6 nghề có nguy cơ thất nghiệp cao trong 10 năm tới

( PHUNUTODAY ) - Sự phát triển của khoa học công nghệ dẫn tới việc lao động trong các nghề này sẽ bị thay thế bằng các loại máy móc hiện đại.

Đại lý du lịch

Ngày nay, các hệ thống đặt vé, đặt phòng phòng trực tuyến có thể đáp ứng mọi nhu cầu du lịch của khách hàng. Trước đây, các đại lý du lịch sẽ là trung gian để khách hàng đặt vé máy bay, phòng khách sạn và các dịch vụ du lịch khác. Tuy nhiên, hiện nay tất cả các thông tin đã có trên mạng internet một cách miễn phí, phục vụ 24/7. Ai cũng có thể tự đặt những dịch vụ mình muốn mà không cần thông qua các đại lý du lịch.

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ dự đoán, số lượng đại lý du lịch sẽ giảm hơn 12% trong vòng 10 năm tới.

Hướng dẫn viên

Ở thời điểm hiện tại, rất nhiều địa điểm du lịch, bảo tàng, di tích lịch sử không sử dụng đến hướng dẫn viên là con người. Hệ thống thiết bị thuyết minh âm thanh và đường dẫn trực tuyến có thể thay thế công việc này. Khách hàng vừa có thể nghe những thông tin cần thiết, vừa tự do di chuyển, khám phá xung quanh.

nghe-de-that-nghiep-trong-10-nam-toi-01

Một số loại kính thực tế ảo còn cho phép mọi người tham quan hầu hết các địa điểm nổi tiếng trên thế giới mà không cần phải rời khỏi căn nhà mà mình đang sống.

Phiên dịch viên

Với sự trợ giúp của các thiết bị hiện đại, đặc biệt là sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), việc dịch thuật từ ngôn ngữ ngày sang ngôn ngữ khác ngày càng thuận tiện và nhanh chóng hơn. Công việc dịch thuật có thể được thực hiện bằng máy móc, các thuật toán.

Đã có một số thiết bị có khả năng phiên dịch thời gian thực ra đời. Những thiết bị này thay thế chức năng của người phiên dịch, thực hiện công việc chuyển đổi ngôn ngữ để người dùng có thể hiểu được ngay lập tức.

Tài xế taxi

nghe-de-that-nghiep-trong-10-nam-toi-02

Trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, các lái xe taxi cũng phải đối mặt với nguy cơ mất việc. Nguyên nhân chính là do sự lên ngôi của xe tự lái. Ngoài ra, những tiến bộ nhanh chóng trng lĩnh vực camera gắn xe và AI cũng đưa những chiếc xe tự lái đáp ứng nhiều tiêu chuẩn an toàn hơn và được mọi người chấp nhận, có thể thương mại hóa, sản xuất với số lượng lớn để đưa ra thị trường.

Tổng đài viên

Việc chăm sóc khách hàng, giải đáp thắc mắc, khiếu nại của người tiêu dùng cũng sẽ có sự thay đổi đáng kể trong tương lai. Các tổng đài viên nhân tạo có thể thay thế con người đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau. Trên thực tế, nhiều chatbot đã thay thế con người trong ngành này. Công nghệ số giúp giảm nhân lực con người, giảm chi phí thuê nhân sự mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc.

nghe-de-that-nghiep-trong-10-nam-toi-03

Theo dự đoán, đến năm 2027, doanh thu mà các chatbot mang lại có thể đạt tới 400 triệu USD, đánh dấu sự thoái trào của các trung tâm dịch vụ khách hàng "vật lý".

Nhân viên thu ngân

Ở thời điểm hiện tại, nhiều chuỗi cửa hàng lớn đã thay thế nhân viên thu ngân bằng các quầy thanh toán tự động. Trong tương lai, dù muốn hay không, chúng ta cũng cần phải làm quen dần với việc tự phục vụ. Hơn nữa, dịch vụ mua sắm trực tuyến đang phát triển như vũ bão và thống trị doanh số bán hàng của các doanh nghiệp. Trong tương lai, khả năng sẽ có hàng triệu người mất kế sinh nhai khi công việc thu ngân được tự động hóa.

Theo:  xevathethao.vn copy link