5 món đặc sản “ngon quên lối về" của Kon Tum, số 2 lọt danh sách món ăn ngon nhất Việt Nam

16:50, Thứ năm 20/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Gỏi lá, gà nướng, xôi măng… đều là những món ăn đặc trưng của Kon Tum và được nhiều người yêu thích.

Gà nướng

Không phải bỗng nhiên gà nướng trở thành món đặc sản “vạn người mê" của người Kon Tum. Sở dĩ như vậy là vì người đầu bếp sẽ sử dụng gà đồi để nướng vì chúng thường ngon ngọt và chắc thịt hơn. Sau khi sơ chế sạch sẽ, họ sẽ ướp cùng nhiều nguyên liệu tự nhiên như mật ong, rễ cây, các loại lá gia vị Tây Nguyên… Vì thế sau khi được nướng chín, món ăn sẽ có hương vị đặc trưng riêng.

Để món gà nướng ngon nhất, bạn nên nướng trên than hồng và ăn kèm cơm lam, muối tiêu chanh hoặc muối hột giã với ớt, lá bét…

Người ta thường dùng gà đồi để làm món gà nướng vì thịt ngon và chắc.

Người ta thường dùng gà đồi để làm món gà nướng vì thịt ngon và chắc.

Gỏi lá

Là một trong những món ăn lọt top món ngon Việt Nam, gỏi lá chính là niềm tự hào của người dân Kon Tum. Bên cạnh nguyên liệu chính là hơn 30 loại lá đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên, gỏi lá còn kết hợp với tôm, thịt luộc, cá hấp, bánh tráng… nên vừa ngon vừa bổ.

Đặc biệt, khi thưởng thức món này, bạn chắc chắn sẽ “choáng ngợp" với mẹt lá xanh mướt gồm khoảng 30 đến 40 loại (vào mùa khô) và lên đến 60, 70 loại vào mùa mưa. Khi ăn gỏi lá, người ta thường dùng lá để cuốn thành những chiếc phễu nhỏ, sau đó cho thêm tôm, bì luộc, thịt… rồi chan nước gỏi vào.

Gỏi lá là sự kết hợp giữa các loại lá của núi rừng Tây Nguyên và tôm, thịt luộc...

Gỏi lá là sự kết hợp giữa các loại lá của núi rừng Tây Nguyên và tôm, thịt luộc...

Cà đắng

Là món ăn thường xuyên xuất hiện trong mâm cơm của người Tây Nguyên, cà đắng thường được mang đi muối để giữ nguyên được hương vị nguyên bản của mình. Khi đó, vị đắng nhẹ của nguyên liệu này sẽ được kết hợp với vị ớt xanh cay cay và tạo thành món ăn kèm cơm nóng vô cùng hấp dẫn.

Ngoài ra, người dân đồng bào dân tộc còn sử dụng cà đắng để chế biến những món ăn như lươn um cà đắng, ếch um cà đắng, cà đắng nấu cá nhét, cà đắng nướng, cà đắng nấu thịt heo rừng…

Xôi măng

Chỉ với sự kết hợp đơn giản giữa xôi nếp nóng hổi và măng tươi xào, bạn đã có ngay một bát xôi măng đặc trưng của Kon Tum. Nghe qua thì tưởng đơn giản nhưng để nấu được món này thì người đầu bếp cần khéo léo và tỉ mỉ. Măng tươi thường có mùi ngai ngái nên khi sơ chế, người ta sẽ xào cùng một chút gia vị và bột ớt để món ăn đậm đà, chua chua cay cay hấp dẫn. Xôi để ăn kèm cũng được nấu bằng gạo ngon và ngâm cùng bột nghệ để có màu bắt mắt hơn.

Tuỳ vào khẩu vị và sở thích của mình, bạn có thể ăn xôi măng cùng thịt, cá kho, đậu phụ kho… Đây là món ăn sáng dân dã và được nhiều người yêu thích ở Kon Tum.

Ngoài xôi nếp dẻo và măng tươi xào, người ta còn ăn cùng cá kho, đậu kho...

Ngoài xôi nếp dẻo và măng tươi xào, người ta còn ăn cùng cá kho, đậu kho...

Bún nước

Bún nước Kon Tum là món ăn có được “biến tấu" từ món bún tôm Bình Định và được nấu hoàn toàn bằng sợi bún tươi nên có hương vị thơm ngon đặc trưng. Nếu ăn lần đầu, bạn sẽ thấy món ăn này có nước dùng “khá ngang". Thế nhưng khi đã có cơ hội thưởng thức thêm lần 2, lần 3… bạn sẽ “mê mệt" hương vị lạ miệng, đậm đà này.

Nguyên liệu để làm bún nước Kon Tum là tôm tươi giã nhuyễn, thịt bò tươi, rau, giá… Sau khi đã xếp vào một chiếc bát, người bán sẽ chan trực tiếp nước dùng đang sôi vào và bưng ra cho khách. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Minh Thu