Loại quả mọc dại ở Việt Nam được ví như 'kho báu' ở Trung Quốc, chữa được cả căn bệnh không ngờ

( PHUNUTODAY ) - Sim là loại cây thường mọc ở đồi núi, trong rừng tự nhiên, nơi có độ ẩm cao, phân bố chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á. Nó còn có những tên gọi khác như đào kim cương, cương nhẫm, dương lê,... Không chỉ là loại quả “ăn cho vui” mà nó còn có giá trị dược liệu rất cao.

Sim thường sinh trưởng và chín vào mùa hè, vào thời gian này trẻ em ở vùng nông thôn thường rủ nhau lên đồi núi hái sim rồi đem ra chợ bán, kiếm thêm ít tiền về phụ giúp gia đình. Những quả đồi bạt ngạt hoa sim trắng trở thành địa điểm yêu thích của rất nhiều đứa trẻ nông thôn.

Empty

Sim có hương vị rất lạ, những trái sim tím thẫm, bên ngoài phủ lên lớp lông mịn, cắn một miếng, người ta cảm giác có vị chát ngọt đọng lại trên lưỡi, càng chín mềm thì càng ngọt sâu, cứ ăn hoài ăn mãi mà chẳng hề thấy chán.

Không chỉ là loại quả vặt, một loại thảo dược tốt mà cây sim còn được nhiều người coi yêu thích bởi vẻ ngoài, nó có giá trị trang trí làm cây cảnh rất cao trong mắt một số người.

Dưới đây là cách trị bệnh từ cây sim

* Trị xuất tinh sớm, ù tai, choáng váng và mất ngủ: Dùng 60g quả khô, 1 quả trứng, 30g đường cát vàng (rượu vàng là loại rượu được chế biến từ các nguyên liệu gồm gạo nếp, gạo tẻ, kê hạt vàng).

Tất cả được nấu chín rồi tải ra cho bay hơi, giảm nóng, khi còn ấm trộn lẫn cả 3 thứ vào cùng nhau rắc men rượu vừa đủ và ủ thành cái rượu rồi cất thành rượu có màu vàng nên được gọi là rượu vàng. Uống hết một phần trước khi đi ngủ.

* Trị đại tiện xuất huyết: Dùng quả sim khô 20g, nước 2 bát (khoảng 400ml), sắc còn 8 phần (khoảng 320ml), chia 2 lần uống trong ngày; liên tục trong 1 tuần.

* Trị thoát giang (lòi dom, trực tràng lòi ra ngoài hậu môn): Dùng quả sim tươi 30 – 60g (khô từ 15 – 30g) nấu với dạ dày lợn, làm thức ăn trong bữa cơm.

Empty

* Băng huyết, thổ huyết, đao thương xuất huyết: Dùng quả sim khô sao cháy đen như than, nghiền thành bột mịn, cất vào lọ nút kín để dùng dần; mỗi lần uống 12 – 15g, chiêu thuốc bằng nước sôi; đối với vết thương bên ngoài có thể dùng bột thuốc bôi vào.

* Phụ nữ mang thai thiếu máu, mới khỏi bệnh cơ thể suy yếu, thần kinh suy nhược: Dùng quả sim khô 15- 20g, sắc với nước, chia nhiều lần uống trong ngày.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn