5 công việc lương cao nhưng vẫn 'khát' nhân lực, không sợ bị AI thay thế

11:39, Thứ ba 24/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển kéo theo sự phát triển của nhiều công việc mới. Trong khi một số công việc đứng trước nguy cơ bị AI thay thế thì những việc này được dự báo sẽ ngày càng phát triển.

Kỹ sư machine learning

Mức lương bình quân của kỹ sư machine learning có thể dao động 125.000 USD – 201.000 USD/năm.

Người làm công việc này sẽ lập ra các chương trình chi tiết cho AI. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế, phát triển và tối ưu hóa các mô hình, các thuật toán. Các kỹ sư machine learning sẽ phải phối hợp chặt chẽ với các kỹ sư dữ liệu, kỹ sư phần mềm và kiến trúc sư AI để phát triển các giải pháp hiệu quả để vận hành AI.

Người kỹ sư cần đảm bảo AI hoạc được tất cả các hệ thống phù hợp có như vậy mới có thể để AI tối ưu hóa công việc cho con người.

viec-luong-cao-khat-nhan-luc-01

Kỹ sư dữ liệu

Mức lương bình quân của kỹ sư dữ liệu rơi vào khoảng 106.000 USD – 162.000 USD/năm.

Với công việc này, các kỹ sư dữ liệu sẽ xây dựng hệ thống để các tổ chức lưu trữ và có quyền truy cập vào hệ thống dữ liệu. Ngoài ra, công việc này cũng giúp AI có thể xử lý dữ liệu đúng cách.

AI sẽ không là gì nếu thiếu đi kho dữ liệu khổng lồ và đứng đằng sau nó là một đội ngũ phát triển. Khi AI được tiếp cận các nguồn dữ liệu tốt, việc tối ưu hóa khía cạnh con người cũng rất quan trọng. Đây là nhiệm vụ của các kỹ sư. Họ sẽ cần lập kế hoạch và kiểm soát dữ liệu để tối ưu hóa việc sử dụng AI.

Quản lý chất lượng AI

Mức lương bình quân của nhân viên quản lý chất lượng AI là 95.000 USD – 151.000 USD/năm.

Bất cứ sản phẩm nào trước khi đưa ra thị trường đều phải trải qua khâu kiểm tra chất lượng và AI cũng vậy. Trí tuệ nhân tạo cũng cần được đánh giá, kiểm tra kỹ lưỡng.

Người làm công việc quản lý chất lượng AI sẽ phải tiến hành các thử nghiệm để phát hiện lỗi và sửa chữa kịp thời đồng thời đưa ra các cải tiến chức năng của mô hình và thuật toán đối với trí tuệ nhân tạo.

Người làm quản lý chất lượng AI sẽ phải phối hợp chặt chẽ với kỹ sư dữ liệu, nhà phát triển phần mềm và người quản lý chất lượng của các bộ phận khác để đảm bảo AI vận hành trơn tru.

Nhà khoa học robot

viec-luong-cao-khat-nhan-luc-02

Mức lương bình quân của công việc này là 116.000 USD – 188.000 USD/năm.

Một ứng dụng của AI trong thực tế chính là việc thiết kế robot. Các nhà khoa học phát triển robot sẽ kết hợp giữa việc thiết kế ra các mẫu robot mới và trí tuệ nhân tạo. Họ sử dụng các kỹ thuật trí tuệ nhân tạo để nâng cao tính thông minh, sự chủ động của máy móc.

Robot ở đây là các hế thống máy mọc, phầm mềm giúp con người cải thiện hệ thống, phục vụ mục đích làm việc nhanh hơn, tiết kiệm tài nguyên hơn.

Nhân viên đạo đức AI

Mức lương bình quân của công việc này là từ 95.000 USD – 166.000 USD/năm.

Đây là một công việc nghe có vẻ lạ nhưng lại rất cần thiết. Người làm việc này chính là người sẽ đảm bảo các công cụ, hệ thống AI được phát triển, khai thác và sử dụng một cách có trách nhiệm và phù hợp với đạo đức. Người này sẽ phải làm việc với các bên liên quan để đưa ra các chính sách, quy định phù hợp trong quá trình phát triển và vận hành AI để các bên cùng tuân thủ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền