40 tuổi không so sánh 3 thứ, 50 tuổi không tin tưởng 3 người, đó là những ai?

( PHUNUTODAY ) - Ở ngưỡng tuổi 40, 50 đầy quan trọng, nhiều người may mắn vì đã định hình được nhiều thứ cơ bản xung quanh mình, có thể là hoàn cảnh gia đình, công danh sự nghiệp. Với những người chưa có gì trong tay, đây là độ tuổi khá khó khăn để có thể làm lại từ đầu.

Người xưa có câu: “Tứ thập tuế tam bất bỉ, ngũ thập tuế tam bất thân”, hiểu đơn giản là “40 tuổi không so sánh 3 thứ, 50 tuổi không tin tưởng 3 người”. Đây là một lời cảnh báo giá trị đã được đúc rút từ kinh nghiệm đối nhân xử thế của người xưa. Chỉ khi hiểu và làm được điều này, chúng ta mới có thể vui vẻ mà tận hưởng tuổi trung niên, tận hưởng cuộc sống ý nghĩa đích thực.

40-khong-so-sanh

40 tuổi không so sánh 3 thứ

Thứ nhất, không so bì sự giàu có

Ở độ tuổi này, dù bạn giàu có hay nghèo khó, việc so bì vật chất không mang đến khác biệt hay lợi ích gì. Suốt nửa đời người bôn ba vì tiền bạc đã khiến chúng ta vô cùng mệt mỏi. Đến hiện tại, tất cả những gì mà chúng ta cần là những người bạn chân thành, những người tri âm tri kỷ có thể thấu hiểu được lòng nhau.

Nếu như bạn giàu có, liên tục khoe khoang về khối tài sản của mình, so bì về gia cảnh hết người này đến người khác; hoặc tỏ ý coi thường, dần dần bạn bè xung quanh sẽ cảm thấy không thoải mái và khó chịu mỗi lần tiếp xúc với bạn. Sau đó, họ chẳng còn muốn giao thiệp với với bạn nữa, ngày càng xa lánh, khiến bạn mất đi những người tri kỷ, tâm giao thật sự.

Ngược lại, dù nghèo khó đến mấy, bạn cũng không cần quá bận tâm đối với điều kiện vật chất. Nguyên nhân bởi, càng so sánh nhiều sẽ càng khiến con người nản lòng thoái chí, dần không còn nhiệt tình với công việc, dần dần bỏ qua những giá trị thật trong cuộc sống.

Thứ hai, không so bì về con cái

Vào độ tuổi 40, con cái chúng ta cũng đang dần bước vào cánh cửa trường học. Nếu mọi người thường xuyên kể lể về điểm số, thành tích của con cái ở trên lớp rồi so sánh với hết người này và người nọ, câu chuyện của bạn sẽ đẩy đối phương vào cảnh xấu hổ. Chưa kể, thói quen so sánh con cái còn mang đến một mối nguy hiểm tiềm tàng, khiến con trẻ học được tính so bì, ganh đua và giành giật với những người xung quanh, đặc biệt là bạn bè đồng trang lứa.

Dần dần, những kẻ thắng sẽ ngày càng kiêu ngạo, tỏ vẻ kênh kiệu và coi thường người khác, trong khi đó những kẻ thua lại phải chịu sỉ nhục, dần mất đi lòng tự trọng và không còn nhiệt tình, chăm chỉ với việc học hành nữa. Dù bất kỳ độ tuổi nào, kiêu ngạo hay tự ti đều là những hiểm họa trí mạng trở thành rào cản ngăn lại con đường phát triển năng lực bản thân của mỗi con người.

Thứ ba, không so bì về xuất thân

Khi chúng ta còn trẻ, xuất thân và gia cảnh có thể là điều quan trọng bởi chúng ta vẫn còn phải sống dựa dẫm vào gia đình, vào cha mẹ. Thế nhưng đến khi trưởng thành, mỗi người đã khôn lớn và có thể làm nên sự nghiệp, thay đổi cuộc sống bằng chính năng lực của bản thân. Khi có đủ năng lực, chúng ta có thể dựa vào tài năng chân chính để thăng tiến, dù là thành quả nào đi chăng nữa, mỗi người cũng có thể tự hào và ngẩng cao đầu, không quan trọng xuất thân hay gia cảnh ra sao.

Nếu sinh ra trong gia đình giàu có, phú quý mà không đủ năng lực hoặc không biết cách trân trọng, sớm hay muộn cũng sẽ trở về tay trắng, mất hết tất cả. Ngược lại, dù sinh ra nghèo khó, chỉ cần nỗ lực và có tài năng, bất kỳ ai cũng có thể làm nên sự nghiệp cho riêng mình.

50 tuổi không tin tưởng 3 người

Đầu tiên, không tin những kẻ tham tài

Đối với những người quá tham lam và coi trọng vật chất, chúng ta không chỉ hạn chế tin tưởng, tránh giao phó những nhiệm vụ quan trọng mà còn cần phải hạn chế tiếp xúc và tránh càng xa càng tốt. Ở tuổi 50 tức là chúng ta đã đi qua được nửa đời người, hầu hết đã có được một nền tảng vững chắc, sự nghiệp ổn định. Những lúc như thế, chắc chắn sẽ có không ít những người tham tài xuất hiện ở bên, cố gắng xum xoe và nịnh nọt hết mức có thể. Mục đích của họ không có gì khác ngoài bòn rút tài nguyên của bạn, lợi dụng bạn để đạt được ý đồ riêng.

40-khong-so-sanh1

Vì thế, nếu như thân thiết và tin tưởng những kẻ này, dù là sớm hay muộn bản thân chúng ta cũng sẽ bị thiệt thòi, bị liên lụy, thậm chí là rước họa vào thân, tiền mất tật mang, có thể mất hết từ danh vọng cho đến sự nghiệp.

Thứ hai, không tin những kẻ bạc tình bạc nghĩa

Một trong những bất hạnh lớn nhất của con người là gieo lòng tin nhầm chỗ, đặc biệt là những người thân thiết ruột thịt, với người vợ/chồng từng kết tóc se duyên từ thuở còn nghèo khó hoặc bạn bè thân thiết đã có với nhau nhiều năm tình nghĩa… Những người dù thân thiết đến mấy cũng có thể phản bội, tốt nhất chúng ta đừng bao giờ đặt niềm tin vào những con người bạc tình bạc nghĩa.

Thứ ba, không tin những kẻ tiểu nhân

Trên đời này đáng sợ nhất là những kẻ tiểu nhân. Những kẻ này lúc nào cũng chỉ mong có được lợi lộc từ bạn nên cố gắng làm thân, xu nịnh, tâng bốc bạn hết mức có thể. Một khi bạn đã hết giá trị lợi dụng, họ sẽ sẵn sàng bỏ đá xuống giếng và đâm sau lưng, khiến bạn rơi vào tình cảnh thê thảm.

Theo:  xevathethao.vn copy link