5 dấu hiệu cho thấy bé là một đứa trẻ thông minh, cha mẹ không biết thường bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - 5 dấu hiệu giúp cha mẹ nhận biết trẻ là một đứa nhỏ thông minh để có thể xây dựng kế hoạch nuôi dạy con hợp lý, phát huy tối đa năng lực của con.

Theo các chuyên gia, những đứa trẻ thông minh thường sẽ có nhiều biểu hiện từ nhỏ. Tuy nhiên có không ít những bậc cha mẹ cảm thấy lo lắng và hiểu lầm những biểu hiện này ở trẻ là lười học, là thích nổi loạn và sống khép kín chính mình. Dưới đây là 5 dấu hiệu trẻ thông minh, cha mẹ nên tham khảo để có hướng phát triển con cái phù hợp.

1. Phản ứng nhanh

4-tro-choi-giup-tre-duoi-6-tuoi-phan-ung-nhanh-2

Những đứa trẻ, sau khi được sinh ra, ngoài thời gian ngủ thì phần lớn thời gian thức của chúng để dành cho việc quan sát môi trường xung quanh, con người và các chuyển động khác nhau xung quanh trẻ. Một đứa trẻ thông minh sẽ có thể giao tiếp bằng mắt với người đang bế và nói chuyện với trẻ.  Khi có tiếng ai đó hoặc bất kỳ âm thanh nào, trẻ cũng có thể quay đầu và có những hành động ngay lập tức.

Những biểu hiện như vậy cho thấy bé rất nhạy cảm với những thay đổi của môi trường xung quanh, chứng tỏ mức độ nhận thức cao. Ngoài ra, bé cũng sẽ có thể ôm hoặc lau nước mắt cho bạn nếu như nhận thấy sự thay đổi về cảm xúc của bạn. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy trí thông minh ở trẻ mới biết đi.

2. Bộc lộ nhiều cảm xúc

Trẻ thông minh thường sẽ có những biểu hiện mãnh liệt về cảm xúc. Điều này nghĩa là trẻ sẽ cảm nhận được cả cảm xúc tích cực, tiêu cực của những người xung quanh, đồng thời có suy nghĩ phức tạp, trưởng thành hơn so với các bé cùng lứa tuổi. Cha mẹ có thể quan sát cách trẻ kết nối với mọi người, vật nuôi để nhận biết trí thông minh cảm xúc hay gọi là chỉ số EQ của con. Những đứa trẻ như vậy cần được khuyến khích bộc lộ, nói lên suy nghĩ của mình.

3. Trẻ học mọi điều một cách dễ dàng

1-164041

Có rất nhiều những đứa trẻ cảm thấy việc học thật sự rất khó khăn nhưng cũng có không ít những đứa trẻ thấy việc học rất dễ dàng. Đây cũng là một trong những dấu hiệu của một đứa trẻ thông minh. Chúng có năng khiếu hiểu biết mọi thứ xung quanh nhanh chóng và dễ dàng, không cần người lớn trình bày hoặc giải thích nhiều lần. Tuy việc học đối với chúng có thể rất  dễ dàng nhưng trẻ vẫn rất ham học và thường xuyên xem các hướng dẫn trên internet nhiều hơn những đứa trẻ bình thường. Một số đứa trẻ tự thu mình vào "vỏ ốc", không chơi với nhiều bạn bè hoặc thú vui khác vì chúng còn bận khám phá những điều riêng của chúng. Tuy nhiên cũng nhiều đứa trẻ cảm thấy việc học dễ dàng nên sinh tâm lý chủ quan, không khiêm tốn. Đối với những đứa trẻ như vậy, cha mẹ cần ý nhắc nhở trẻ, nếu không đến một lúc nào đó con sẽ nhận ra mình bị người khác bỏ xa rồi.

4. Tập trung

Trẻ sơ sinh thường dễ bị phân tâm bởi một âm thanh hoặc chuyển động xảy ra quanh chúng. Các bé có thể tập trung vào một mục tiêu cụ thể trong khoảng 10-15 phút. Tuy nhiên, trẻ thông minh có thể tập trung trong thời gian dài hơn ngay từ khi còn nhỏ, có thể trước 6 tháng. Trò chơi ghép hình, màu sắc thường dễ dàng với những đứa trẻ này, khi mới 10-11 tháng tuổi. Phụ huynh cũng có thể thấy trẻ chỉ vào hình ảnh trong sách hoặc thậm chí lật trang khi bạn đang đọc truyện cho chúng nghe.

5. Nghe các ngôn ngữ khác nhau

shutterstock_747596056

Nếu cha mẹ thông thạo nhiều ngôn ngữ, hãy thử nói chuyện với con bằng nhiều loại tiếng nhất có thể. Bằng cách này, bạn đang khuyến khích quá trình phát triển trí não nhanh hơn ở trẻ. Những em bé được sinh ra từ cha mẹ biết nhiều hơn một ngôn ngữ, có khả năng thực hiện tốt hơn các bài kiểm tra IQ.

Theo:  xevathethao.vn copy link