4 thiết bị điện trong nhà nên rút phích cắm ngay khi sử dụng xong nếu không muốn tiền điện tăng vù vù

( PHUNUTODAY ) - Khi không rút phích cắm, những thiết bị này vẫn sẽ âm thầm tiêu thụ điện và khiến bạn tốn một khoản tiền kha khá.

Bình nóng lạnh

Bình nóng lạnh là một trong những thiết bị ngốn rất nhiều điện trong nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng chú ý đến việc sử dụng bình nóng lạnh sao cho phù hợp.

Sau khi bật nước đủ nóng, bình nóng lạnh sẽ tự động ngắt điện. Tuy nhiên, nó sẽ đóng điện trở lại khi nước bị nguội đi. Quá trình này lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày gây lãng phí điện, giảm tuổi thọ của thiết bị.

Do đó, khi cần sử dụng, bạn chỉ nên bật bình nóng lạnh cho nước đủ nóng rồi rút phích cắm hoặc ngắt cầu dao điện.

Tivi

Đa số mọi người chỉ tắt tivi bằng điều khiển và cho rằng như vậy là xong. Tuy nhiên, thực tế lại không khi thế. Khi tắt bằng điều khiển, tivi chỉ được đưa về trạng thái chờ và vẫn sẽ tiêu hao một lượng điện nhất định.

Do đó, khi không sử dụng, nhất là vào ban đêm hoặc nhà không có người trong một thời gian dài, bạn nên rút phích cắm của tivi. Việc này không chỉ giúp tiết kiệm điện mà còn ngăn chặn tình trạng chập, cháy điện.

Ngoài tivi, bộ phát tín hiệu truyền hình cũng nên được rút ra khi không sử dụng.

Điều hòa

Điều hòa cũng là một trong những thiết bị "ngốn" điện trong nhà, đặc biệt là vào những ngày nắng nóng. Khi trời nóng, sử dụng điều hòa sẽ giúp chúng ta cảm thấy thoải mái, mát mẻ, dễ chịu hơn nhưng cũng tiêu tốn rất nhiều tiền điện. Đó chính là lý do vì sao phải chú ý đến việc sử dụng điều hòa đúng cách để tránh lãng phí điện, mất tiền oan.

4-thiet-bi-can-rut-phich-cam-sau-khi-su-dung-02

Sau khi sử dụng điều hòa, nhiều người cho rằng tắt máy bằng điều khiển là đủ. Tuy nhiên, như vậy vẫn chưa đủ. Cũng giống như tivi, khi tắt bằng điều khiển, điều hòa được đưa về trạng thái chờ để có thể khởi động lại một cách nhanh chóng bất cứ lúc nào người dùng cần.

Do đó, sau khi sử dụng xong, bạn nên tắt điều hòa bằng điều khiển rồi ngắt luôn aptomat/cầu dao điện nối với điều hòa. Cách này sẽ giúp hạn chế lượng điện lãng phí không cần thiết và cũng tránh tình trạng chập, cháy điện.

Dây sạc điện thoại

Dây sạc điện thoại, máy tính là một trong những thiết bị mà bạn nên rút ra sau khi sử dụng. Nhiều gia đình có thói quen để nguyên dây sạc trong ổ điện, không rút ra để khi cần sạc chỉ cần cắm vào điện thoại là xong.

Tuy nhiên, việc này không hề vô hại. Nó vừa gây tốn điện, vừa tiềm ẩn nguy cơ xảy ra chập điện, cháy nổ.

4-thiet-bi-can-rut-phich-cam-sau-khi-su-dung-03

Các loại sạc pin hoạt động theo nguyên lí như một máy biến áp. Mức độ tiêu thụ điện năng có thể lớn hơn nếu mạch ra được đóng kín (tức là khi sạc điện thoại). Tuy nhiên, kể cả khi không sạc nhưng cục sạc vẫn được cắm vào ổ điện thì mạch sơ cấp vẫn sẽ tiêu thụ điện vì nó là mạch kín.

Theo một số thống kê, nếu cắm dây sạc liên tục dù không sử dụng, nguồn điện vẫn đi theo đường dây ra ngoài và gây lãng phí 1,2 W điện/ngày.

Tương sự với sạc điện thoại, sạc máy tính cũng sẽ tiêu hao điện ngay cả khi bạn không cắm vào máy. Con số lãng phí sẽ lớn hơn, có thể lên tới 96 W điện/ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link