5 phần thịt của con lợn "vừa bẩn vừa độc", dù giá rẻ thế nào cũng không nên mua

( PHUNUTODAY ) - Một số loại thịt bán ở chợ được đánh giá là "vừa bẩn vừa độc", còn chứa nhiều vi khuẩn gây hại.

Thịt cổ lợn

Báo Tổ Quốc dẫn lời PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Khoa Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, cổ lợn là một trong những bộ phận không nên ăn. Khi lợn bị giết, vùng cổ là nơi có rất nhiều máu tích tụ lại ở vùng này. Ngoài ra, vùng cổ cũng là nơi mà lợn thường được tiêm thuốc.

Bên cạnh đó, cổ lợn thường chứa một số lượng lớn các hạch bạch huyết và các tuyến trao đổi chất. Đây là nơi trú ngụ của nhiều virus, vi khuẩn, tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh vì vậy chuyên gia khuyên khi đi mua thịt lợn, cần phải tránh mua phần thịt ở bộ phận này.

thit-lon

Phổi lợn

Bác sĩ Bình cũng cho rằng phổi lợn là một trong những cơ quan bẩn nhất của con lợn. Chúng chính là cơ quan hô hấp của lợn. Do môi trường sống của lợn cũng rất dễ nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng vì vậy phổi lợn rất dễ chứa lượng lớn vi khuẩn, bụi bẩn, nếu ăn vào sẽ không tốt cho cơ thể.

Gan

Gan lợn chứa protein, sắt, đồng, vitamin A và các chất dinh dưỡng khác. Ăn lượng gan vừa phải có thể bổ sung sắt và vitamin, có tác dụng bổ máu, chống khô mắt và mệt mỏi.

Tuy nhiên, gan lợn có hàm lượng cholesterol cao. Nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến xơ cứng động mạch, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não. Vì vậy, những người có chỉ số cholesterol cao không nên ăn gan lợn.

Óc

Nhiều người thích ăn óc hấp, nhúng lẩu do món ăn ngon mềm, được cho có tác dụng bổ não. Tuy nhiên, óc lợn chứa nhiều cholesterol. Ăn loại thực phẩm này thường xuyên có thể khiến nồng độ cholesterol và triglyceride trong cơ thể tăng cao, về lâu dài làm tăng nguy cơ mắc bệnh mỡ máu.

Thận (cật)

Các nghiên cứu phát hiện thận của gia súc, cừu và lợn chứa một lượng kim loại nặng cadmium. Cadmium đi vào dạ dày sẽ khó đào thải ra ngoài cơ thể. Nam giới ăn quá nhiều cật sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Trên đây là 5 phần thịt lợn được các chuyên gia khuyên không nên mua khi đi chợ, các bà nội trợ hãy lưu ý nhé.

Những điều cần nhớ để chọn thịt lợn ngon, an toàn

Thịt ba chỉ, thịt áp sườn, thịt thăn, thịt vai... là phần thịt ngon nhất và an toàn nhất của con lợn vì thịt rất mềm, thơm, ngọt, dẻo. Khi đi mua thì các bà nội trợ nên cân nhắc để chọn mua chúng.

Khi đi chợ nên chọn thịt lợn có những đặc điểm sau đây:

- Miếng thịt có màu hồng tươi, phần mỡ trắng. Ấn vào thấy ấm, có sự đàn hồi và không bị rỉ nước. Khi chế biến sẽ thấy thịt săn lại, không ra nhiều nước.

- Ngược lại nếu thấy thịt nạc và mỡ tách rời rõ rệt, có dịch vàng rỉ ra thì đó chính là thịt siêu nạc, không nên mua.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link