5 điều kiêng cữ sau khi sinh mổ: Mẹ chớ dại mắc phải nếu không sẽ rước họa suốt đời

( PHUNUTODAY ) - Sau khi sinh mổ cơ thể sản phụ vô cùng yếu ớt có những điều tuyệt đối không nên làm nếu không sẽ ảnh hưởng sức khỏe cả đời.

Nhịn tiểu

Do đau đớn sau ca sinh mổ nên hầu hết các mẹ thường ngại đứng lên đi vệ sinh và còn sợ ảnh hưởng đến vết thương. Thậm chí có mẹ còn ngồi ăn uống, đi vệ sinh ngay trên giường bệnh. Trên thực tế, hành động này vô tình gây nguy hiểm cho sản phụ đấy. Ngồi quá nhiều và nín đi vệ sinh có thể khiến mẹ bị bí tiểu, táo bón thậm chí là nhiễm trùng đường tiết niệu. Nếu mẹ bị táo bón và bệnh trĩ thì nguy cơ này càng cao hơn.

Nằm ngửa

Sau ca sinh mổ khoảng 4-5 giờ, thuốc gây tê sẽ dần mất tác dụng khiến mẹ phải đối mặt với những cơn đau đớn. Nếu mẹ nằm ngửa lúc này sẽ làm tăng sự co thắt tử cung và khiến mẹ đau đớn hơn.

Tư thế nằm tốt nhất cho mẹ là nằm nghiêng so với giường một góc khoảng 20-30 độ, giường đệm êm và chắc chắn để hạn chế tối đa sự rung động đến vết mổ đẻ. Vị trí nằm này cũng khiến sản dịch trong cơ thể dễ dàng đi ra ngoài hơn nằm ngửa.

Sau sinh sản phụ không nên ăn nhiều chất

Sau sinh sản phụ không nên ăn nhiều chất

Ăn quá no

Trải qua quá trình chuyển dạ vất vả sau đó là gây tê màng cứng rồi khoảng thời gian bác sĩ mổ lấy bé yêu, sản phụ thường cảm thấy rất đói sau sinh. Đó là lý do mà nhiều mẹ ăn nhiều.

Tuy nhiên, điều này là không nên. Trong quá trình mổ, thành ruột và thành dạ dày bị tác động dẫn đến bị ức chế và hoạt động không hiệu quả, đó là lý do các mẹ sinh mổ không nên vội vàng ăn quá no. Điều này sẽ khiến thức ăn bị tích tụ trong dạ dày và ruột, dẫn đến không tiêu hóa được, dễ gây ra tình trạng táo bón, đầy hơi.

Tắm nước lạnh

Đây là một trong những kiêng cữ sau sinh cho cả mẹ sinh thường và sinh mổ. Lúc này cơ thể người sản phụ rất yếu, lại rất dễ nhiễm trùng, nhiễm lạnh. Vì vậy cần tuyệt đối kiêng tắm nước lạnh cũng như uống nước đá mà nên vệ sinh cơ thể bằng nước ấm. Trong quá trình vệ sinh cơ thể, tránh làm ướt vết thương.

Cách kiêng cữ sau sinh phụ thuộc vào hoàn cảnh sống, văn hóa của vùng miền. Tuy nhiên, mẹ cũng cần tìm hiểu để áp dụng hài hòa tiến bộ khoa học vào góc nhìn truyền thống để mang lại sự thoải mái cho cả mẹ và bé.

Sau sinh sản phụ không nên tắm nước lạnh

Sau sinh sản phụ không nên tắm nước lạnh

Ăn nhiều thịt cá

Việc bổ sung dưỡng chất sau ca sinh mổ là cần thiết tuy nhiên các chuyên gia khoa sản luôn khuyên chị em chỉ nên ăn cháo loãng trong ngày đầu mới sinh. Khi đã "xì hơi" được thì mới có thể ăn các thực phẩm khác.

Dù vậy, khi mới sinh nở, bụng dạ chị em còn khá yếu nên trong tuần đầu không nên bồi bổ quá nhiều sẽ khiến thực phẩm lên men, gây đầy hơi. Tốt hơn hết, sau một tuần đầu, mẹ mới nên tránh tẩm bổ thêm các thực phẩm từ cá, thịt, và các loại thực phẩm có lượng protein cao. Đồng thời mẹ sau sinh cũng nên hạn chế ăn dầu mỡ, uống cà phê, chè, rượu và các gia vị cay, nóng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link