4 gia vị quen thuộc nhưng chớ dại gì thả vào nồi thịt kho kẻo vừa làm "lạc vị", vừa gây hại sức khoẻ

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là 4 loại gia vị mà nhiều chị em thường quen tay cho vào nồi kho thịt khiến món ăn không ngon mà còn bị dai, khô, mất hết chất dinh dưỡng

4 gia vị quen thuộc nhưng chớ dại gì thả vào nồi thịt kho

- Hạt tiêu: Đây là loại gia vị rất thơm, có vị cay cay hấp dẫn. Nhiều chị em sử dụng hạt tiêu trong món thịt kho. Tuy nhiên, đầu bếp nhà hàng lại khuyên, không nên cho hạt tiêu vào thịt kho. Nhưng chính hạt tiêu lại làm giảm đi hương vị thơm ngon vốn có của thịt, ảnh hưởng đến chất lượng của thịt kho.

Empty

- Hoa hồi: Nhiều người dùng hoa hồi nhưng một cách tương hương vị cho món thịt kho. Nhưng chính vì hương thơm nồng đặc trưng của hoa hồi đã át đi mùi vị của thịt kho. Thậm chí còn làm cho thịt bị khô, và giảm giá trị dinh dưỡng. Vì vậy, chị em tốt nhất đừng cho gia vị này vào kho cùng thịt.

- Hạt nêm gà: Nhiều người dùng hạt nêm gà để ướp với thịt trước khi kho. Tuy nhiên bột nêm gà sẽ làm ảnh hưởng hương vị thịt và làm giảm dinh dưỡng món ăn.

- Bột ngọt (mì chính): Bột ngọt giúp món ăn tăng hương vị, ngọt đậm hơn. Ngoài ra nó cũng giúp bạn trung hòa vị món ăn nếu bị mặn quá. Tuy nhiên, ăn nhiều bột ngọt không tốt cho sức khỏe. Nếu muốn bạn có thể thay bằng một chút đường phèn.

Để có thể thưởng thức món thịt kho tàu cần phải lưu ý những vấn đề sau.

1. Không nên dùng nhiều nước cốt dừa

"Món thịt kho tàu ngon khi loại thịt nửa nạc và nửa mỡ, vì vậy món ăn này đã có chất béo. Nếu như cho thêm lượng lớn nước cốt dừa vào nấu cùng, trong nước có nhiều axit béo no, ăn vào sẽ dễ gây ra đầy bụng, khó tiêu, và tăng cân.

Empty

Đặc biệt theo cách nấu của miền Nam thường cho thêm đường khiến cho món ăn này lại càng giàu năng lượng", Ths.BS Tường Vi cho hay.

Axít béo no có nhiều trong nước cốt dừa sẽ không tốt cho tim mạch, người mắc bệnh tim mạch không nên ăn món ăn này quá nhiều, chỉ nên ăn với mục đích thường thức.

3. Gan nhiễm mỡ, rối loạn chuyển hóa cần lưu ý

Bác sĩ Tường Vi cho biết, món thịt kho tàu rất phù hợp với trẻ nhỏ do giàu chất đạm, chất béo, nhiều năng lượng tốt cho quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, trẻ thừa cân béo phì thì hạn chế ăn món ăn này.

Đối với người lớn không mắc bệnh chuyển hóa, không thừa cân cũng không nên ăn món ăn này quá nhiều để tránh rước bệnh vào thân. Do món thịt kho tàu có chứa khá nhiều cholesterol và axit béo. Về lâu dài sẽ không tốt cho cơ thể, có thể gây ra những rối loạn về chuyển hóa.

Với người cao tuổi, nên chọn ăn phần thịt nạc hạn chế ăn nhiều mỡ và chế biến món ăn nhạt.

Bác sĩ Tường Vi khuyến cáo, "Người có bệnh lý mãn tính, gan nhiễm mỡ, rối loạn chuyển hóa, bệnh tim mạch, huyết áp cần cân nhắc khi ăn món ăn này".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link