5 đại dịch đáng sợ nhất trong lịch sử khiến cả thế giới chao đảo

( PHUNUTODAY ) - Cả thế giới hiện vẫn đang phải gồng mình chống lại dịch Covid-19. Trong lịch sử, không ít lần nhân loại cũng phải đối mặt với những đại dịch khủng khiếp.

Dịch bệnh Athens

Dịch bệnh Athens xảy ra năm 430 TCN. Đây là đại dịch đầu tiên được ghi lại trong bối cảnh chiến tranh Peloponnesian. Các triệu chứng của bệnh giống bệnh thương hàn, bao gồm sốt dữ dội, khát nước, cổ họng và lưỡi bị sưng viêm, da đỏ và có nhiều vết bầm tím.

Ban đầu dịch bệnh xuất hiện ở Libya (Bắc Phi), Ethiopia (Đông Phi) và Ai Cập, sau đó lan nhanh đến thành phố Athens ngay thời điểm quân Sparta vây đánh.

Đây chính là điều kiện thuận lợi cho đại dịch phát sinh và lây lan nhanh chóng, cướp đi mạng sống của 2/3 dân số, ước tính lên đến 100.000 người. Trong suốt 5 năm, dịch bệnh tàn phá nghiêm trọng thành phố Athens, Hy Lạp và làm suy giảm đáng kể dân số thành phố này.

Đại dịch hạch Justinian

Bệnh dịch hạch do một loại vi khuẩn mang tên Yersinia pestis gây nên. Những người nhiễm vi khuẩn gây bệnh từ các loài động vật gặm nhấm như chuột, thỏ,… thông qua vật chủ trung gian là bọ chét nhiễm khuẩn.

Có thể dịch bệnh Justinian đã bắt nguồn từ Ai Cập vào năm 541 sau Công Nguyên và sau đó lan ra các lục địa khác qua những con tàu thương mại có những con chuột mang bọ chét nhiễm bệnh. Khi lan đến thủ đô Constantinople của Đế chế Byzantine, nó đã khiến khoảng 300.000 người tử vong trong năm đầu tiên.

Đại dịch Justinian cũng được coi là đại dịch đầu tiên từng được ghi nhận trong lịch sử nhân loại khi lan rộng khắp châu Âu, châu Á, Bắc Phi và thế giới Arab.

Khi đại dịch này khiến khoảng 30 – 50 triệu người tử vong, tương đương với một nửa dân số thế giới lúc bấy giờ thì nó mới kết thúc.

Đại dịch cái chết đen

Đại dịch cái chết đen xảy ra vào năm 1350 đã cướp đi sinh mạng của 1/3 dân số thế giới, khoảng 75 triệu người. Chủng vi khuẩn gây ra căn bệnh này có tên là Yersinia Pestis, bắt nguồn từ châu Á. Sau đó nó theo đoàn người di cư, thương nhân và các đoàn lữ hành về phía tây rồi lây sang khắp châu Âu và cả châu Phi.

Đại dịch này đã làm thay đổi tiến trình lịch sử châu Âu. Việc thiếu nguồn nhân công giá rẻ đã góp phần thúc đẩy việc phát triển đổi mới công nghệ tại châu lục này.

Bệnh đậu mùa

Dịch bệnh này đã lan rộng khắp châu Âu, châu Á, các nước Arab trong hàng thập kỷ, trở thành nỗi ám ảnh trong lịch sử nhân loại. Số liệu cho thấy cứ 10 người mắc bệnh đầu mùa thì có 3 người chết. Những người còn lại đều dày đặc những vết sẹo.

Vì không có miễn dịch tự nhiên trước bệnh đậu mùa và virus này nên hàng chục triệu người bản xứ ở Mexico và Mỹ đã thiệt mạng. Có tới 90 – 95 người dân bản xứ ở châu Mỹ bị xóa sổ trong vòng 1 thế kỷ. Riêng dân số Mexico giảm từ 11 triệu người trước dịch bệnh xuống còn 1 triệu người.

Mãi tới hàng thế kỉ sau, y học mới tìm ra vaccine để chống lại virus này. Bệnh đậu mùa trở thành đại dịch đầu tiên do virus gây nên kết thúc nhờ vào việc tìm ra vaccine.

Chuỗi đại dịch tả

Đại dịch tả lần thứ nhất được ghi nhận vào năm 1817. Trong vòng 150 năm sau đã có thêm 6 đại dịch tả khác diễn ra. Dịch tả bắt nguồn từ nước Nga rồi theo những người lính Anh truyền đến Ân Độ, tiếp đó là Tây Ban Nha, châu Phi, Indonesia, Trung Quốc, Nhật Bản, Ý, Đức và Mỹ, đã làm thiệt mạng 150.000 người.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link