biệt, dù mang bầu 5 nhưng thai kỳ của Alexandra diễn ra khá suôn sẻ. Cô cho biết sau khi bị nghén 4 tháng đầu, cô không mắc thêm biến chứng thai kỳ nào. Vác bụng bầu "khổng lồ" tuy có nặng nề nhưng cô vẫn có thể ngủ ngon khi nằm nghiêng và không gặp vấn đề như khó thở.

Các chuyên gia chia sẻ dấu hiệu nhận biết mẹ bầu mang đa thai như sau:

 Siêu âm

Nhìn thấy tận mắt qua siêu âm là dấu hiệu rõ ràng nhất cho biết bạn đang mang đa thai. Nếu bạn nghi ngờ mình mang đa thai, hãy nói với bác sĩ để họ có các biện pháp chăm sóc tốt nhất. Nhiều trường hợp siêu âm không nhìn thấy một bào thai nữa, đặc biệt là trong giai đoạn thứ 2 và thứ 3 của thai kì, khi đó thai phụ dễ có khả năng mang bốn, năm hoặc thậm chí sáu.

 Đo nhịp tim

Một thiết bị có tần số âm thanh vô hại có thể khuyếch đại tiếng tim đập của bào thai (có thể nghe được từ cuối giai đoạn 3 của thai kì). Những bác sĩ có chuyên môn có thể phát hiện ra có hai hoặc nhiều nhịp tim. Tuy nhiên, biện pháp này cũng có thể nhầm lẫn vì nhịp tim thứ hai cũng có thể chính là nhịp tim của mẹ hoặc những tiếng động khác.

Tham gia ca sinh nở này có tới 40 bác sĩ và y tá

Tham gia ca sinh nở này có tới 40 bác sĩ và y tá

Hàm lượng HcG cao

Có rất nhiều lí do để bác sĩ kiểm tra hàm lượng HcG của bạn khi mang thai. HcG là một hormone có trong máu hoặc nước tiểu của phụ nữ mang thai trong vòng 10 ngày khi thụ thai. Hàm lượng HcG tăng nhanh và cao nhất khi thai được 10 tuần. Phụ nữ mang thai sinh đôi có thể có lượng hormone HcG cao hơn.

Kết quả AFP

AFP là kết quả thử máu trong giai đoạn 2 của thai kì. Xét nghiệm này được dùng để phát hiện những khuyết tật của thai nhi. Bác sĩ cũng có thể phát hiện ra bạn mang đa thai khi đọc kết quả AFP (trong trường hợp bạn chưa siêu âm để biết trước đó).

Đo kích thước tính tuổi thai

Trong suốt thời kì mang thai, bác sĩ sẽ đo chiều cao của bào thai để tính tuổi thai. Phụ nữ mang đa thai sẽ có tử cung nở rộng hơn bình thường.

Thật may các bé đều an toàn khỏe mạnh

Thật may các bé đều an toàn khỏe mạnh

Tăng cân nhanh

Một biểu hiện nữa của mang đa thai là sự tăng cân ở mẹ. Số cân tăng cũng có thể phụ thuộc vào chiều cao, tạng người và cân nặng của sản phụ khi chưa mang thai. Tăng cân nhanh và nhiều hơn bình thường là biểu hiện thường thấy cùa bà bầu mang đa thai. Khi mang thai sinh đôi, thông thường bạn sẽ tăng nhiều hơn những bà bầu khác khoảng 4,5kg.

Nghén nhiều

Khoảng 50% phụ nữ bị nghén khi mang bầu, và những phụ nữ mang đa thai không phải là ngoại lệ. Thậm chí, họ còn bị nghén nhiều hơn bình thường. Số liệu cho thấy, khoảng 15% phụ nữ bị nghén mang đa thai.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn