Những loại thực phẩm gây ợ nóng, trào ngược axit người bị dạy dày nên tránh xa

( PHUNUTODAY ) - Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống của bạn có thể giúp làm giảm các triệu chứng trào ngược axit và ợ nóng.

Ở Việt Nam, ước tính có tới hơn 7 triệu người đang bị mắc bệnh trào ngược dạ dày. Việc lựa chọn thực phẩm phù hợp sẽ làm giảm các triệu chứng khó chịu do căn bệnh này gây ra trong cuộc sống hàng ngày mà còn giúp hạn chế các biến chứng của căn bệnh phổ biến này. Dưới đây là những loại thực phẩm gây ợ nóng, trào ngược axit, khó tiêu, đầy hơi cần tránh.

trao-nguoc-axit-da-day

Bưởi và cam

Bưởi và cam được biết đến là những thực phẩm hàng đầu gây ra chứng ợ nóng. Bạn có thể sử dụng trái cây có múi bằng cách pha nước cốt trái cây với nước lọc, việc này có thể làm giảm mức axit trong trái cây.

Cà chua

Cà chua rất tốt cho sức khỏe vì chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt như vitamin C và lycopene. Tuy nhiên, loại quả màu đỏ ngon này có tính axit như anh em họ cam quýt của chúng và có thể dẫn đến tình trạng trào ngược. Cà chua, cả tươi và đóng hộp, có thể gây khó chịu cho dạ dày của bạn. Vì vậy, hãy cẩn thận khi sử dụng cà chua khi nấu ăn.

2541_1

Nước đóng chai và nước có ga

Cacbon hóa trong thức uống này có thể kích thích sự tấn công của axit trong dạ dày. Hơn nữa, uống nhiều nước có ga cũng được biết là có liên quan đến đột quỵ và chứng mất trí nhớ.

Thực phẩm, gia vị cay nóng: ớt, tiêu, tỏi…

Các chất cay nóng này kích thích tăng cảm giác đau, rát tại vị trí viêm loét; làm tăng tiết dịch vị đồng thời làm giãn mở cơ thắt thực quản dưới. Ăn nhiều gia vị có thể tăng hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản.

Bạc hà

kh

Đây là một tác nhân gây ợ nóng khác, đặc biệt nếu bạn vừa ăn tỏi, sau đó lại ăn một viên kẹo bạc hà sau bữa tối sẽ khiến nguy cơ ợ nóng của bạn tăng lên. Nhiều người tin rằng bạc hà có thể làm dịu dạ dày khó chịu, nhưng thực tế, bạc hà có thể gây ra các triệu chứng ợ nóng vì nó làm giãn cơ thắt, đó là cơ giữa thực quản và dạ dày. Điều này sẽ cho axit dạ dày chảy tự do trở lại thực quản.

Rượu

Bia, rượu vang có thể gây ra các cơn ợ nóng vì rượu có thể mở và làm giãn cơ vòng giữa cổ họng và dạ dày của bạn, cho phép axit dạ dày di chuyển. Một lượng lớn rượu có thể khiến cho dạ dày trở nên tồi tệ hơn.

Thực phẩm chiên rán

158308946

Mặc dù thực phẩm chiên rán có thể trông rất hấp dẫn tuy nhiên vì chúng chứa nhiều chất béo nên sẽ làm gánh nặng cho tiêu hóa.Hơn nữa, nó cũng gây áp lực lên dạ dày cũng như thực quản. Điều này sẽ tăng khả năng trào ngược axit. Vì vậy, thay vì ăn thực phẩm chiên rán, bạn có thể chuyển sang các món ăn như luộc hoặc trộn salad.

Những loại thực phẩm tốt cho người bị trào ngược dạ dày

Bánh mì, bột yến mạch

Loại thực phẩm này rất tốt trong việc giảm lượng axit dư thừa trong dạ dày, giúp hạn chế những tổn thương đối với người bị trào ngược dạ dày thực quản.

Đỗ, đậuĐậu Hà Lan, đậu xanh, đậu đỏ,…chứa hàm lượng chất xơ cao cùng các amino acid… được lựa chọn tốt nhất dành cho người bị trào ngược dạ dày thực quản.

Đạm dễ tiêu

Các loại đạm dễ tiêu bao gồm: Thịt thăn lợn, thịt ngan, thịt lưỡi lợn. Những loại đạm này góp phần giúp trung hòa axit, hạn chế các triệu chứng của bệnh đối với người bị trào ngược dạ dày.

Sữa chua

ava

Sữa chua giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn, không những thế trong sữa chua có chứa men lợi khuẩn cải thiện tiêu hóa. Người bị trào ngược dạ dày nên sử dụng sữa chua hàng ngày, tuy nhiên không nên ăn khi đói.

Nghệ & mật ong

Nghệ, mật ong được sử dụng như một gia vị phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày mà nó còn hỗ trợ điều trị cho người bị trào ngược dạ dày thực quản rất hiệu quả.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn