Sự khác biệt trong cách dạy trẻ của các quốc gia, nhiều điều tưởng chừng như vô lý

( PHUNUTODAY ) - Mỗi gia đình, khu vực hay mỗi đất nước thì cha mẹ lại có những quan điểm nuôi dạy trẻ khác nhau và vô cùng đặc biệt khiến nhiều người bất ngờ.

1. Nhật Bản: Để trẻ tự lập, sử dụng phương tiện công cộng một mình

Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ em tại Nhật Bản đã được cha mẹ tập cho thói quen sử dụng phương tiện công cộng một mình mà không cần đến cha mẹ giúp đỡ. Bởi, các bậc phụ huynh Nhật tin rằng, việc nuôi dạy con cái quan trọng nhất là cung cấp cho đứa trẻ những kỹ năng sống càn thiết, chẳng hạn như tự tìm đường đi.

Bên cạnh đó, trẻ nhỏ cũng có thể làm những công việc lặt vặt giúp cha mẹ như đến tiệm bánh hay tiệm tạp hóa để mua vài món đồ dùng cần thiết trong gia đình. Cha mẹ Nhật Bản mong muốn con cái có thể tự lập ngay từ khi còn nhỏ. Chính vì vậy, bạn có thể nhận thấy người Nhật làm việc rất có tính kỷ luật và mang tính cách vô cùng tự lập. 

tremnhttlphaybbri-1598835480-1-6128-3397-1598835542

2. Trung Quốc: Tập cho con tự đi vệ sinh từ sớm

Ở đất nước hàng xóm to lớn của Việt Nam đó là Trung Quốc, các bậc cha mẹ phụ huynh rất quan tâm đến việc tập cách dạy đi vệ sinh cho con từ rất sớm, bằng cách mặc quần hở đấy cho con. Khi đi ra ngoài, trẻ có thể tự ngồi xổm hoặc được cha mẹ hỗ trợ trong trường hợp cần đi vệ sinh mà không cần phải hạ quần hay thay tã. Trong những năm gần đây, tã đã trở thành một vật dụng phổ biến cho trẻ tại Trung Quốc, tuy nhiên ở nhiều vùng nông thôn vẫn có rất nhiều cha mẹ cho con mặc quần hở đáy. 

3. Pháp: Dạy con thưởng thức bữa ăn

Tại Pháp, bạn sẽ rất khó để có thể nhìn thấy một đứa trẻ xúc thức ăn vội vàng cho qua bữa để nhanh chóng đi chơi hay xem phim. Tại các trường học ở Pháp, đều có quy định thời gian tối thiểu để ăn trưa là 30 phút. Thậm chí, nhiều trường còn quy định thời gian ngồi vào bàn ăn lâu hơn như vậy, từ đó mà thời gian nghỉ giải lao cũng được kéo dài hơn bởi thời gian ăn trưa là cơ hội để trẻ có thể thoải mái giao lưu với nhau và thử những món ăn mới.

Các bậc cha mẹ Pháp cho rằng, trong bữa ăn, con phải ăn chậm lại và thưởng thức bữa ăn một cách trọn vẹn. Đồng thời việc ăn chậm như vậy sẽ giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra tốt hơn, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chính vì vậy mà họ tập cho con cái ăn chậm từ khi còn nhỏ. 

ntdvn_shutterstock-1069183817

4. Thụy Điển: Không đánh đòn

Ngay từ năm 1979, Thụy Điển đã trở thành quốc gia đầu tiên đưa ra điều luật cấm đánh đòn trẻ em. Và điều này cũng đồng nghĩa rằng, những thế hệ trẻ đầu tiên chưa từng bị "trừng phạt" về thân thể thì nay đã trở thành những ông bố, bà mẹ rồi. Và từ khó có điều lệnh cấm trừng phạt thân thể trẻ ở Thụy Điển thì danh sách các quốc gia cấm đánh đòn trẻ có xu hướng ngày tăng lên. Hiện tại, đã có 52 quốc gia khác nhau trên thế giới cấm cha mẹ sử dụng các hình phạt thân thể đối với trẻ em.

5. Ý: Trẻ em được nếm rượu trong bữa tối

Ở nhiều các nước Châu Âu khác, đặc biệt là tại Ý, những đứa trẻ lớn và thanh niên được phép thưởng thức rượu vang cùng với gia đình trong bữa tối. Tuy độ tuổi hợp pháp để mua rượu ở hầu hết các quốc gia Châu Âu và từ đủ 18 tuổi, nhưng việc nếm rượu có sự giám sát của gia đình là điều hoàn toàn bình thường. Theo một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc nếm rượu trong bữa tối gia đình hoặc có sự giám sát của người lớn có thể giúp làm giảm nguy cơ trẻ mắc các vấn đề về lạm dụng chất gây nghiên trong tương lai.

hieuhieu-193116023142-nguoi-y-coi-trong-hon-nhan-va-gia-dinh

6. Hồng Kông, Ấn Độ và Đài Loan: Cho trẻ thức khuy

Về thời điểm trẻ em nên đi ngủ, các bậc cha mẹ trên khắp thế giới lại có những quan điểm rất khác. Trong khi các bậc cha mẹ ở New Zealand hay Úc thường sẽ cho con đi ngủ vào khoảng 7:30 tối, thì các bậc cha mẹ ở Hồng Kông, Ấn Độ và Đài Loan lại cho con cái của họ đi ngủ muộn hơn là vào khoảng 10:00 tối.

7. Phần Lan: Trẻ được nghỉ học thường xuyên

Tại Phần Lan, sau một tiết học dài 45 phút, học sinh tiểu học sẽ được nghỉ 15 phút. Các bậc cha mẹ phụ huynh ở đây tin rắng, trẻ có thể tập trung tốt hơn vào công việc của mình nhờ việc nghỉ ngơi thường xuyên để vui chơi và vận động. Mặc dù thời gian nghỉ nhiều như vậy nhưng bạn có biết rằng, Phần Lan là một trong những top quốc gia có hệ thống tốt nhất thế giới. 

shutterstock_755930905-WP-1024x675

8. Na Uy: Trẻ sơ sinh ngủ trưa ngoài trời

Tại các nước ở Bắc Âu, bạn có thể dễ dàng thất những đứa trẻ sơ sinh ngủ trưa ở ngoài trời. Bởi, các bậc cha mẹ ở các nước như Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan tin rằng, việc ngủ ngoài trời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của trẻ. Ngay cả trong thời tiết lạnh của mùa Đông, trẻ sơ sinh sẽ được mặc áo ấm được đặt vào xe đẩy và nghỉ ngơi ngoài trời. Không khí trong lành ngoài trời sẽ đem lại lợi ích tốt hơn cho trẻ, giảm nguy cơ bị cảm lạnh và cúm do không khí trong nhà.   

Theo:  xevathethao.vn copy link