Người khôn ngoan có 3 lời "cạy miệng" cũng không nói, 3 điều không hỏi, vận số nhờ thế mà hanh thông, viên mãn

( PHUNUTODAY ) - Trên thực tế, một người thực sự khôn ngoan sẽ không thể hiện mình ở khắp mọi nơi. Họ luôn thể hiện sự khiêm tốn và giữ lại cho mình những điều nhất định

Người khôn ngoan luôn biết cách hòa đồng với mọi người nhưng luôn biết đâu là ranh giới không nên bước qua, đâu là điều không nên hỏi và đâu là điều sẽ tốt hơn khi không nói. Mỗi chúng ta chỉ mất 2 năm để học nói nhưng mất cả đời để học cách im lặng. Ở đời, đôi khi biết im lặng sẽ tốt hơn là nói.

Empty

Có 3 điều người khôn ngoan sẽ không bao giờ hỏi:

Không hỏi những gì người khác không muốn nói

Có lẽ ai cũng từng gặp trường hợp một người sững lại khi bị hỏi câu nào đó rồi nhanh chóng cười mỉm và chuyển chủ đề. Những lúc này, người khôn ngoan có thể nhận ra rằng là do người đó không muốn chia sẻ và họ sẽ biết cách dừng lại chủ đề đó, thay đổi hướng câu chuyện và cùng hợp tác. Tuy nhiên, một số người không kiềm chế được sự tò mò của mình mà liên tục đặt câu hỏi khiến người đối diện cảm thấy rất không thoải mái.

Đừng hỏi những gì người khác không muốn nói, đó là một trí tuệ. Đôi khi bạn càng biết nhiều lại càng không tốt. Khi người khác ngại nói, bạn gặng hỏi, kết quả là bạn biết được bí mật của người khác, đó cũng là gánh nặng trên vai. Bí mật đó khi đến tai người khác, ngay cả khi không phải do bạn tiết lộ, bạn vẫn có thể trở thành người đầu tiên bị nghi ngờ và ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai bạn.

Không hỏi những điều không liên quan đến bản thân

Duy trì sự tò mò là động lực thúc đẩy mọi thứ tiến về phía trước nhưng có rất nhiều thứ trên đời này thực sự chẳng liên quan gì đến chúng ta. Tò mò quá sẽ khiến bạn mất tập trung và lãng phí thời gian. Nếu để ý, quan sát nhiều hơn ở nơi làm việc, bạn sẽ thấy những người thực sự có thể thành công và thăng tiến nhanh chóng thường không quan tâm đến những lời đàm tiếu của người khác mà chỉ tập trung vào công việc của họ.

Một số người thích hỏi về chuyện riêng tư của người khác, tung tin đồn này kia. Họ ở nơi làm việc khó lòng có thể thăng tiến, thậm chí không có được các mối quan hệ tốt. Những người như vậy, luôn dành sự chú ý để tọc mạch chuyện riêng của người khác thì sao có thời gian để tập trung cho công việc và cải thiện bản thân.

Đừng hỏi về những điều không liên quan đến bản thân mình. Không chỉ gây lãng phí thời gian, điều này còn xâm phạm đến người khác cũng như cản đường phát triển của chính bạn.

Không hỏi bất cứ điều gì bạn biết không có câu trả lời

Không phải câu hỏi nào cũng có câu trả lời. Đôi khi chúng ta biết rõ rằng không có câu trả lời nhưng lại vẫn muốn hỏi. Như vậy chẳng phải làm việc vô ích sao? "Tôi có đỗ trong lần thi lái xe này không? Liệu năm sau mọi chuyện có còn trắc trở thế?..." Không ai có thể trả lời chắc chắn cho bạn những câu hỏi này. Thay vì lãng phí thời gian để hỏi một câu hỏi không có câu trả lời chính xác, tốt hơn hết bạn nên dành để tập trung cải thiện vấn đề đang tồn tại và thúc đẩy khả năng thành công của mình.

Người khôn ngoan rất biết cách tiết chế cái miệng của mình. Họ biết đâu là lời có thể nói ra, đâu là lời nên giữ lại và sẽ không nói 4 lời này:

4 lời người khôn ngoan không bao giờ nói

Empty

Nói nhiều và nói lung tung

Người ta thường nói, bệnh đi vào từ miệng, họa cũng từ miệng mà ra. Người nói quá nhiều thì sẽ dễ lỡ lời. Nói dai sẽ thành nói dại. Huống hồ, nói quá nhiều những lời vô nghĩa sẽ chỉ khiến người khác không muốn lắng nghe, thậm chí là xem thường. Người sống khôn ngoan nói ít mà chất, hơn là nói nhiều mà dư thừa.

Người có tri thức nội hàm không nói chuyện lung tung, lời nói ra phải cân nhắc suy nghĩ cẩn thận. Người dại dột ăn nói lung tung thường phải hối hận vì những lúc lỡ lời. Ăn nói không suy nghĩ dễ rước họa vào thân, đụng chạm đến người khác. Không nói chuyện hời hợt. Người không tự coi trọng lời nói của mình dễ bị người khác trách giận, thậm chí là gây họa. Đừng dễ dàng hứa hẹn khi chưa chắc chắn làm được. Đừng hứa để rồi làm mất lòng tin từ người xung quanh.

Nói ra những điều bí mật

Với những bí mật của bản thân, người thông minh không bao giờ nói ra, vì có những việc nói ra sẽ khó thành công, thậm chí là phạm lỗi lớn.

Với những bí mật của cá nhân khác hay tập thể, họ càng không hé nửa lời. Vì nếu tiết lộ bí mật của người khác thì chính là tự hủy hoại nhân phẩm và đạo đức nghề nghiệp của mình. Huống hồ, nếu bạn nắm giữ bí mật của người khác thì chính là vì họ tin tưởng bạn. Bạn nói ra thì chính là đánh mất chữ tín của mình và lòng tin từ người khác.

Empty

Phàn nàn, oán trách

Nhiều người không hài lòng thường nói những lời phàn nàn, oán trách. Vì họ thấy ai xung quanh cũng có lỗi với họ. Nhưng kỳ thực, chỉ có người dại dột với có suy nghĩ và hành động thế này. Bạn oán trách người khác thì chứng tỏ bản thân đang bất lực, dễ run sợ trước khó khăn. Và những lời tiêu cực này lại tạo điều kiện cho tiểu nhân hãm hại bạn. Và người khôn ngoan thì không dại dột tự dồn mình vào thế bí.

Theo:  xevathethao.vn copy link