"Chìa khóa" chống dịch Covid-19: 5 nguyên tắc nhanh chóng và hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Bộ Y tế nhấn mạnh: Đây là kiến thức được đúc kết từ những lần chống dịch trước có tham khảo kinh nghiệm quốc tế, các chuyên gia và đặc biệt là được điều hành thống nhất.

5 nguyên tắc chống dịch: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch

Đây là 5 nguyên tắc tưởng như đơn giản nhưng là kiến thức được đúc kết từ những lần chống dịch trước có tham khảo kinh nghiệm quốc tế, các chuyên gia và đặc biệt là được điều hành thống nhất, đồng bộ - Bộ Y tế nhấn mạnh.

Điểm mạnh của Việt Nam là cơ chế phòng chống thiên tai với nguyên tắc "4 tại chỗ" đã có sự vận hành rất tốt nhiều năm qua ở các địa phương. Chúng ta có hệ thống chính trị tuyệt vời. Lực lượng quân đội tham gia phòng, chống dịch ngay từ đầu.

11114-1586259184790466676279-crop-15863012010091606768634

Về công tác phòng chống dịch bệnh trong thời gian tới, thông báo của Bộ Y tế dẫn lời Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan. Việt Nam đã chiến thắng từng trận đánh, nhưng cả cuộc chiến vẫn còn ở phía trước.

Trong điều trị, hiện nay trên thế giới vẫn chưa có thuốc đặc trị hoặc phác đồ điều trị chuẩn. Vì vậy, chúng ta không thể thụ động, chờ đợi từ bên ngoài mà chủ động thử nghiệm lâm sàng các loại thuốc, phác đồ điều trị dù chưa có cơ sở khoa học đầy đủ như lúc bình thường. Những loại thuốc hay phác đồ nào có thể có xác suất thành công thì đều được nghiên cứu, xem xét đưa vào.

Ngay trong chống dịch SARS năm 2003, phác đồ điều trị của Việt Nam đã được cả thế giới sử dụng. Hiện nay, công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 của Việt Nam cũng rất tốt, số người khỏi bệnh nhiều.

Tiếp tục cách ly toàn xã hội, tuyệt đối không lơi lỏng, chủ quan

Chỉ đạo này được nêu tại Thông báo số 153/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19.

photo-1-15866221459641134226072

Thủ tướng đánh giá: Chiến lược ngăn chặn, cách ly khoanh vùng dập dịch và điều trị hiệu quả là đúng đắn, các biện pháp phòng chống dịch được áp dụng đúng thời điểm, phù hợp với diễn biến dịch; đặc biệt việc cách ly toàn xã hội được thực hiện kịp thời. Đến nay, Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh, là kết quả rất đáng mừng.

Tuy nhiên, nguy cơ lây lan trong cộng đồng, bùng phát dịch bệnh tại Việt Nam vẫn rất cao. Các cấp, các ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện chủ động các biện pháp phòng chống dịch với tinh thần quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, trước hết đến hết ngày 15/4/2020, tuyệt đối không được lơi lỏng, chủ quan.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn