5 thói quen sai lầm sau 9 giờ khiến nội tạng tổn thương, sức khỏe suy giảm

( PHUNUTODAY ) - Sau 9 giờ, bạn cần tránh làm 5 điều sau để bảo vệ sức khỏe về lâu về dài cho bản thân.

Sau thời gian làm việc mệt mỏi căng thẳng, buổi tối là thời gian nhiều người dành để nghỉ ngơi, thư giãn. Tuy vậy, một số người lại dành thời gian để làm nhiều việc hoặc có những thói quen làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau đây là những thói quen xấu làm tổn thương nội tạng. Bạn cần bỏ ngay thói quen này nếu muốn giữ gìn sức khỏe.

Tắm gội

Từ 9 giờ tối trở đi, nhiệt độ ngoài trời đã xuống thấp. Đây không phải là thời gian thích hợp để tắm gội. Tắm gội sau 9 giờ tối, kể cả tắm bằng nước nóng cũng có thể làm tăng cao nhiệt độ cơ thể và ngăn não tiết ra hormone gây buồn ngủ, từ đó khiến bạn gặp phải tình trạng khó ngủ, thao thức suốt đêm.

Ngoài ra, tắm đêm còn khiến các mạch máu co lại, gây khó khăn trong việc lưu thông máu. Từ đó, dẫn đến đau đầu, đau gáy và lâu dần sẽ thành bệnh đau đầu kinh niên. Nhất là phụ nữ trong kì “đèn đỏ” không nên tắm gội muộn vì sẽ gây ra đau đầu và đau bụng kinh.

1

Uống nhiều nước

Uống đủ nước vào ban ngày là một thói quen tốt nhưng uống nước sau 9 giờ tối lại gây hại. Uống nhiều nước sẽ khiến bạn mắc tiểu vào ban đêm, gián đoạn giấc ngủ vì phải dậy đi vệ sinh.

Vì vậy, bạn chỉ nên uống một ly nước trước khi đi ngủ. Lưu ý, người mắc bệnh thận và tim mạch nên tránh uống nước 2 tiếng trước giờ đi ngủ.

2

Uống quá nhiều nước vào lúc tối muộn sẽ làm tăng nhu cầu đi vệ sinh nhiều lần giữa đêm, làm gián đoạn giấc ngủ và khiến bạn tỉnh dậy vào sáng hôm sau với tình trạng uể oải, mệt mỏi và thiếu tập trung khi làm việc.

Ăn đêm

Ăn đêm đồng nghĩa với việc làm giảm nồng độ insulin – hormone giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định, dẫn đến bệnh tiểu đường, huyết áp và cholesterol tăng cao…

Hơn nữa, ăn tối sau 9 giờ tối có thể gây ợ nóng, trào ngược axit khiến cơ thể khó chịu. Những triệu chứng này không chỉ khiến bạn thường xuyên thức giấc giữa đêm mà còn dẫn đến hiện tượng ngưng thở khi ngủ và tăng nguy cơ đột quỵ.

Về mặt sinh lý, lượng calo không nhiều hơn vào ban đêm. Bạn sẽ không tăng cân chỉ bằng cách ăn sau đó nếu bạn ăn đủ lượng calo cần thiết hàng ngày. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy những người ăn đêm thường lựa chọn thực phẩm kém hơn và ăn nhiều calo hơn, điều này có thể dẫn đến tăng cân.

Do vậy, bạn cần thay đổi thói quen ăn tối muộn và tốt nhất nên ăn tối trước 7 giờ để đảm bảo chất lượng giấc ngủ.

Uống cà phê hoặc hút thuốc lá

Cà phê có chứa caffeine, còn thuốc lá lại chứa nicotin. Đây là hai chất gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương và làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp, đồng thời khiến bạn bị mất ngủ và còn đi tiểu nhiều trong đêm.

Tốt nhất bạn nên uống cà phê vào buổi sáng hoặc trước 6 giờ chiều. Ngoài ra, bạn cũng nên loại bỏ thói quen hút thuốc để bảo vệ sức khỏe của mình và mọi người xung quanh.

Cà phê có chứa caffeine, còn thuốc lá lại chứa nicotin. Đây là hai chất gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương và làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp, đồng thời khiến bạn bị mất ngủ và còn đi tiểu nhiều trong đêm.

Sử dụng thiết bị điện tử

Sau 9 giờ tối thì bất kỳ hoạt động tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử như laptop, điện thoại… đều có thể gây rối loạn giấc ngủ, dẫn đến tình trạng ngủ mơ, giấc ngủ không sâu, tinh thần bồn chồn, lo âu…

Bên cạnh đó, sử dụng điện thoại thâu đêm sẽ khiến cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, lờ đờ, thiếu tỉnh táo khi làm việc vào sáng hôm sau.

4

Do đó, hãy tập thói quen không sử dụng thiết bị điện tử ít nhất trước 30 phút khi ngủ để có một giấc ngủ sâu và cảm thấy sảng khoái khi thức dậy.

TAGS:
Theo:  xevathethao.vn copy link