Sau cơn mưa lớn, cảnh tượng đau lòng và tàn khốc của người dân Ấn Độ trong đại dịch được phơi bày

( PHUNUTODAY ) - Đại dịch Covid-19 ở Ấn Độ thật sự là một "ác mộng", gây nên những thảm cảnh đau lòng.

Gần đây, bang Bihar thuộc miền Bắc Ấn Độ đã điều chỉnh báo cáo về số người không qua khỏi vì Covid-19 trong tháng 4 và tháng 5, từ 5.424 lên 9.375 người. Theo đó, các cơ quan tư nhân được giao nhiệm vụ xét nghiệm Covid-19 cho người dân tham gia lễ hội Kumbh Mela – lễ hội Hindu giáo với hàng triệu người hành hương vào tháng 4 vừa qua đã làm sai lệch khoảng 100.000 kết quả.

(Ảnh: AFP)

(Ảnh: AFP)

Hôm 12/5 vừa qua, dân làng ở Buxar, một huyện thuộc Bihar, đã bắt gặp vô số thi thể biến dạng và trương phình, trôi nổi trên một đoạn sông Hằng chảy ngang qua đây. Chỉ riêng tại đoạn sông thuộc huyện Buxar và huyện Ghazipur ở thượng nguồn, họ đã vớt được khoảng 100 thi thể.

Những thi thể không xác định được danh tính (Ảnh: New York Times)

Những thi thể không xác định được danh tính (Ảnh: New York Times)

Thời điểm này, khoảng 30 phóng viên của báo Dainik Bhaskar đã đi dọc khắp bờ sông Hằng tại các quận và thành phố lớn ở Uttar Pradesh để khảo sát. Trong hai ngày từ 12 – 13/5, họ đếm được khoảng 2.000 thi thể trôi nổi trên khoảng 1.127 km sông. Thậm chí, có ngày họ phát hiện từ 65 - 70 thi thể dạt vào bờ.Theo dữ liệu chính thức, bang Uttar Pradesh chỉ báo cáo có 7.826 người không qua khỏi vì Covid-19 từ ngày 1/4 - 13/5.

Loạt thi thể trồi lên sau cơn mưa. (Ảnh: New York Times)

Loạt thi thể trồi lên sau cơn mưa. (Ảnh: New York Times)

Ngày 14/5, những trận mưa lớn làm lộ những tấm vải che của hàng loạt thi thể ở những ngôi mộ nông trên cát bên bờ sông ở Prayagraj, thành phố thuộc bang Uttar Pradesh.

Ramesh Kumar Singh - thành viên của tổ chức từ thiện Bondhu Mahal Samiti chuyên giúp hỏa táng các thi thể tiết lộ, số lượng người chết rất nhiều ở các vùng nông thôn, và những người dân nghèo đã vứt xác xuống sông vì chi phí an táng đã tăng gấp 3 lần lên tới 15.000 rupee (tương đương 210 USD) do thiếu củi để thiêu.

Cảnh tượng hãi hùng trên bờ sông Hằng (Ảnh: Reuters)

Cảnh tượng hãi hùng trên bờ sông Hằng (Ảnh: Reuters)

Hai bang lớn của Ấn Độ - Uttar Pradesh và Bihar với tổng số gần 358 triệu dân, nằm trong số những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong làn sóng đại dịch Covid-19 đang càn quét ở Ấn Độ.

Chia sẻ trên Dainik Bhaskar, anh Mahendranath Upadhyay, người đã mất 3 thành viên trong gia đình vì Covid-19 cho biết: "Chúng tôi là người nghèo. Chúng tôi còn không xoay xở đủ để kiếm ăn. Chúng tôi không có tiền để khám chữa bệnh". Được biết, hiện tại, chỉ có khoảng 3,5% người Ấn Độ được tiêm chủng đầy đủ. Việc vô số thi thể của người dân Ấn Độ lộ ra sau các trận mưa lớn một lần nữa khiến dư luận quốc tế bàng hoàng, xót xa. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link