7 thói quen người nghèo có, người giàu thì không

08:45, Thứ bảy 24/06/2023

( PHUNUTODAY ) - 7 thói quen hàng đầu khiến ví tiền của bạn bị ăn mòn, không thể tiết kiệm được tiền dù có cố gắng làm lụng đến đâu.

Chỉ làm thuê

Đi làm thuê và nhận lương không có gì sai, nhưng bạn cần dừng lại, suy nghĩ về tương lai và đầu tư cho tương lai. Nếu không may, đột ngột mất việc, bạn sẽ làm gì? Khi nghỉ hưu, bạn sẽ tiếp tục làm gì? Bạn cần luôn chuẩn bị và xây dựng đế chế của riêng mình.

download (4)

Thiếu sự chăm chỉ và kiên nhẫn

Không có thành công nào đến dễ dàng. Để trở nên vĩ đại, bạn cần dành thời gian và đánh đổi cho nó. Hãy đọc những cuốn sách để mở rộng kiến thức và phát triển trong lĩnh vực bạn đang theo đuổi. Tìm kiếm những người giàu kinh nghiệm có thể chỉ dạy và hướng dẫn bạn. Đó là cách nhanh chóng để học hỏi.

Nghĩ rằng còn quá sớm để bắt đầu tiết kiệm

download (5)

Khi còn trẻ, bạn rất dễ bị cuốn vào những thú vui khác nhau mà tiền bạc có thể mua được. Chúng ta nghĩ rằng ngay bây giờ là quá sớm để bắt đầu tiết kiệm hoặc đầu tư. Tuy nhiên điều đó thực sự là sai lầm. Không bao giờ là quá sớm để tiết kiệm một phần thu nhập của bạn, bất kể thu nhập của bạn thấp hay cao.

Hãy bắt đầu tiết kiệm ngay hôm nay. Trên thực tế, các chuyên gia đều khuyên rằng bạn nên tiết kiệm trước khi chi tiêu. Hãy để dành một phần của bất kỳ khoản tiền hoặc thu nhập nào bạn nhận được và sau đó là chi tiêu phần còn lại.

Không rõ nhu cầu, mong muốn của bản thân

Để có thể tiết kiệm tiền và xây dựng sự giàu có, điều quan trọng nhất là bạn phải thực sự quan tâm đến những gì mình cần có, nên có và không nên có. Sự thật là đa phần những gì bạn muốn chi tiền chỉ là phục vụ mong muốn, không phải nhu cầu thiết yếu.

Bạn cần biết đâu là điều cần ưu tiên trong cuộc sống của mình. Nếu làm giàu là ưu tiên hàng đầu của bạn, bạn cần phải hy sinh một số thú vui hiện tại của mình dù có thể không muốn.

Hãy rõ ràng về mục tiêu của bạn và viết ra thay vì để chúng mông lung trong đầu. Đặt chúng ở nơi bạn hay qua lại hoặc xem định kỳ để nhắc nhở bản thân đi đúng hướng.

Thiếu hoặc lập ngân sách kém

Bạn có thể đã ghi lại các khoản thu vào chi ra của mình song lại thiếu điểm khởi đầu chính là ngân sách. Một ngân sách thực tế và phù hợp là nền tảng của mọi kế hoạch tài chính và thành công của bạn.

Hãy lập ra ngân sách cho mình và cam kết bám sát nó. Điều này sẽ giúp tạo ra sự khác biệt rất lớn trong cách bạn nhìn nhận tiền của mình. Khi không có ngân sách, bạn rất dễ bị tiêu xài phung phí và phạm phải những khoản chi tiêu không cần thiết.

Hay trì hoãn

Nhà thơ Edward Young đã từng nói: "Sự trì hoãn là kẻ trộm thời gian". Điều này là hoàn toàn đúng. Thời gian không chờ đợi ai, do đó càng trì hoãn kế hoạch, bạn sẽ tiếp tục lãng phí thời gian cho những việc không liên quan và có ít thời gian để tạo ra tác động ý nghĩa cho tương lai.

Sợ người khác phê phán

Rất nhiều người từ bỏ ước mơ của mình chỉ vì không nhận được sự tán thành từ những người xung quanh. Bạn có nghĩ rằng Bill Gates hay Jeff Bezos đã trở nên giàu có như hiện nay nhờ việc tìm kiếm sự cho phép từ người khác?

Họ đã nảy ra ý tưởng và thực hiện chúng mà không cần quan tâm ai sẽ ủng hộ họ. Những người kinh doanh đặt ý kiến của người khác trên bản thân sẽ gặp khó khăn trong việc phát triển.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc