6 sai lầm cực nguy hiểm khiến tủ lạnh nổ tung như bom, hầu như nhà nào cũng mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Đừng bao giờ nghĩ rằng tủ lạnh làm sao mà nổ được. Trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp tủ lạnh nổ gây chết người vì những sai lầm cực nguy hiểm khi sử dụng. Do đó, để bảo vệ an toàn cho cả gia đình thì bạn cần biết để tránh nhé!

Đặt tủ lạnh quá gần các thiết bị sinh ra nhiệt khác

00

Một trong những nguyên nhân khiến tủ lạnh phát nổ là do đặt chúng quá gần với các thiết bị sinh ra nhiệt khác như bếp gas, lò vi sóng, lò nướng… Nếu nhiệt quá nóng hoặc các thiết bị này bị chập cháy sẽ khiến tủ lạnh cũng bị nổ tung theo.

Ngoài ra, đường dây dẫn điện vào tủ lạnh nếu đặt quá gần rèm cửa, chăn, đệm sẽ làm tăng độ nguy hiểm. Khi đường dây điện bị chập cháy rất dễ lan ra, bén vào các vật liệu này và nhấn chìm chiếc tủ lạnh trong biển lửa.

Dùng tủ quá cũ, không bảo trì, sửa chữa thường xuyên

Những tủ lạnh quá cũ, đã được sửa chữa, hàn xì, thay gas nhiều lần nên có cặn bẩn làm tắc ống mao nối từ giàn ngưng tới giàn bay hơi khiến cho áp suất quá cao, giảm khả năng làm mát của tủ lạnh.

0 anh bia

Dấu hiệu nhận biết chiếc tủ lạnh đã cũ, có nguy cơ phát nổ là: "Máy nén chạy liên tục không ngắt, có tiếng ồn lớn phát ra, có nhiều đá tuyết bám trên các ngăn, làm lạnh kém."

Tốt nhất, bạn nên thường xuyên thuê thợ tới nhà kiểm tra tủ lạnh và sửa chữa hoặc mua mới ngay khi cần thiết.

Đặt đồ uống có ga hoặc rượu vào ngăn đá

00 anh bia

Đặt đồ uống có ga vào ngăn đá là một trong những sai lầm khiến tủ lạnh phát nổ rất nhiều người mắc phải. Theo các chuyên gia, các lon nước có ga rất nhạy cảm với nhiệt độ, quá nóng hay lạnh đều có thể biến nó thành "bom" và phát nổ dữ dội.

Tương tự, đặt bia hay rượu và ngăn đá cũng có thể thay đổi áp suất, rất dễ gây nổ. Bạn cũng không nên đặt chai nước thủy tinh vào ngăn đá tủ lạnh. Khi nhiệt độ giảm xuống, nước sẽ dãn nở ra trong khi đó chai nước thủy tinh co lại. Từ đó dễ gây vỡ, nổ chai nước.

Gas rò rỉ + hở điện

Bình gas tủ lạnh có vỏ bằng thép bao bọc rất chắc chắn nên khả năng tự cháy nổ là rất khó xảy ra. Trừ trường hợp nếu bình gas bị rò rỉ (hở mối hàn, xì ống dẫn…) lại tiếp xúc với tia lửa điện do đường dây điện bị chập đúng lúc.

000

Nhu cầu dùng điện của các hộ gia đình là rất lớn, hầu hết sử dụng các thiết bị có công suất lớn, tiêu tốn điện như: Máy giặt, máy rửa bát, lò vi sóng, điều hòa… Trong khi đó, nếu đường dây điện được lắp đặt không đáp ứng được nhu cầu dùng quá tải sẽ dẫn đến việc bị chập điện bất cứ khi nào.

Nếu tình huống nổ bình gas diễn ra đúng lúc có người trong nhà và khó khăn khi tìm cách thoát thân sẽ gây ra hậu quả là hỏa hoạn, ngạt khói và hơi gas tủ lạnh.

Cắm nhiều thiết bị chung với ổ cắm tủ lạnh

0000

Là một thiết bị tiêu thụ điện năng lớn, nếu cắm nhiều thiết bị chung ổ với tủ lạnh rất dễ gây chập điện, dẫn đến cháy tủ lạnh.

Dùng bình xịt côn trong gần tủ lạnh

1

Tránh sử dụng các loại hóa chất như bình xịt côn trùng hoặc gel xịt tóc gần tủ lạnh. Lý do là tia lửa điện có thể tạo ra, phản ứng với hóa chất và gây nổ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link