7 loại thực phẩm bảo vệ tim mạch, bạn đừng để quá muộn mới biết đến

( PHUNUTODAY ) - Để giữ cho trái tim luôn khỏe mạnh thì chế độ ăn uống đóng một vai trò rất quan trọng. Những thực phẩm sau đây có tác dụng bảo vệ và chữa các bệnh tim mạch rất hiệu quả

Cơ thể con người bị oxy hóa, các tạp chất, hóa chất độc hại hoặc các gốc tự do (free radicals) thâm nhập vào máu và máu truyền chúng đến tất cả các tế bào trong cơ thể.

Nguyên nhân gây ra “chất thải’’ hoặc “rác” trong mạch máu là do ăn một số thực phẩm có hàm lượng cholesterol và chất béo quá cao, đồng thời không chú ý đến các hoạt động thể chất và bảo vệ cơ thể trong cuộc sống hàng ngày. Sau khi chất cặn bã tích tụ trong mạch máu ngày càng nhiều lên, người bệnh rất có thể phải đối mặt với nguy cơ tử vong.

Muốn làm sạch mạch máu một cách hiệu quả, làm cho các huyết mạch thông suốt và loại bỏ rác, việc cần thiết đầu tiên chính là ăn nhiều hơn những thực phẩm có tác dụng thông tắc mạch. Dưới đây là một số thực phẩm giúp giảm mỡ trong máu, làm mềm mạch máu

Tam thất: Chống huyết khối, chất sinh huyết

– Mở rộng động mạch vành và thúc đẩy sự hình thành lưu thông trong nhồi máu cơ tim, làm tăng lưu lượng máu ở mạch máu và cải thiện lưu thông máu;

tam-that-bac-kho-123

– Cải thiện khả năng chống mất oxy máu, làm giảm sự tiêu hao oxy ở cơ tim và tăng sức đề kháng mạch máu ngoại vi, có thể tăng cường chức năng tim, điều trị bổ trợ bệnh mạch vành, loạn nhịp và các bệnh khác, điều chỉnh huyết áp;

– Trong tâm thất chứa nhiều chất hoạt tính như đồng thau, có thể làm tăng sự trao đổi chất và loại bỏ các gốc tự do dư thừa.

Măng tây: Bảo vệ mạch máu

Ở phương Tây, măng tây được biết đến như là “một trong 10 món ăn nổi tiếng hàng đầu” và là một loại rau cao cấp, đắt tiền có tên là “Vua của các loài rau”.

Thứ nhất, măng tây giúp làm giãn các mạch máu thông qua asparagine cso trong măng tây, trong họ rau là loại rau duy nhất có chứa chất này. Asparagine có thể làm giãn mạch máu ngoại vi và hạ huyết áp.

Thứ hai, kali chứa trong măng tây có thể thúc đẩy sự bài tiết của natri và có tác dụng bảo vệ tốt mạch máu. Bệnh nhân tăng huyết áp, tăng lipid máu, ung thư và xơ cứng động mạch nên ăn măng tây.

Thứ ba, măng tây chứa nhiều vitamin và nguyên tố vi lượng hơn những loại rau thông thường. Các nhà dinh dưỡng học và người ăn chay coi đó là một thực phẩm lành mạnh, chống ung thư.

Rong biển 

Các axit folic có nhiều trong rong biển đóng một vai trò quan trọng, hàm lượng axit folic hấp thụ trong bữa ăn là cần thiết để ngừa các khuyết tật bẩm sinh, bao gồm cả bệnh bại liệt ở trẻ em. Súp và các món hầm với rong biển hoặc ăn kèm rong biển với salad là những món ăn rất bổ dưỡng, đặc biệt là với những người mắc chứng các bệnh về tim mạch, tiểu đường. Chất magiê trong rong biển có tác dụng giảm thiểu bệnh cao huyết áp và những cơn đau tim.

dsc_8680

Các loại thảo mộc tươi

Khi thêm thảo mộc tươi vào các loại thực phẩm thay vì muối và chất béo, bạn đang có một sự lựa chọn lành mạnh và giúp bảo vệ tim mạch. Chúng giúp tăng hương vị mà không thêm những thứ xấu. Các loại gia vị và thực phẩm khác là những cách ăn ngon miệng vì sức khỏe của tim mạch.

Cá hồi: Siêu thực phẩm

Cá hồi là thực phẩm tốt hàng đầu cho sức khỏe tim mạch bởi rất giàu omega-3. Omega-3 là chất béo lành mạnh có thể giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim và huyết áp thấp. Chúng cũng có thể làm triglycerides thấp hơn và kiềm chế chứng viêm. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo nên ăn 2 khẩu phần cá hồi hay cá có dầu khác trong một tuần.

ca-hoi-nau-mon-gi-ngon-1

Cá ngừ cung cấp omega-3

Cá ngừ rẻ hơn so với cá hồi, nhưng cá ngừ cũng có omega-3. Cá ngừ Albacore (cá ngừ trắng) có nhiều omega-3 hơn các giống cá ngừ khác. Hãy thử nướng cá ngừ nướng với rau thì là và chanh. Những nguồn cá khác của omega-3 là: cá thu, cá trích, cá hồi hồ, cá mòi và cá cơm.

Việt quất 

Theo một nghiên cứu gần đây trên những phụ nữ tuổi từ 25 đến 42 cho thấy những người ăn quả việt quất và dâu tây nhiều có nguy cơ bị đau tim thấp hơn 32% so với những người ăn ít hơn. Các tác giả của nghiên cứu cho rằng sự lợi ích cho các hợp chất được gọi là anthocyanin, flavonoid (trong đó có chất chống oxy hóa) có thể làm giảm huyết áp và làm giãn mạch máu.

viet_quat

Dầu ô liu

Loại dầu này là một chất béo lành mạnh được làm từ ô liu nghiền nhuyễn. Nó rất giàu chất chống oxy hóa có lợi cho tim. Chúng có thể bảo vệ các mạch máu của bạn. Khi dầu ô liu thay thế chất béo bão hòa (như bơ), nó có thể giúp giảm nồng độ cholesterol. Thử nó với món xà lách và rau nấu chín, hoặc với bánh mì.

Đậu nành

Các sản phẩm làm từ đậu nành gồm đậu phụ và sữa đậu nành, là một cách tốt để bổ sung protein vào chế độ ăn của bạn mà không có chất béo và cholesterol. Sản phẩm từ đậu nành có chứa hàm lượng chất béo không bão hòa rất tốt cho sức khỏe như chất xơ, vitamin, và khoáng chất. Hơn nữa, đậu nành có thể làm giảm huyết áp.

Bot-dau-nanh-voi-chiet-xuat-tu-dau-nanh-tuoi-la-nguon-thuc-pham-bo-duong

Quả óc chó

Một nắm nhỏ hạt óc chó một ngày có thể làm giảm thấp cholesterol của bạn. Nó cũng có thể bảo vệ chống lại chứng viêm trong các động mạch của tim bạn. Quả óc chó được đóng gói với omega-3, các chất béo lành mạnh được gọi là chất béo không bão hòa đơn, và chất xơ. Những lợi ích sẽ đến rất nhiều khi để quả óc chó thay thế các chất béo xấu, như chất béo trong khoai tây chiên và bánh quy.

 

 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn