Bất ngờ với 7 thói quen ăn trái cây làm giảm dinh dưỡng đáng kể

( PHUNUTODAY ) - Trái cây là một trong những loại thực phẩm được các chuyên gia khuyên nên ăn thường xuyên, cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, với những thói quen này, khiến cho việc ăn trái cây cũng không thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ăn trái cây thường xuyên sẽ có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Nhưng chỉ với những thói quen ăn uống không đúng cách lại làm hỏng giá trị dinh dưỡng của chính trái cây, thậm chí một số loại còn có thể gây hại cho sức khỏe con người. Nếu bạn muốn ăn trái cây một cách lành mạnh, hãy loại bỏ ngay 7 thói quen xấu khi ăn trái cây này..

1. Chỉ mua trái cây cắt thành từng miếng sẵn 

Có không ít các loại trái cây là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào cho cơ thể như cam, chanh hay kiwi... Nhưng liệu bạn có biết rằng, chất vitamin C lại rất dễ bị oxy hóa trong không khí và bị mất đi khi gặp phải môi trường nhiệt độ cao và ánh nắng mặt trời. Vì vậy, những loại trái cây tươi đã được gọt vỏ hoặc cắt sẵn đóng trong hộp, bán tại các cửa hàng, siêu thị thì hàm lượng dinh dưỡng đã bị giảm đi, đặc biệt là đối với những loại trái cây chứa nhiều vitamin C. Thay vì mua trái cây gọt sẵn, tốt nhất bạn nên mua nguyên quả, tươi và đảm bảo an toàn.

foody-upload-api-foody-mobile-18527710_14248650109-201110112806

2. Uống nước ép trái cây thay vì ăn trực tiếp

Trừ những trường hợp, người có tình trạng răng không tốt, mà tốt nhất là bạn nên ăn trực tiếp trái cây sẽ đem lại bổ dưỡng hơn rất nhiều hơn việc chỉ uống nước ép của chúng. Bởi, trong trái cây có chứa chất cellulose (chất xơ) có khả năng kích thích hiệu quả nhu động đường tiêu hóa. Tuy nhiên, trái cây sau khi được chế biến thành nước ép lại vô tình khiến cho trái cây mà bạn hấp thụ vào cơ thể mất đi một lượng lớn cellulose này.

Không những vậy, theo một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người uống một hoặc nhiều ly nước ép trái cây mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 tăng đến 21%. Ngoài ra, trẻ em thường có hệ tiêu hóa còn non nớt, sẽ khó dung nạp đường fructose, từ đó mà làm tăng nguy cơ bị tiêu chảy. 

tonghop16sinhto-1200x676

3. Ăn trái cây ngay sau bữa ăn

Việc ăn trái cây ngay sau bữa ăn là thói quen của rất nhiều người, nhưng trên thực tế đây lại là một thói quen có thể gây hại cho sức khỏe. Nếu như bạn ăn trái cây ngay sau khi dùng bữa ăn chính sẽ có thể gây nên rối loạn chức năng tiêu hóa, đầy bụng, khó tiêu, ợ chua, ợ nóng.

Hơn nữa, trong trường hợp bạn đã ăn cơm no, sau đó lại ăn thêm trái cây ngọt thì lượng đường tổng cộng trong bữa ăn sẽ tăng lên rất nhiều, dẫn đến đường huyết tăng cao và nhanh, không có lợi cho sức khoẻ, đặc biệt là những người đang bị đái tháo đường. Bạn chỉ nên ăn trái cây sau bữa ăn khoảng 2 tiếng hoặc ăn trước bữa ăn 1 giờ.

4. Bảo quản trái cây trong tủ lạnh trong một thời gian dài

Trái cây sau khi được bảo quản đông lạnh quá lâu sẽ sản sinh ra nitrit. Nếu như bạn ăn phải trái cây bị bảo quản quá lâu, bạn sẽ gặp phải các tình trạng như đau đầu, nôn mửa và nhiều triệu chứng khác. 

5-800x450-23

5. Không có thói quen súc miệng sau khi ăn xong trái cây

Có không ít loại trái cây có chứa nhiều loại đường lên men. Chúng thường có tính ăn mòn khá cao, rất gây hại cho răng. Sau khi ăn trái cây mà bạn không súc miệng, cặn trái cây còn sót lại dính trên răng có thể rất dễ dẫn đến tình trạng sâu răng.

6. Ăn chuối chưa chín

Chuối là một trong những loại quả rất giàu chất xơ, nhưng những quả chuối chưa chín lại có chứa rất nhiều axit tannic có thể gây cản trở nhu động đường tiêu hóa và ức chế sự bài tiết dịch tiêu hóa. Nếu như bạn ăn chuối chưa chín quá nhiều, có thể dẫn đến tình trạng táo bón trở nên nặng thêm. 

chuoi-chua-chin-tang-cuong-suc-khoe-dai-trang1

7. Ăn trái cây sau khi thức dậy vào buổi sáng và khi đói

Trái cây chủ yếu là thực phẩm lạnh, ăn ngay sau khi ngủ dậy sẽ gây kích thích dạ dày. Để tăng hiệu quả hấp thụ dinh dưỡng khi ăn trái cây, bạn nên ăn vào trong khoảng thời gian 4 giờ chiều là tốt nhất. Ngoài ra, trái cây không phải là một thực phẩm lý tưởng dành cho những lúc bị đói.

Nguyên nhân là bởi, khi đói lượng axit trong trái cây sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, khiến bạn gặp phải tình trạng ruột cồn cào. Đặc biệt là những loại trái cây như hồng, chuối, cam, quýt, táo gai… mà ăn lúc đói bụng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày, gây đau bụng, đầy hơi, dễ hình thành sỏi hoặc thậm chí gây ngộ độc.

Theo:  xevathethao.vn copy link