7 lời người thông minh không bao giờ nói, kẻ ngốc nghếch thốt ra mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những nói mà hiếm người thông minh nào buột miệng nói ra bởi chúng sẽ làm ảnh hưởng sự nghiệp và tiền đồ.

"Tôi thông minh"

Người thông minh không bao giờ tự nhận xét về sự khôn ngoan của mình. Họ sẽ không nói tôi thông minh hơn bạn, hay tôi là người thông minh nhất mà tôi biết. Họ không khoe khoang về thành tích của họ. Sự khôn ngoan của người thông minh sẽ bộc lộ qua những điều họ làm. Vì vậy, nếu bạn nghe ai đó khoe khoang về trí thông minh của mình, có thể họ không thông minh như lời họ nói.

Một người thông minh sẽ muốn người khác công nhận sự khôn ngoan của họ qua việc mà họ làm. Họ không bao giờ khoe khoang về chỉ số IQ hay thành tích của họ. Bởi vì người thông minh biết rằng họ không phải là người thông minh nhất mà cần phải học hỏi nhiều hơn. Đối với bất cứ ai, sự học không bao giờ đủ.

loi-noi-2

"Tôi không thể"

Ông Travis Bradberry cho rằng đây là câu không người sếp nào muốn nghe ở nhân viên. Nói “không thể” có nghĩa là bạn không sẵn sàng làm những điều cần thiết để hoàn thành công việc. Nếu chưa tự tin vì thiếu kỹ năng, bạn cần đưa giải pháp thay thế hơn là lập tức từ chối. Ví dụ thay vì nói “tôi không biết cách làm bảng phân tích này”, bạn nên nói “tôi chưa biết dùng nó, bạn có thể dạy tôi để lần sau tôi tự làm không?”

"Cuộc sống thật không công bằng"

Nếu bạn muốn cuộc sống công bằng, tôi có một số tin xấu cho bạn. Cuộc sống luôn không công bằng và sẽ không bao giờ công bằng cả. Bạn có thể làm việc trong nhiều năm và cống hiến tất cả cho công ty, tổ chức mà bạn làm việc.

Nhưng một ngày nào đó, bạn vẫn có thể bị sa thải. Điều này có được cho là công bằng hay không? Tất nhiên là không. Nhưng đây là chuyện xảy ra như cơm bữa với những người lao động. Những người thông minh không bao giờ phàn nàn về việc cuộc sống bất công như thế nào. Họ không phàn nàn khi mọi thứ không suôn sẻ.

"Mọi người đều làm như vậy mà"

Người thông minh có chính kiến của bản thân. Họ không phải là người ăn theo và cố sức để làm hài lòng người khác. Họ không quan tâm đến xu hướng thời trang hay tên thương hiệu. Họ không thích đú trend hay làm mọi thứ theo trào lưu. Ngược lại, người thông minh coi trọng sở thích cá nhân của họ. Họ thích quan điểm của bản thân mình thay vì cố bắt chước để làm hài lòng người khác.

Những người thông minh cũng không ngại nói lên ý kiến cá nhân của bản thân. Họ nổi loạn, thích tranh cãi và tranh luận để làm rõ vấn đề. Điều này có nghĩa là họ đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu ý tưởng của họ. Họ tạo ra con đường của riêng mình và tự hào về điều đó.

“Đó không phải là lỗi của tôi”

Với kinh nghiệm là chuyên gia nghiên cứu về con người tại LEADx, tiến sĩ Travis Bradberry khẳng định đổ lỗi không bao giờ là ý kiến hay. Bởi ngay khi bạn rũ bỏ trách nhiệm, những người chưa hiểu rõ câu chuyện sẽ không muốn làm việc cùng, hay thậm chí đổ lỗi cho bạn trong những lần sau. Nếu không phải lỗi của bạn? Cấp trên, đồng nghiệp cần lời giải thích khách quan thay vì ngay lập tức chối bỏ. Cách giải thích của bạn cũng cần bám sát sự thật.

"Tôi sẽ thử"

Từ “thử” cho thấy bạn thiếu tự tin và không quyết tâm, chắc chắn hoàn toàn vào việc có làm điều mình nói hay không. Ngay cả câu “tôi sẽ cố” cũng vậy. Thay vào đó, chúng ta nên thể hiện sự cam kết, đưa giải pháp thay thế hoặc vài ý tưởng nảy ra trong đầu.

"Anh ta là kẻ ngốc/lười biếng/năng lực kém”

Chê bai người khác không giúp chúng ta được tín nhiệm hơn. Nếu nhận xét của bạn chính xác, mọi người đều đã biết điều đó và chúng ta không cần “chỉ mặt đặt tên” cho nó nữa. Ngược lại, sự thật không phải vậy, bạn sẽ trở thành kẻ nói dối, xấu tính và đầy ngu ngốc. Những đồng nghiệp khác thậm chí chán ghét bạn vì thái độ tiêu cực, độc đoán và thích phán xét người khác.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link