4 lưu ý quan trọng khi rút tiền bằng thẻ ATM để tránh rủi ro

16:55, Thứ tư 27/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Khi rút tiền bằng thẻ ATM, bạn cần lưu ý tới một số điểm để đảm bảo an toàn, hạn chế rủi ro.

Rút tiền bằng thẻ ATM là việc phổ biến. Bạn có thể rút tiền mặt ở rất nhiều địa điểm với những thao tác đơn giản, không giới hạn thời gian. Tuy nhiên, để việc rút tiền bằng thẻ ATM đảm bảo an toàn, tránh các rủi ro không đáng có, bạn cần chú ý những điểm sau.

Thực hiện đúng quy trình

Việc rút tiền bằng thẻ ATM cũng có quy định nhất định. Việc thực hiện không đúng quy trình có thể khiến bạn gặp một số tình huống rắc rối như bị nuốt thẻ.

Để tránh gặp các tình trạng này, bạn cần chú ý thức hiện đúng quy trình và hướng dẫn của ngân hàng. Sau khi thực hiện đủ các thao tác, đừng quên lấy lại thẻ ATM và tiền. Có không ít trường hợp đi rút tiền nhưng quên lấy lại thẻ ATM, thậm chí quên lấy cả tiền đã xảy ra.

rut-tien-01

Các ngân hàng thường cài đặt thời gian xử lý một giao dịch tại máy ATM là 30 phút. Thông thường, bạn sẽ chỉ mấy vài phút để thực hiện một giao dịch. Tuy nhiên, nếu máy ATM gặp sự cố về đường truyền, thời gian xử lý giao dịch có thể kéo dài hơn. Nếu rơi vào tình huống này, bạn nên bình tĩnh chờ thêm vài phút để máy ATM thực hiện xong giao dịch, thay vì vội vàng rời khỏi máy ATM ngay. Khi thực hiện giao dịch thành công bạn cũng nên đợi đến khi màn hình ATM thông báo đã xử lý xong giao dịch và trở về màn hình chờ mới rời khỏi buồng ATM.

Khi rút tiền ở ATM, bạn luôn phải kiểm tra kỹ các thông báo trừ tiền của ngân hàng gửi về điện thoại hoặc in hóa đơn cho các giao dịch. Đây sẽ là một trong những bằng chứng có thể sử dụng khi phát sinh sự cố ngoài ý muốn như số tiền nhận được không đúng giao dịch, rút phải tiền rách...

Chú ý thao tác cẩn thận

Khi rút tiền, hãy đọc kỹ hướng dẫn trên máy ATM. Máy ATM cho phép lựa chọn nhiều tài khoản khác nhau như tài khoản tiết kiệm, tài khoản tín dụng, tài khoản thanh toán... Nếu không chú ý, khách hàng rất có thể rút nhầm tiền trong các tài khoản này. Do đó, bạn cần đọc kỹ thông tin hiển thị trên màn hình và thực hiện thao tác lựa chọn cẩn thận để tránh rút nhầm tiền.

Mã PIN của thẻ ATM

rut-tien-02

Mỗi khách hàng sẽ có một mã PIN riêng cho thẻ ATM của mình và mã này không được cung cấp cho bất kỳ ai khác.

Bất cứ giao dịch nào với thẻ ATM đều cần có mã PIN. Để đảm bảo an toàn, bạn cần tránh chọn mã PIN là dãy số đơn giản (như 0000, 1111...) hoặc chọn các thông tin cá nhân như ngày sinh làm mã PIN vì như vậy người ngoài có thể dễ dàng đoán được mã PIN của bạn. Nếu cảm thấy mã PIN đang dùng không còn an toàn, bạn nên lập tức đổi mã PIN mới. 

Hạn chế rút tiền ở máy ATM vắng vẻ

Khi đi rút tiền, hãy chọn những máy ATM được đặt ở khu vực đông dân cư, nơi có nhân viên bảo vệ. Người dân hạn chế rút ở những máy ATM vắng vẻ để đề phòng tình trạng có kẻ gian rình rập với ý đồ trộm cướp tài sản.

Để xe máy ở trong tầm quan sát và khóa xe cẩn thận khi vào rút tiền.

Khi rút tiền, hãy quan sát toàn bộ buồng máy ATM để xem có bất thường gì không. Nếu thấy có dấu hiệu nghi ngờ không an toàn nào thì tốt nhất không nên thực hiện thao tác rút tiền. Ngoài ra, nếu máy ATM chưa có phần che bàn phím thì khi nhập mã PIN, bạn hãy lấy tay che bàn phím để tránh tình trạng kẻ gian đặt máy quay lén nhằm đánh gắp thông tin.

Lưu số hotline của ngân hàng để liên hệ khi có sự cố không mong muốn xảy ra.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: rút tiền ATM