8 dấu hiệu cảnh báo ung thư ai cũng cần biết. Đừng để hối hận vì quá muộn

( PHUNUTODAY ) - Ung thư dạ dày là một trong những căn bệnh ung thư gây tử vong hàng đầu. Ung thư dạ dày gây đau đớn cho người bệnh nhất nhưng trong giai đoạn đầu của bệnh lại không hề có cơn đau cảnh báo.

Ung thư dạ dày là một trong những căn bệnh nguy hiểm hàng đầu đe dọa tới sức khỏe tính mạng của người bệnh.

Hiện nay, bệnh ung thư dạ dày đang rất phổ biến ở nước ta. Mỗi năm căn bệnh có thể gây ra khoảng 800.000 ca tử vong trên khắp thế giới. Đặc biệt, Việt Nam nằm trong số những nước có tần suất mắc bệnh ung thư dạ dày cao.

Bệnh ung thư dạ dày có thể phát triển ở bất cứ phần nào của dạ dày, có thể lan ra khắp dạ dày và đến các cơ quan khác của cơ thể; đặc biệt là thực quản, phổi, hạch bạch huyết và gan.

"Tất cả chúng ta đều bị đau bụng vào một thời điểm nào đó và nó khiến ta lo rằng đó là ung thư dạ dày. Nhưng không phải là triệu chứng phổ biến nhất, trong hầu hết các trường hợp đau bụng hay đau đều không dẫn đến ung thư dạ dày”, S. Umut Sarpel, chuyên gia về phẫu thuật ung thư ở Hệ thống Y tế Nount Sinai (New York) cho biết.

144738_kdd1

 Ung thư dạ dày là một trong những căn bệnh ung thư gây đau đớn nhất

Để biết được các dấu hiệu ung thư dạ dày bạn cần phải để ý cơ thể bạn mỗi ngày để phòng tránh kịp thời.

Xuất hiện máu trong phân hay chất nôn

Mặc dù không có dấu hiệu chắc chắn của ung thư dạ dày nhưng cả viêm đại tràng và bệnh Crohn đều có thể gây ra tình trạng phân có máu. Dù là phân hay chất nôn có máu, bạn cũng cần đi khám bác sĩ ngay.

Nếu máu này có liên quan với ung thư dạ dày, nó sẽ có màu nâu sẫm, nâu hạt dẻ hay như hắc ín do tác động của enzyme tiêu hóa. Nếu trong chất nôn có máu, nó sẽ có màu đỏ tươi và có thể giống như “bột cà phê” do đã bị tiêu hóa một phần.

Cảm giác thèm ăn tắt ngấm dù đói

Bạn đang đói khi ngồi xuống ăn. Nhưng chỉ sau vài miếng cắn, cảm giác thèm ăn biến mất và món ăn chẳng còn gì hấp dẫn. TS. Sarpel gọi đây là “cảm giác no sớm” và cho biết đây là một triệu chứng khác mà có thể xem là một dấu hiệu của ung thư dạ dày.
“Đặc biệt, nếu cảm giác no rất nhanh, khác với những gì bạn đã từng trải nghiệm trước đó thì không nên bỏ qua dấu hiệu này”, cô Sarpel khuyên.

Mệt mỏi, gầy và thiếu máu

Đây là triệu chứng thường gặp của ung thư dạ dày. Người bệnh thường chán ăn, đi ngoài ra máu, cơ thể mệt mỏi v.v..
Chú ý: khi bị đau dạ dày hoặc có các triệu chứng bất thường ở đường tiêu hóa, bạn cần đến bệnh viện kiểm tra dạ dày để tìm rõ nguyên nhân bệnh. Trước khi bệnh tái phát, công tác phòng bệnh cũng vô cùng quan trọng, cần nêu cao tinh thần “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

Luôn bị ợ chua, tiêu hóa không tốt

Đây là một trong những biểu hiện đầu tiên của bệnh ung thư dạ dày. Biểu hiện này chiếm khoảng 68% số người mắc bệnh.
Bên cạnh đấy còn không có hứng ăn uống, ăn mất ngon. Người bệnh cảm thấy hơi thở luôn nóng, không muốn ăn, ngay cả những món yêu thích hay khi đổi món, ghét ăn thịt, nhất là thịt mỡ.

Nôn ra máu

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, nếu trong chất nôn có lẫn máu thì cũng nên suy xét đến khả năng ung thư dạ dày.

Đầy bụng sau khi ăn

Đây cũng là biểu hiện thường thấy ở người ung thư dạ dày. Khi ăn xong có cảm giác tức bụng, đầy bụng và buồn nôn…

Có những trường hợp đi ngoài ra phân đen do ăn nhiều tiết động vật như lợn, dê, gà cũng có thể gặp hiện tượng này do sau khi uống một số loại thuốc.

Nhưng nếu bệnh nhân viêm loét dạ dày xuất hiện triệu chứng đi ngoài phân đen hoặc kiểm tra trong phân thường xuyên có máu. Đây thường là triệu chứng của chuyển biến thành ung thư dạ dày.

– Một số bệnh nhân viêm loét dạ dày còn có thể sờ thất bọc u trong ổ dạ dày, biểu hiện của nó là cứng, bề mặt không trơn nhẵn, hơn nữa khối u còn nhanh chóng tăng to lên, ấn vào có cảm giác đau.

Theo sự tăng lên của kích thước khối u, cảm giác buồn nôn cũng ngày càng nghiêm trọng, trong trường hợp này đa số là đã chuyển ung thư.

Sờ thấy u trước ngực

Ở một số trường hợp bệnh nặng khối u đã phát triển lớn thì người bệnh có thể sờ thấy khối u bất thường trước bụng mình. Khi phát hiện triệu chứng này chứng tỏa bệnh đã rơi vào trường hợp khá nặng mà bệnh nhân nên có biện pháp khắc phục bệnh sớm nhất có thể. Một số bệnh nhân viêm loét dạ dày còn có thể sờ thất bọc u trong ổ dạ dày, biểu hiện của nó là cứng, bề mặt không trơn nhẵn, hơn nữa khối u còn nhanh chóng tăng to lên, ấn vào có cảm giác đau.

Đau ở bên trong

Đúng là một số trường hợp đau dạ dày là biểu hiện của ung thư dạ dày. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, đau chỉ là hệ quả của một căn bệnh nào đó ở ruột hoặc ổ bụng, không phải ung thư.

Dấu hiệu điển hình của đau liên quan đến ung thư dạ dày là dai dẳng và "dấm dứt”, chứ không phải lúc có lúc không. Ngoài ra, đau do ung thư dạ dày “kinh điển” là đau ở vùng giữa bụng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn