6 mẹo giữ rau củ quả tươi lâu mà không cần bỏ tủ chị em nhất định phải biết

( PHUNUTODAY ) - Rau của quả là những thực phẩm chứa rất nhiều những chất bổ dưỡng tốt cho sức khỏe. Nhưng nếu không biết bảo quản đúng cách các chất này sẽ bị mất thậm chí còn gây hại cho sức khỏe.

1.Đặt khăn giấy bên trong túi rau

Nhiều bạn vẫn thường có thói quen rửa sạch rau rồi cho vào tủ lạnh. Cách làm này khiến rau dễ bị thối vì lượng nước bám lại trên rau còn nhiều. Hãy đặt tờ giấy ăn bên dưới hộp đựng hay bên trong túi để hút bớt nước, giúp rau tươi và để được lâu hơn.

2. Nhận biết lợi ích của rau củ quả theo màu

1667023

Mỗi màu sắc của rau củ quả tươi đều tượng trưng cho một loại Phytonutrient - những chất dinh dưỡng tự nhiên tập trung nhiều ở lớp vỏ tạo màu sắc, hương thơm và mùi vị cho rau quả, rất có ích cho sức khỏe của chúng ta.

Màu xanh lá: từ bắp cải xanh, xà-lách, cải xoăn, trà xanh,… chứa rất nhiều lutein và zeaxanthin, giúp bảo vệ thị lực và làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, một trong những nguyên nhân dẫn đến mù lòa.

Màu đỏ: từ cà chua, hành đỏ, củ dền, củ cải đường,… chứa hợp chất Lycopene giúp làm giảm triệt để nguy cơ mắc bệnh về tim mạch.

Màu cam: từ cà rốt, khoai lang màu cam, bí ngô,... là ngân hàng chứa beta-carotene. Chúng kích thích hệ kháng thể hoạt động tích cực, duy trì làn da, giúp xương khỏe mạnh và thị lực tốt.

Màu trắng: từ hành tây, tỏi, củ cải trắng... chứa Allicin, giúp chặn đứng sự sinh sôi, nảy nở của các tế bào ung thư.

Màu vàng: từ ớt chuông vàng, chanh, khoai lang vàng,… chứa rất nhiều vitamin C, hỗ trợ kháng thể.

Màu tím: từ hành tím, cà tím, bắp cải tím,... có khả năng vừa chống ung thư, vừa làm giảm quá trình lão hóa, duy trì tuổi thanh xuân3.

3. Bảo quản rau củ quả

Bông cải xanh: bông cải xanh là đặt thân của chúng trong nước lạnh rồi dùng khăn ẩm trùm lên phía trên. Đừng quên thay nước và làm ướt khăn thường xuyên. 

Súp lơ: súp lơ cũng có thể bảo quản bằng cách bọc khăn ướt hoặc màng bọc thực phẩm có đục lỗ nhỏ để thông khí.

Rau xà lách: rau xà lách để trong tủ lạnh rất dễ bị thâm và nát. Thay vì thế, bạn có thể cho nó vào chiếc tô rồi lấy giấy kiếng bọc kín. Đặt lên đó tấm khăn giấy rồi để nơi thoáng mát.

Dưa chuột: dưa chuột sẽ lớn rất nhanh, vì vậy bạn chỉ để được từ 3 đến 4 ngày là thịt quả sẽ bị xốp ăn không ngon. Để giữ cho dưa chuột tươi lâu hơn, hãy chọn những quả tươi, cùi dày và không bị bầm dập hay trầy xước. Lấy chiếc chậu và đặt cuống quả xuống dưới, sau đó đổ nước sạch ngập 1/3 quả. Đồng thời nếu thay nước hằng ngày bạn có thể giữ dưa chuột tươi lâu mà không sợ bị hỏng.

Khoai tây: khoai tây thường sẽ mọc mầm nếu để lâu. Cách tốt nhất để chấm dứt hiện tượng này là bỏ vào đó quả táo. Táo tạo ra khí ethylene, giúp khoai tây tươi hơn, để được vài tuần.

20140207-0246-18-cach-bao-quan-rau-cu-qua-14

Cà chua: không nên rửa cà chua rồi mới bảo quản vì như vậy sẽ làm mất đi lớp phấn bảo vệ tự nhiên của nó. Bạn có thể bảo quản cà chua mà không cần phải bỏ nó vào tủ lạnh. Chỉ cần cho cà chua vào trong chiếc túi nhựa, cột chặt miệng túi rồi để nơi thoáng mát. Mỗi ngày mở túi ra khoảng 5 phút, nếu có hơi nước bên trong thì hãy lau thật sạch. Với cách này, bạn có thể giữ cà chua tươi lâu trong vòng 1 tháng. 

4. Cách bảo quản trái cây

cach-phan-biet-trai-cay-viet-nam-va-trung-quoc00-830x519

Những loại trái cây mềm sẽ không thể để lâu trong môi trường có độ ẩm cao. Do đó, nên bảo quản những trái cây mềm như dâu… trong túi giấy và cho chúng vào các hộp nhựa đựng thực phẩm đậy kín rồi trữ ở ngăn mát của tủ lạnh. Túi giấy sẽ hấp thu hết chất ẩm dư thừa, giúp trái cây tươi lâu hơn.

Táo, cam, chanh và những loại trái cây tương tự có thể để ở kệ bếp, trong rổ trái cây. Khi thời tiết nóng, hãy chúng vào tủ lạnh để giữ được lâu hơn. Tuy nhiên, cần chú ý rằng táo và một số loại trái cây sẽ phát ra khí ethylene. Loại khí này sẽ khiến các loại rau, quả khác chín nhanh hơn. Do đó, cần tránh để những trái cây này vào chung với các loại rau, củ, quả khác.

6. Không phải tất cả rau quả đều có thể bảo quản trong tủ lạnh

Ớt chuông, dưa chuột và cà chua nên bảo quản với nhiệt độ phòng. Nếu để lâu trong tủ lạnh, ớt sẽ mất đi độ giòn, còn dưa chuột và cà chua có thể bị nhớt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link

Thu