4 năm làm dâu, tôi căm ghét tục mừng tuổi đầu năm

( PHUNUTODAY ) - 4 năm làm dâu và năm nào dù chu toàn đến đâu, Tết nhất tôi cũng bị người này người nọ chê trách về tiền mừng tuổi. Chỉ mong, tục mừng tuổi biến mất hoặc ít nhất cũng đừng vật chất hóa tầm thường như này.

4 năm làm dâu và năm nào dù chu toàn đến đâu, Tết nhất tôi cũng bị người này người nọ chê trách về tiền mừng tuổi. Chỉ mong, tục mừng tuổi biến mất hoặc ít nhất cũng đừng vật chất hóa tầm thường như này.

[links()]

Mấy hôm nay vào các diễn đàn, thấy các mẹ than khổ và khó chịu với tục mừng tuổi đầu năm mà tôi cũng thấy nản toàn tập với tục này quá. Đúng là thành ý đâu chẳng thấy trong mấy phong bao lì xì, thiên hạ từ người ngoài đến người nhà đều mang số tiền trong phong bao lì xì ra mà cân đo đong đếm.

Ảnh MH
Đúng là thành ý đâu chẳng thấy trong mấy phong bao lì xì, thiên hạ từ người ngoài đến người nhà đều mang số tiền trong phong bao lì xì ra mà cân đo đong đếm.

Nói ra có thể nhiều chị em cũng như anh em sẽ chửi bới tôi tới bến hoặc ném đất đá đầu năm vào nhà tôi ầm ầm. Song thực tế, tôi cũng là một người ghét Tết. Tôi cũng là người đặc biệt ghét tục mừng tuổi đầu năm.

Chẳng là, bản thân tôi 4 năm làm dâu và năm nào dù chu toàn đến đâu, Tết nhất tôi cũng bị người này người nọ chê trách về tiền mừng tuổi. Ở quê chồng tôi là vùng đất nghèo Thanh Hóa, nhưng mọi người sống rất vật chất và chẳng tình cảm như những gì mà thơ văn vẫn ca ngợi.

Lấy chồng, 2 vợ chồng tôi phải tự lập hoàn toàn giữa thủ đô. Bao nhiêu khó khăn, chật vật nhưng 2 đứa vẫn cam chịu và cùng nhau vượt qua. Sau 4 năm đi làm, nhờ sự nỗ lực hết mình trong công việc của chồng, vợ chồng tôi đã vay thêm ngân hàng và mua được căn hộ tập thể. Dù còn nợ nần nhưng cuộc sống cũng coi như tạm ổn.

Với những người ở quê, bố mẹ chồng tôi nghĩ nhà tôi giàu có lắm mới mua được nhà thành phố. Ngoài tháng nào anh xã cũng phải gửi 4-5 triệu cho bố mẹ chồng ở quê gọi là báo hiếu. Cứ đến gần Tết, mẹ chồng còn gọi điện lên order cụ thể những thứ cần mua từ con dâu. Mà bà ở quê, song biết toàn thực phẩm ngon. Chẳng hạn như: măng trúc đá, thịt trâu gác bếp, gà ác…

Chưa kể, bà còn quy định và hỏi thẳng năm nay vợ chồng mừng tuổi bố mẹ bao nhiêu? Năm đầu tiên, mình còn tưởng mẹ chồng thẳng thắn và đùa nên cũng nói: Vợ chồng con ngoài mua sắm ra dự định đưa bố mẹ 5 triệu Tết này ạ. Thế là bà bù lu lên nói mình là dâu mới mà keo kiệt. Bà còn bảo con trai bà làm một tháng mấy chục triệu, vậy mà Tết không cho nổi bố mẹ 30 triệu là sao????

Rồi Tết về quê, nào có phải chỉ mừng tuổi cho bố mẹ và anh chị em, cháu chắt nhà chồng đâu. Cứ đứa cháu hàng xóm nào đến chúc Tết, mẹ chồng cũng bắt con dâu ra mặt để mừng tuổi. Mừng tuổi ít 5k-10k thì bà không hài lòng. Mà mừng tuổi 50k/ cháu thì bà hãnh diện, khen con dâu lắm.

Ảnh MH
Chẳng thế mà 4 năm ăn Tết nhà chồng, mình thấy hoảng sợ thực sự với tục mừng tuổi đầu năm. Đành rằng, chồng mình làm được 60 triệu/tháng nhưng ở thành phố vợ chồng mình có bao khoản chi tiêu.

Chẳng thế mà 4 năm ăn Tết nhà chồng, mình thấy hoảng sợ thực sự với tục mừng tuổi đầu năm. Đành rằng, chồng mình làm được 60 triệu/tháng nhưng ở thành phố vợ chồng mình có bao khoản chi tiêu. Chưa kể phải góp lại trả tiền vay ngân hàng mua nhà, rồi con cái đi học…Thế mà ông bà sao chẳng nghĩ được vậy?

Mình chỉ mong, tục mừng tuổi này biến mất hoặc ít nhất thì cũng đừng vật chất hóa đến tầm thường như thế này. Tiền mừng tuổi đầu năm là lòng thành của cha mẹ với con cái mà sao tôi cứ thấy đó là trách nhiệm và nghĩa vụ nặng nề.

  • Hoàng Liên 
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn