4 kiểu cha mẹ khiến con cái không muốn báo hiếu, về già cô quạnh, lủi thủi một mình

17:29, Thứ năm 19/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Sự hiếu thảo của con cái tương lai gắn liền lời nói và hành động của bố mẹ từ hôm nay. Nếu suốt ngày la mắng con hay bất kính với bề trên, thì đừng mong con có hiếu.

Cưng chiều vật chất hơn tình yêu

Cha mẹ coi trọng vật chất nuôi con sẽ thiếu tình thương

Cha mẹ coi trọng vật chất nuôi con sẽ thiếu tình thương

Ngày nay có rất nhiều các bậc cha mẹ nai lưng ra làm việc, từ việc cơ quan đến việc nhà, để cho con hưởng cuộc sống vật chất đầy đủ, không cho con đụng tay vào việc nhà, đứa trẻ chỉ phải học và chơi. Bạn làm vậy là đang tước đi cơ hội làm việc báo hiếu của đứa trẻ và dung dưỡng đứa trẻ ngày càng trở nên vô tâm. Việc làm của bạn vô tình khiến con cảm thấy tình yêu và vật chất cha mẹ cho là hiển nhiên và sự hy sinh của cha mẹ là hợp lý.

Thực ra thứ một đứa trẻ cần nhất là tình yêu. Chính nó tác động mạnh mẽ đến tâm hồn, nuôi dưỡng tình yêu thương trong đứa trẻ, giúp tình yêu với đấng sinh thành lớn dần theo thời gian.

So sánh với "con nhà người ta"

Người xưa có câu "Thành công của một đứa trẻ nằm trong trái tim người mẹ, sự thất bại của một đứa trẻ nằm nơi cửa miệng người mẹ". Một người mẹ luôn dõi theo từng bước chân của con, dạy cho con thấy rằng thất bại cũng là một loại thành công và khích lệ con cố gắng hơn, thì người mẹ đó sẽ tạo ra đứa con tài giỏi. Bước tiến sau này của con sẽ dài hơn, cao hơn, bởi vì đã có nền móng vững chắc từ những lời động viên của mẹ.

Ngược lại người mẹ cáu kỉnh, chì chiết lúc con thất bại và so sánh "con nhà người ta", chẳng khác gì đang xua con quay trở lại vỏ ốc, trở nên tự ti. Thậm chí có trường hợp đứa trẻ ghi thù, xa cách, từ đó không mở lòng nữa, lớn lên nó không kính trọng đấng sinh thành.

Cha mẹ không hiếu thảo

Muốn con cái hiếu thảo thì ngay lúc này bạn phải đối xử tốt với ông bà, cha mẹ của mình. Có những người hắt hủi bố mẹ già, nghĩ họ lẩm cẩm, thậm chí không trợ cấp, thăm nom... hỏi những cha mẹ như vậy làm sao nuôi được một đứa con có hiếu trong tương lai?

Có một điều chắc chắn, một đứa trẻ tài giỏi chưa chắc đã là đứa con có hiếu và được người đời nể trọng. Nhưng một đứa con có hiếu thì đường đời của nó sẽ hanh thông và được người người yêu quý.

4 kiểu cha mẹ khiến con cái không muốn báo hiếu

4 kiểu cha mẹ khiến con cái không muốn báo hiếu

Cha mẹ luôn mặc kệ con

Tất cả những thói quen và tính cách của trẻ thực ra đều học được từu nhỏ. Nhiều bậc cha mẹ phớt lờ con cái khi con có hành vi sai trái, lúc nào cũng bao biện cho con. Kết quả là con cái không có ý thức chăm sóc cha mẹ sau này.

Đồng thời tình yêu thương của cha mẹ dành cho con cái cũng làm suy yếu đi ý thức biết ơn của cha mẹ. Thậm chí khi lớn lên, chúng sẽ cho rằng tình yêu và sự tử tế của cha mẹ dành cho con cái là điều đương nhiên.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc