7 dấu hiệu của chứng tỏ bạn là người tự ti trong cuộc sống

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn tự ti, khi ai đó phê bình về công việc của bạn, bạn sẽ cảm thấy xấu hổ, và không muốn chấp nhận sự thật.

1. Bạn tích cực quá mức

Lạc quan là tốt, thế nhưng đôi khi bạn có thể đang che giấu sự bất an đằng sau những nụ cười rạng rỡ, tươi vui. Chẳng hạn, khi bạn gặp phải khó khăn và nói chuyện với một người bạn. Nếu bạn đủ tự tin, bạn sẽ nói về những rắc rối của mình một cách thành thật. Bằng không, bạn sẽ chỉ tập trung vào những điều tốt đẹp đã xảy ra và phớt lờ cách giải quyết các vấn đề thực tế.

2. Luôn muốn những kết quả hoàn hảo

tu ti 4

Chủ nghĩa hoàn hảo có thể là kết quả của lòng tự ti. Bởi một người luôn cảm thấy bản thân thiếu sót sẽ không bao giờ cảm thấy hài lòng, luôn cố gắng đạt được một kết quả lý tưởng, dù đó là việc quá xa vời và không cần thiết. Cố gắng hết sức là cần thiết, nhưng nếu quá mù quáng, bạn sẽ tự làm lãng phí thời gian và tâm sức của chính mình.

3. Không thể chấp nhận những phản hồi

Nếu bạn tự ti, khi ai đó phê bình về công việc của bạn, bạn sẽ cảm thấy xấu hổ, và không muốn chấp nhận sự thật. Ngược lại, người tự tin, sẽ cố gắng tập trung vào thông tin có giá trị, chẳng hạn như phải làm gì để có thể cải thiện công việc tốt hơn.

4. Bạn không thể nói 'không'

Người tự ti thường rất khó nói "không" với những lời nhờ vả, vì sợ làm sứt mẻ một mối quan hệ. Thật tuyệt nếu bạn muốn giúp đỡ người khác, nhưng nếu mọi người đang lợi dụng bạn, thì đã đến lúc phải dừng lại. Hãy tưởng tượng cuộc sống của bạn sẽ thay đổi như thế nào nếu bạn ngừng đồng ý giúp đỡ tất cả mọi việc không cần thiết này. Mọi người sẽ không chỉ bắt đầu tôn trọng bạn và ranh giới của bạn hơn mà còn có ý thức hơn về giá trị bản thân.

5. Không bao giờ yêu bản thân

tu ti 3

Người tự ti không bao giờ biết yêu bản thân đúng cách, và biết phải làm những gì để mình cảm thấy vui vẻ. Bạn sẽ nghĩ ra hàng triệu lý do để thoái thác những điều mà mình thực sự muốn làm, ngay cả khi điều đó khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn một chút. 

6. Hay so sánh mình với người khác, nghĩ rằng họ giỏi hơn.

tu ti 2

Theo các nhà tâm lý học, bạn nên ngừng so sánh bản thân với người khác. Bởi những so sánh này không chỉ mang tính hủy hoại mà còn khiến bạn hành động thiếu đúng đắn.

7. Không bao giờ thử những điều mới vì sợ thất bại

tu ti

Một người tự ti luôn sợ thất bại, rất nhạy cảm. Thất bại tưởng như nhỏ nhặt cũng có thể khiến họ buồn bã, tự ti hơn. Vậy nên, họ hay làm lại những điều người khác đã làm. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link