3 chuyện càng ít nói càng ít họa

( PHUNUTODAY ) - Trong lúc chúng ta giao tiếp chuyện trò hãy cố gắng nói ít 3 câu chuyện này thì cuộc đời bạn sẽ có vận khí, phúc khí vô cùng tốt đẹp.

Tục ngữ có câu: “Bệnh từ miệng mà vào, họa từ miệng mà ra”, ý nghĩa chính là bệnh do ăn uống không cẩn thận dẫn đến, còn tai họa là do ngôn ngữ không phù hợp tạo nên.

Một lời bất cẩn có thể gây bất hòa. Một lời độc ác có thể làm hỏng cả cuộc đời. Một lời đúng lúc có thể làm giảm căng thẳng. Một lời yêu thương có thể đem lại hạnh phúc.

Vì thế lời ăn tiếng nói của một người sẽ phản ánh sự cao thấp về mức độ tu dưỡng bản thân và trí tuệ cảm xúc của người đó. Người thông minh, khôn khéo sẽ biết trong quá trình nói chuyện không nhắc đến ba việc có liên quan đến mình.

43

Thứ nhất : Đừng nói bí mật cho gió, gió sẽ thổi nó đi khắp cánh rừng

Tâm sự bí mật của bản thân với người khác là một cách để giải tỏa những cảm xúc tồi tệ của bản thân. Con người, khi có những cảm xúc tiêu cực, bị tổn thương tinh thần, họ sẽ tâm sự giãi bày với bạn bè hoặc người thân thiết, và lúc đó họ rất dễ dàng nói ra bí mật của chính mình.

Bí mật, là thứ khiến người khác vừa tò mò vừa kinh ngạc, vì nó đại diện cho những gì bạn đã làm trước đây nhưng không một ai biết, chỉ có bản thân bạn, và bạn lại đem bí mật đó nói ra.

Nói ra bí mật của bản thân không đáng sợ. Đáng sợ là bạn nói điều đó cho những người ngồi lê đôi mách, bụng dạ xấu xa, những người đó sẽ coi những bí mật như điểm yếu và từ đó lợi dụng bạn.

Vậy nên, bí mật đừng dễ dàng nói ra, trừ phi bạn cảm thấy bí mật này đối với người khác có ích, còn không thì đừng nói ra bí mật của mình với ai đó.

19

Thứ hai : Đừng nói những chuyện tổn thương người khác

Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau, lời nói không khéo dễ làm tổn thương người khác cũng như tổn thương chính mình. Khi đã nói ra, khó mà thu lại được, vì vậy trước khi nói chúng ta hãy suy nghĩ thật kỹ.

Không nên bao biện cho sự “thẳng thắn” của mình mà buông ra những lời khó nghe, làm tổn hại đến cảm xúc của người khác. Thực chất đó chỉ là sự ích kỷ, giả dối, chỉ nghĩ đến bản thân mà không hề quan tâm đến cảm nhận của đối phương. Tại sao chúng ta không nói những lời góp ý chân thành mang tính xây dựng nhau, thay vì làm đau lòng nhau.

Cuộc sống này chưa đủ mệt mỏi căng thẳng hay sao, vậy tại sao ta không nói với nhau một cách nhẹ nhàng thoải mái nhất? Khi ai đó làm bạn bị tổn thương, bạn cảm thấy tổn thương, vậy không lý do gì bạn lại làm người khác tổn thương.

Nếu có người nào đó vô tình làm tổn thương bạn, nếu tha thứ được thì hãy tha thứ. Bởi vì có thể, chính nhờ họ mà bạn học được cách khoan dung, rộng lượng hơn.

Để có những mối quan hệ tốt đẹp trong xã hội, thật sự không quá khó nếu chúng ta biết suy nghĩ chín chắn hơn, cư xử với nhau tử tế và bao dung hơn.

20

Thứ ba : Đừng khoe khoang bản thân

Bạn càng khoe khoang hãnh diện về cái gì, thì lại càng dễ mất đi cái đó!

Có thể bạn sẽ nói: Cái đáng tự hào là sự thành thật, vậy tại sao khoe khoang lại không thể được? Nhưng bạn có biết khi bạn khoe khoang là bạn đang tự hạ thấp giá trị chính mình, tự cho người đối diện thấy mình là ai và chính bạn đang vô tâm làm tổn thương người khác, tự cho rằng mình cao hơn họ, một khi người đó bị bạn làm tổn thương, liệu họ có còn đối xử tốt với bạn nữa không?

Nho gia có câu: Họa phúc của một người còn phải xem người đó khiêm tốn hay kiêu ngạo.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn