4 thứ bỏ đi là bảo bối trồng cây, vùi vào gốc hoa nở ầm ầm

( PHUNUTODAY ) - Những thứ này đều là phân hữu cơ rất tốt cho cây trồng, giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền trong việc mua phân bón.

Để cây cảnh phát triển, ra nhiều hoa, bạn cần phải bổ sung chất dinh dưỡng cho cây. Việc bón phân là không thể thiếu. Thay vì sử dụng các loại phân bón hoa học, bạn có thể tận dụng các nguyên liệu có sẵn trong nhà làm phân bón cho cây trồng. Các loại phân bón hữu cơ này thân thiện hơn với môi trường cũng như con người, vừa cung cấp nhiều dưỡng chất cho cây không kém gì các loại phân hóa học.

Phân bánh dầu

phan-bon-01

Phân bánh dầu là phần cặn dầu còn lại trong quá trình ép các loại hạt để lấy dầu. Phân bánh dầu có thể làm từ dầu đậu nành, dầu đậu phòng, dầu mè... Phần bã này chứa nhiều chất xơ và một lượng dầu còn lại nhất định cùng nhiều dưỡng chất khác. Bạn có thể sử dụng nó như một loại phân hữu cơ để bón cho cây trồng.

Bạn có thể bỏ phần bã này vào thùng kín và ủ vài tháng cho lên men. Khi phân bón đã được lên men hoàn toàn, hãy hòa nó với nước rồi đem tưới cho cây. Loại nước này rất tốt cho các loài hoa, cây dây leo.

Phân cừu

phan-bon-02

Ở một số vùng, phân cừu là nguyên liệu khá phổ biến. Ngoài phân cừu, bạn cũng có thể dùng các loại phân gà, phân bò... Trước khi dùng phân để bón cho cây, bạn hãy đào một chiếc hố rồi cho phân vào đó để ủ. Nếu không có đất, bạn có thể bỏ phân vào thùng hoặc vùi trực tiếp vào gốc cây (vùi xa phân rễ để tránh làm cháy rễ).

Sau khi ủ vài tháng, phân sẽ được lên men. Nó cung cấp nhiều nitơ, phốt pho, kali, giúp cây trồng phát triển. Bạn chỉ cần sử dụng phân này vùi vào đất hoặc hòa loãng với nước để tưới cho cây.

Phân ủ từ lá cây

Nguyên liệu đơn giản nhất để làm phân bón cho cây chính là lá cây. Phần lá khô, lá rụng có thể vun lại và vùi xuống đất. Sau khi phân hủy, nó sẽ cung cấp nhiều dưỡng chất cho cây trồng.

Lưu ý, lá cây có thể chứa trứng hoặc vi trùng. Do đó, bạn có thể phơi lá dưới nắng to vài ngày để tiêu diệt những loại ký sinh trùng này trước khi vùi vào gốc cây.

Phân bón từ các loại rác thải thực phẩm

phan-bon-03

Bạn có thể tận dụng các phần thừa từ quá trình chế biến thực phẩm vỏ trứng, xương cá, vỏ tôm, cua... để làm phân bón cho cây trồng. Những nguyên liệu này sẽ cung cấp nhiều lân, kali và các dưỡng chất khác cho cây, giúp thúc đẩy việc ra hoa, đậu quá.

Nước ủ từ vỏ trái cây, rau củ cũng tương tự. Nó cung cấp nhiều vitamin, enzyme tốt cho cây trong.

Lưu ý, với các loại nguyên liệu này, bạn nên bỏ chúng vào thùng và ủ cho lên men hoàn toàn trước khi sử dụng. Thời gian lên men sẽ mất vài tháng. Khi nguyên liệu đã lên men hoàn toàn, hãy pha loãng nó với nước và tưới cho cây.

Nếu không có chỗ để ủ lên men, bạn hãy vùi trực tiếp vào đất nhưng phải để xa rễ cây và vùi xuống sâu để tránh côn trùng, chuột bọ tìm đến.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link