Bệnh nhân Covid-19 từng nguy kịch hồi phục tích cực sau khi được ghép phổi

( PHUNUTODAY ) - Bệnh nhân Covid-19 có tinh trạng nguy kịch trước khi ghép phổi. Sau ca mổ, người này đã bắt đầu phục hồi.

Mới đây, Zing dẫn tin từ Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho hay, một bệnh nhân 54 tuổi tại Bệnh viện Union (thuộc Đại học Y khoa Tongji, Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong) ở Vũ Hán vừa trải qua ca ghép thành công cùng lúc hai phổi. Trước ca mổ, nam bệnh nhân có 73 ngày điều trị ECMO (tim phổi nhân tạo).

Ngày 24/4, cuộc phẫu thuật được thực hiện và kéo dài suốt 6 giờ đồng hồ.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân có tín hiệu phục hồi tích cực, đã có thể giao tiếp bằng cách ra hiệu và các chỉ số sinh tồn ổn định. Hai lá phổi cấy ghép hoạt động tốt.

Bệnh nhân này được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 vào tháng 1 với các biểu hiện đau nhức, mệt mỏi, sốt cao. Từ ngày 11/4, bệnh nhân được đặt ống nội khí quản thở máy.

Sau 73 ngày điều trị có can thiệp ECMO, xét nghiệm axit nucleic của bệnh nhân cho kết quả âm tính.

Nhiều phương pháp điều trị được sử dụng với hy vọng giành giật sự sống cho bệnh nhân gồm liệu pháp chống nhiễm trùng, chống virus, liệu pháp miễn dịch và dùng huyết tương.

Tuy nhiên, phổi của người bệnh đã bị xơ hóa với những kẽ rộng và suy nặng.

Trước tình hình này, Bệnh viện Union đã kết hợp với Trung tâm ghép phổi của tỉnh Giang Tô cùng các cơ sở y tế khác lên kế hoạch ghép phổi cho bệnh nhân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trước đó, vào ngày 20/4, một bệnh nhân Covid-19 nặng khác ở Vũ Hán cũng được ghép hai phổi. Ca phẫu thuật được thực hiện tại Bệnh viện Renmin của Đại học Vũ Hán.

Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân 65 tuổi này đã có thể tự ăn, tự nói chuyện.

Vào đầu tháng 3, các bác sĩ tại Bệnh viện Nhân dân Vô Tích, Giang Tô thực hiện ca phẫu thuật ghép phổi đầu tiên cho bệnh nhân Covid-19 tại Trung Quốc. Bệnh nhân là nam, 59 tuổi, có kết quả dương tính với Covid-19 ngày 26/1. Trong quá trình điều trị, hai lá phổi của người bệnh bị suy yếu nghiêm trọng và không thể phục hồi. Ca phẫu thuật ghép phổi cho bệnh nhân kéo dài 5 giờ đồng hồ do nhóm của bác sĩ Chen Jingyu - bác sĩ phẫu thuật ghép phổi hàng đầu ở Trung Quốc - thực hiện.

TTXVN đưa tin, sau hơn 1 tháng không có ca nhiễm mới, ngày 10/5, Trung Quốc lại ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 tại thành phố Vũ Hán, nơi đầu tiên bùng phát đại dịch. Ngày 9/5, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo 14 ca mới mắc Covid-19. Đây là số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất kể từ ngày 28/4.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn