Thông điệp sâu sắc về Covid-19: Dù ta là ai, bệnh tật cũng đều đối xử với chúng ta giống như nhau

( PHUNUTODAY ) - Trước đại dịch Covid-19 đang ngày càng bùng phát mạnh mẽ, đe dọa đến sức khỏe toàn cầu, trên mạng xã hội truyền tay nhau tâm thư: Virus Corona thực sự dạy chúng ta điều gì?

Tâm thư: Virus Corona thực sự dạy chúng ta điều gì?

Trước đại dịch Covid-19 đang ngày càng bùng phát mạnh mẽ, đe dọa đến sức khỏe toàn cầu, trên mạng xã hội chia sẻ một bức tâm thư được cho là của tỷ phú Bill Gate gửi đến toàn thế giới. Trong đó đề cập: Virus Corona thực sự dạy chúng ta điều gì?

ty-phu-1

"Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng mọi thứ xảy ra đều có một mục đích tâm linh đằng sau, cho dù kết quả tốt hay xấu. Khi suy ngẫm về điều này, tôi muốn chia sẻ những cảm nhận về virus Corona/Covid-19 đang tác động mạnh mẽ tới chúng ta:

1. Nó nhắc nhở rằng, tất cả chúng ta đều bình đẳng, dù văn hóa, tôn giáo, nghề nghiệp, tình hình tài chính ra sao, nổi tiếng đến mức nào. Bệnh này đối xử với tất cả chúng ta giống như nhau. Nếu bạn không tin tôi, chỉ cần hỏi Tom Hanks.

2. Nó đang nhắc nhở rằng tất cả chúng ta đều kết nối, mỗi người đều có thể ảnh hưởng đến những người khác. Đường biên giới mà chúng ta đặt ra hầu như chẳng có giá trị gì với loại virus đang lây lan không cần “hộ chiếu” này.

Nó đang nhắc nhở rằng, nó có thể “áp bức” chúng ta – những người dành cả cuộc đời sống trong áp lực.

3. Nó nhắc nhở rằng, sức khỏe của chúng ta quý giá đến thế nào và chúng ta đang nỗi bỏ bê nó bằng việc ăn thực phẩm chế biến và nước uống bị ô nhiễm đủ mọi loại hóa chất. Nếu chúng ta không chăm sóc sức khỏe bản thân, tất nhiên chúng ta sẽ bị bệnh.

4. Nó nhắc nhở về sự ngắn ngủi của cuộc sống và về những điều quan trọng nhất mà chúng ta phải làm chính là giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt là những người già hoặc bệnh tật.

Thu mua những cuộn giấy vệ sinh để tích trữ không phải là mục đích của chúng ta.

ty-phu-2

5. Nó nhắc nhở rằng, xã hội vật chất của chúng ta đã phát triển ra sao và khi gặp khó khăn, những thứ thiết yếu và giá trị mà chúng ta cần cho cuộc sống (thực phẩm, nước, thuốc…) trái ngược với những thứ xa xỉ mà đôi khi chúng ta chi quá nhiều tiền để mua.

6. Nó đang nhắc nhở chúng ta, cuộc sống gia đình và tình thân rất quan trọng và chúng ta đã bỏ bê chúng. Hãy xây dựng và củng cố gia đình của chính mình.

7. Nó nhắc nhở rằng, việc chúng ta làm không phải chỉ là nghề nghiệp, mà là chăm sóc, bảo vệ lẫn nhau, mang lại lợi ích cho nhau.

8. Nó là nhắc nhở chúng ta kiểm soát bản ngã của mình. Dù chúng ta nghĩ con người vĩ đại, tuyệt vời đến mức nào, thì vẫn có một loại virus có thể khiến thế giới của chúng ta “dừng lại”.

9. Nó đang nhắc nhở rằng, sức mạnh của sự tự do nằm trong tay chúng ta. Chúng ta có thể chọn hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ, cho đi, giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau hoặc  có thể chọn ích kỷ, tích trữ, chỉ biết nghĩ đến bản thân.

Những khó khăn hiện tại đã làm nổi bật màu sắc thực sự của cuộc sống con người hiện nay.

10. Nó đang nhắc nhở rằng, chúng ta có thể kiên nhẫn, hoặc có thể hoảng loạn.

Hãy bình tĩnh và hiểu rằng, tình huống bệnh dịch tương tự có thể đã xảy ra trong lịch sử và rồi tất cả sẽ qua. Hoảng loạn như thể đây là tận thế chỉ gây hại nhiều hơn cho bản thân bạn, chứ không có lợi.

11. Nó đang nhắc nhở chúng ta rằng, đây có thể là một kết thúc hoặc một khởi đầu mới.Hãy suy ngẫm và thấu hiểu, học hỏi từ những sai lầm của mình. Một chu kỳ sẽ tiếp tục diễn ra cho đến khi chúng ta học được bài học mà chúng ta phải học.

12. Nó đang nhắc nhở rằng, Trái Đất này bị bệnh.

Tốc độ phá rừng cũng khẩn cấp như tốc độ các cuộn giấy vệ sinh đang biến mất khỏi giá trong siêu thị. Chúng ta ốm vì ngôi nhà Trái Đất của chúng ta bị bệnh.

13. Nó đang nhắc nhở chúng ta rằng, sau mỗi khó khăn, luôn có sự dễ dàng. Cuộc sống có chu kỳ, và đây chỉ là một giai đoạn trong chu kỳ tuyệt vời của cuộc sống. Đừng hoảng sợ, giai đoạn này rồi cũng sẽ qua.

14. Trong khi nhiều người coi virus Corona/Covid-19 là một thảm họa lớn, tôi thích ý nghĩ cho rằng nó giống như một sửa chữa tuyệt vời, nhắc nhở chúng ta về những bài học quan trọng đã lãng quên. Và điều quan trọng hơn là liệu chúng ta có học được các bài học hay không.

Covid-19 - phép thử của tự nhiên

ty-phu-3

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, biến đổi khí hậu có thể làm thay đổi những vector (hướng lây lan dịch bệnh) và băng tan ở hai cực có thể "hồi sinh" những chủng virus cổ đại chưa từng được biết đến. Covid-19 là một phép thử của tự nhiên, khiến con người phải tỉnh ngộ. Giống như chiếc hộp Pandora, tự nhiên đặt ra cho chúng ta những thiên tai để thử thách, nhưng cũng hào phóng ban phát một sức đề kháng cũng rất... tự nhiên. Đó là niềm hi vọng.

Trước Covid-19, con người bình đẳng như bao nhiêu loài động vật, cúi đầu trước "phép thử" của mẹ thiên nhiên. Liệu húng ta - con người sẽ tiến hóa như thế nào? Tất cả phụ thuộc vào lựa chọn của chúng ta.

Sau khi xuất hiện trên WhatsApp, bức thư tiếp tục lan truyền với tốc độ chóng mặt trên các phương tiện truyền thông khác. Sử dụng công cụ giám sát phương tiện truyền thông xã hội CrowdTangle, Buzzfeed phát hiện nội dung của nó được chia sẻ nhiều trên Facebook, trong đó có các tài khoản đã được xác thực (có dấu tích xanh) và người nổi tiếng, như người mẫu kiêm diễn viên Naomi Campbell hay ca sĩ Julian Lennon, con trai danh ca John Lennon.

Tài khoản Facebook của Julian Lennon hiện có 1,4 triệu người theo dõi, riêng bài viết chia sẻ về bức thư nhận hàng chục nghìn lượt thích chỉ trong chưa đầy 24 giờ. Tuy nhiên, để từ chối trách nhiệm, ca sĩ này đã mở đầu status bằng câu "tôi chưa xác minh nội dung bức thư này, nhưng quan điểm của nó đáng để được chia sẻ và thực hiện".

Bên cạnh đó, "tâm thư của Bill Gates" còn được đăng trên tài khoản Facebook (đã có dấu tích xanh) của Doc Willie Ong, một bác sĩ người Philippines với 12 triệu người theo dõi, hay một trang tin tức Việt Nam với 1,1 triệu lượt thích. Ngoài Facebook, bức thư cũng được tài khoản Instagram của UniLad, một trang tin tức dành cho giới trẻ của Anh, có 3,8 triệu người theo dõi, chia sẻ. Thậm chí, các tờ báo hàng đầu nước Anh như The Sun hay Metro cũng trích nội dung thư.

Cũng theo Buzzfeed, ngoài các nền tảng thuộc Facebook như WhatsApp, Facebook, Instagram, "tâm thư" có thể đã lan truyền qua email, Twitter và các mạng xã hội khác.

Người phát ngôn của Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation xác nhận Bill Gates không nói những lời này và khẳng định bức thư là giả mạo.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn