Nhìn ngay vào dấu hiệu này ở mắt, tai và ngón tay, bạn sẽ biết tim mình có khỏe mạnh hay không

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể nhận ra những dấu hiệu bên ngoài bằng mắt thường chỉ ra rằng trái tim đang "nguy hiểm".

 1. Vết lằn chéo ở dái tai

13474050-1174106292652077-129889274-n-1466149214855-214-0-520-600-crop-1466149280776

Một dấu hiệu bên ngoài có thể nhìn thấy bằng mắt thường chính là vết lằn (nếp nhăn) ở dái tai, hay còn được gọi là dấu hiệu Frank, tên của bác sĩ người Mỹ Sanders T.Frank. Ông đã phát hiện vết lằn chéo trên dái tai là dấu hiệu cảnh báo bệnh xơ vữa động mạch.

Xơ vữa động mạch là một bệnh trong đó các mảng bám hình thành bên trong các động mạch, cản trở lưu lượng máu. Hơn 40 nghiên cứu cũng cho thấy mối liên quan giữa những nếp nhăn này với bệnh mạch máu não.

Mới đây, các nhà nghiên cứu còn phát hiện những vết lằn dái tai này cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh mạch máu trong não.

2. U mỡ

Bạn đừng bỏ qua dấu hiệu của bệnh tim là những u mỡ màu vàng, thường được gọi là xanthomas, xuất hiện ở khuỷu tay, đầu gối, mông hoặc mí mắt. Bản thân những u mỡ này là vô hại nhưng chúng cũng có thể là tín hiệu cảnh báo một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Xanthomas thường thấy ở những người có bệnh di truyền có tên gọi là tăng cholesterol máu - khiến mức cholesterol xấu tăng và tích tụ trong các động mạch máu nuôi dưỡng cho tim.

3. Móng tay dùi trống

fin

Một hiện tượng được gọi là móng tay dùi trống có thể là dấu hiệu nói rằng trái tim của bạn không được khỏe. Khi đó, móng tay của bạn đang trở nên dày hơn và tròn hơn.

Những thay đổi này có liên quan đến các vấn đề về mạch máu. Lý do là các đầu ngón tay không nhận đủ nguồn cung cấp máu, dẫn đến sự phát triển của các mảng móng tay.

Hiện tượng này thường không gây đau và xảy ra ở cả 2 bàn tay. Móng tay dùi trống, triệu chứng y học lâu đời nhất được Hippocratic phát hiện vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên. Do đó, nó còn được gọi là móng tay Hippocratic.

4. Quầng mỡ quanh mống mắt

arcus-senilis_271056404

Chất béo có thể được nhìn thấy trong mắt thể hiện là một quầng màu xám bao quanh mống mắt. Tình trạng này còn được gọi là đục rìa giác mạc - arcus senilis. Nó bắt đầu ở phía trên và dưới cùng của mống mắt trước khi hình thành một vòng hoàn chỉnh.

Tình trạng này không ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn. Khoảng 45% những người trên 40 tuổi có quầng mỡ này quanh mống mắt và tăng lên tỷ lệ 70% ở những người trên 60 tuổi.

Các nhà khoa học phát hiện sự hiện của những quầng mỡ này đã có liên quan đến một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

5. Nhiễm trùng lợi và rụng răng

dau-tim-1

Tình trạng sức khỏe răng miệng cũng có thể là một yếu tố dự báo khá chính xác về tình trạng sức khỏe tim mạch.

Miệng của chúng ta chứa rất nhiều loại vi khuẩn, cả tốt và xấu. Những vi khuẩn xấu có thể xâm nhập máu từ đường miệng và gây ra tình trạng viêm ở các mạch máu dẫn đến các bệnh về tim mạch.

Trước đó, các nhà nghiên cứu Australia cũng đã tìm ra mối liên hệ giữa mất răng và các vấn đề về tim.

6. Môi xanh

Một chỉ số sức khỏe khác ở miệng là màu môi. Thông thường, môi sẽ có màu đỏ hoặc hồng nhạt. Nhưng nếu môi chuyển sang màu tái xanh, đó có thể là biểu hiện của bệnh tim mạch.

Nguyên nhân là khi các hồng cầu yếu đi, máu sẽ tiết ra một chất màu xanh làm cho đôi môi đổi màu. Hoặc với những người bệnh tim, chức năng co bóp tuần hoàn máu kém, do đó không cung cấp đủ oxy cho môi khiến đôi môi chuyển màu tái xanh.

Dĩ nhiên, đôi môi chuyển sang màu tím hoặc xanh nếu người đó rất lạnh hoặc đang ở một nơi rất cao. Trong trường hợp này, những đôi môi xanh là do lượng oxy trong máu thấp và lưu thông kém trong những điều kiện khắc nghiệt này.

Ngoài ra, nếu có những biểu hiện này bạn cũng nên sớm đi gặp bác sĩ để kiểm tra tình trạng sức khỏe của mình:

dau-tm-3

Đau ngực

Đây là biểu hiện rõ nhất của căn bệnh nhồi máu cơ tim hoặc thiểu năng mạch vành. Những cơn đau ngực bất chợt nhưng kéo dài xảy ra do cơ tim không được cung cấp đủ máu bởi động mạch vành tim.

Cơn đau thường kéo dài khoảng 15 phút. Cảm giác đau nhói, hoặc đau râm ran, rất khó chịu. Cơn đau có thể lan ra cả vùng cánh tay, đặc biệt là tay trái.

Mệt mỏi

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy bản thân cực kì mệt mỏi, cạn kiệt sinh lực, cảm giác giống như bị cảm cúm nhiều ngày không khỏi, đó là dấu hiệu bạn đang gặp vần đề về tim mạch. Quá trình lưu thông máu qua tim gặp "trục trặc" đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của các tế bào trong cơ thể. Sức đề kháng của cơ thể giảm sút nghiêm trọng làm tăng cảm giác mệt mỏi.

Kết quả là ngay cả khi không làm gì, bạn vẫn cảm thấy mệt. Mệt mỏi tăng lên kèm theo cảm giác đau ngực, buồn nôn khi bạn vận động nhiều. Đây là triệu chứng cơ bản của bệnh suy tim.

Khó thở

Sự rối loạn co bóp của tim ảnh hưởng tới phổi, gây ra khó thở. Đây còn là dấu hiệu đặc trưng của bệnh hẹp van tim và suy tim.

Hiện tượng khó thở thường xuất hiện về đêm, khi làm việc nặng, căng thẳng đầu óc hoặc khi nằm gối quá thấp.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn