Suy nghĩ ngốc nghếch của tuổi trẻ: "Đã không tăng lương thì tội gì làm hết sức"

( PHUNUTODAY ) - Trên các diễn đàn, đầy các bạn trẻ kêu than công ty đãi ngộ không tốt, mãi không tăng lương, thăng chức cho mình. Tuy nhiên, các bạn cũng hãy xem lại bản thân mình đã làm việc hết sức chưa? Đã xứng đáng để được tăng lương, thăng chức chưa?

 Cậu ấy vừa bị công ty đuổi việc. Mấy ngày trước có đến tìm tôi đi ăn, nhắc tới lý do nghỉ việc, Linh nói với tôi rằng: "Sếp của tớ thật đáng ghét, tớ đã làm việc ở đây suốt 3 năm vậy mà không hề tăng lương cho tớ. 

Cậu thử nói xem, đã vậy tớ việc gì phải chịu vất vả mà cống hiến đúng không? Kết quả là ông ta đã đuổi việc tớ, nói tớ năm nay toàn đi muộn, làm việc cũng không chuyên tâm. Ông ta đãi ngộ tớ như thế còn muốn tớ chăm chỉ làm việc sao? Ông ta nghĩ tớ ngu ngốc sao?"

Tôi hỏi cậu ấy: "Vậy năm nay cậu đã cố gắng làm việc thật tốt chưa?"

Cậu ấy bảo: "Đương nhiên là không rồi, tớ chỉ dùng một phần nhỏ công sức của mình thôi. Như vậy tớ mới có thời gian làm thêm việc khác, nào lên mạng đọc tiểu thuyết này, lướt Facebook này, bán hàng online thêm này. Nói tóm lại đã không tăng lương cho tớ thì tớ cần gì tớ phải cố gắng bán sức cho họ chứ".

- "Vậy là cả nguyên 1 năm nay cậu không chuyên tâm vào công việc như vậy?"

15_11-Nhan-vien-da-cap-1-732x395

- "Chứ sao, đáng lẽ tớ phải nghỉ việc từ lâu rồi. Thời đại kinh tế đi đầu, nhiều người trẻ đã lên làm chủ rồi, vậy mà tớ vẫn cứ mãi là một nhân viên quèn. Tất cả là do lão sếp của tớ kìm hãm tớ bao nhiêu lâu, nếu không tại sao giờ tớ lại tìm không ra việc cơ chứ".

Nếu bạn không có năng lực, ngay cả khi có cơ hội thì cơ hội cũng không giành cho bạn

Rất nhiều bạn trẻ có cùng suy nghĩ rằng sếp thật đáng ghét khi mãi mà không chịu thăng chức tăng lương cho mình, đãi ngộ cho nhân viên không tốt, và lúc nào cũng đang chĩa mũi nhọn vào bạn. 

Tự cho rằng trả công và quyền lợi không xứng đáng, do đó bắt đầu lười nhác và không chuyên tâm làm việc. Nghĩ đến việc một ngày nào đó sẽ từ bỏ công việc đang làm, rời xa ông chủ hiện tại và tìm một vùng trời mới. Nhưng các bạn cứ mãi làm biếng vì cảm thấy rằng tuy hiện tại bỏ ra ít công sức mà vẫn có lương đều hàng tháng, nhưng quay đầu nhìn lại thì đã mất mấy năm.

Đến lúc tuổi tác đã cao, sức cạnh tranh không còn nữa, bị đẩy ra ngoài mới bắt đầu hối hận vì sao không quyết định ra đi sớm hơn. Thế nhưng, các bạn làm biếng suốt mấy năm, ông chủ có bị tổn thất không? 

Đương nhiên không. Khi bạn không làm việc thì những đồng nghiệp khác của bạn vẫn đang nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của công ty. Bạn làm biếng thì chỉ làm mất thời gian và ảnh hưởng đến tiền đồ của bạn mà thôi.

lam-viec-gi-cung-phai-het-suc-minh566a1fcf97aba

Rất nhiều người nghĩ rằng cứ nghỉ ngơi ở công ty cũ chờ cơ hội mới, lúc nào có việc tốt hơn thì lập tức ra đi, nhưng chờ mãi chờ mãi, một năm rồi hai năm qua đi mà cơ hội mới chả thấy đâu, rồi một ngày cơ hội đến thật. 

Nhưng trong thời gian ngủ đông ấy, bạn không tích cóp thêm được chút kinh nghiệm nào, năng lực làm việc thì yếu dần đi, liệu bạn có còn đủ năng lực để nắm giữ cơ hội hay không?

Dù trong công việc, học hành, vui chơi, hay trong tình yêu, v.v… bạn cũng cần nỗ lực hết mình trong những gì mình làm. Đây không phải là yếu tố cần thiết để thành công, mà còn giúp bạn vượt qua cảm giác tiếc nuối, ân hận hay tội lỗi với bản thân.

 Khi bạn đặt 100% nỗ lực vào mọi việc mình làm, bạn sẽ luôn hài lòng với kết quả, cho dù đó không phải là kết quả tốt nhất. Hãy nhớ rằng, không ai có thể hoàn thành hoàn hảo tất cả mọi chuyện, nhưng hãy cố gắng hoàn thành tốt nhất có thể và bạn sẽ không phải ân hận vì trước kia đã không cố gắng hơn tý nữa.

Tục ngữ Mỹ có câu “Thành công là một cái thang mà bạn không thể trèo lên với hai tay trong túi quần”. Bạn không thể đạt được mục tiêu như ý muốn mà không vận động, nỗ lực vì nó.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn