5 lợi thế của những người có tuổi thơ khó khăn, "dữ dội" so với người bình thường

( PHUNUTODAY ) - Bạn có phải người có tuổi thơ khó khăn, dữ dội? Và hiện tại bạn có đang thành công?

Khả năng thích nghi cực tốt, dễ vượt qua áp lực

Khi một đứa trẻ phải lớn lên trong điều kiện khó khăn, tâm lý sẽ được trui rèn, giúp nó vượt qua áp lực một cách nhanh chóng. Điều này đã được rất nhiều nhà khoa học chứng minh.

Theo Bruce Ellis - giáo sư tâm lý học tại ĐH Utah, cuộc sống khó khăn đã giúp những người ngày có khả năng nhận thức hết sức linh hoạt, cho phép họ phân biệt được đâu là điều quan trọng và tập trung vào đó.

Tiến sĩ Jean Marie Bianchi - đồng nghiệp của giáo sư Ellis cũng đồng tình. Bianchi cho rằng những người lớn lên trong điều kiện bất định có kỹ năng tư duy kết hợp rất phát triển. Họ có thể thấy được mối liên hệ giữa các sự vật, sự việc, và từ đó đưa ra được quyết định phù hợp.

Trong nghiên cứu của họ có một ví dụ hết sức điển hình: 2 game thủ được đưa ra chỉ dẫn sai trong một trò chơi. Người đầu tiên có tuổi thơ êm đềm đã bám vào chỉ dẫn, để rồi càng ngày càng thấy trò chơi rối rắm. Người còn lại có tuổi thơ khó khăn hơn thì lại dám chấp nhận rủi ro, làm khác so với chỉ dẫn và cuối cùng hoàn thành được trò chơi.

Trực giác cảm nhận sự nguy hiểm tốt hơn

Theo nghiên cứu của nhà khoa học thần kinh Ian Robertson, sự có mặt của norepinephrine (hormone cảm nhận sự nguy hiểm) cho phép chúng ta cải thiện trí nhớ và khả năng học hỏi. Ở những người có tuổi thơ khó khăn, hormone này có xu hướng tiết ra nhiều hơn, cho phép họ cảm nhận, ứng biến trước nguy hiểm nhanh hơn.

Trí nhớ và khả năng đồng cảm tốt

Giáo sư Chirag Mittal thuộc Đại học Texas chia sẻ, những đứa trẻ lớn lên trong điều kiện căng thẳng sẽ có trí nhớ tốt và khả năng cập nhật nhanh chóng hơn. Những thông tin vô ích và lạc hậu dễ bị họ lãng quên và được thay thế bằng thông tin mới, hữu ích.

Cuộc sống khó khăn cũng giúp họ có sự đồng cảm, thấu hiểu tốt với mọi người. Họ là những nhà tâm lý học tuyệt vời, biết những điều gì đang xảy ra trong tâm hồn người khác để tìm cách xoa dịu, động viên họ.

Tháo vát hơn, có thiên hướng nghệ thuật cao

photo-2-crop-1541227311093838138364

Nghe rất hợp logic đúng không? Với một tuổi thơ cái gì cũng thiếu thì bạn sẽ phải tự mình làm mọi thứ, từ việc tự chế đồ chơi đến sửa chữa các vật dụng trong gia đình. Và hiển nhiên, bạn sẽ trở nên tháo vát hơn.

Nhưng còn câu chuyện nghệ thuật, khoa học nói gì? Vào tháng 5/2018, các chuyên gia từ ĐH Bang California đã làm một nghiên cứu để xác định mối liên hệ giữa 2 yếu tố này. Họ thực hiện khảo sát về tuổi thơ của 234 người đang làm công việc liên quan đến nghệ thuật: nhạc công, vũ công, diễn viên, thiết kế, ca sĩ...

Những người tham gia khảo sát được chia thành 3 nhóm, trong đó nhóm 3 có tuổi thơ khó khăn nhất. Kết quả, họ dễ mắc phải rối loạn lo âu và mặc cảm với bản thân, nhưng đồng thời lại có thể cống hiến tất cả cho nghệ thuật và có khả năng sáng tạo cao vượt bậc.

Theo Ian Morgan Cron - nhà tâm lý học từ ĐH California, khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú đã giúp họ giảm bớt sự khó khăn đến từ tuổi thơ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link