Thực phẩm "vàng" giải nhiệt ngày hè, bất chấp ngày nắng nóng 40 độ C

( PHUNUTODAY ) - Trong những ngày hè nắng nóng, việc bổ sung những thực phẩm giải nhiệt là rất cần thiết trong thời điểm thời tiết này.

Bí đao

Vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải thử, sinh tân, chỉ khát. Bí đao thường dùng nấu canh tôm, canh cua giải nhiệt. Người bị phù, béo phì, tiểu tiện khó dùng bí đao nấu với cá, đậu đỏ ăn rất tốt vì nó giúp tiêu hoá, lợi tiểu.

Sữa chua

Hàm lượng protein cao nên sữa chua trở thành món ăn vặt bổ dưỡng thích hợp trong mùa hè. Bạn có thể dễ dàng mang theo loại thực phẩm này bên mình vào những chuyến đi biển.

Sữa chua cũng giúp cơ thể bạn bớt cảm thấy đói, nhờ vậy tránh ăn nhiều món thịt nướng hoặc đồ ăn vặt có nhiều muối, hàm lượng calo cao.

Bạn nên chọn sữa chua ít béo vì có chứa gấp đôi hàm lượng protein so với các loại sản phẩm thông thường. Không những thế, sữa chua còn chứa probiotic, là một vi khuẩn giúp cải thiện hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Bạn có thể kết hợp thêm các loại trái cây tươi mát nhằm làm sữa chua ngon hơn nhé.

Dưa hấu

thuc pham nen an vao mua he(1)

Có chứa nhiều chất chống oxy hóa trong thiên nhiên, là một nguồn vitamin C và A. Dưa hấu đỏ chứa rất nhiều beta-carotene và licopene. Đây là những chất có tác dụng trung hòa các gốc tự do gây tổn thương cho cơ thể và nguy hiểm nhất là các tế bào gây ung thư.

Chuối

Chúng ta đều biết rằng chuối là một nguồn tuyệt vời của kali, nhưng bạn có biết rằng kali thực sự đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe tim và chức năng cơ bắp? Nếu ăn một quả chuối trung bình mỗi ngày thì bạn sẽ cảm thấy tốt hơn rất nhiều! Đây thực sự là một trong các loại trái cây lành mạnh lại có hương vị tuyệt vời.

Cây bạc hà

Một trong những loại thảo mộc tiếp thêm sinh lực, bạc hà tươi đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để làm mát cơ thể trong thời tiết nóng. Bạn có thể dùng trong trà hoặc thêm vào đồ uống mát hay salad.

Chanh

Chanh có hàm lượng vitamin C cao và chứa nhiều axit hữu cơ giúp giải khát rất tốt. Ngoài ra còn nhiều dưỡng chất khác và khoáng tố, đặc biệt là sélénium nên chanh rất tốt cho sự cân bằng chế độ ăn. Tuy nhiên những người có bệnh dạ dày không nên dùng.

Đậu phụ

Vị ngọt, mát có tác dụng thanh nhiệt, nhuận táo, bổ trung, giải độc và sinh nước bọt. Đậu phụ dễ chế biến, có thể chần ăn sống, kho với bột nghệ, rán hoặc nhồi thịt, sốt hoặc nấu canh với cà chua...

Bột sắn

Trong Đông y, sắn dây còn là vị thuốc với tên gọi là cát căn. Cát căn có vị ngọt, tính bình, có tác dụng giải cơ thoái nhiệt, sinh tân chỉ khát và dùng chữa biểu chứng miệng khát nhức đầu, tả lỵ ra máu, cực tốt để giải nhiệt ngày nắng nóng.

Một ly bột sắn dây, thêm chanh tươi và chút đường cùng nước ấm để giải cảm nắng hiệu quả.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn