Ai bảo chỉ lúc sinh con mới đáng sợ, với nhiều mẹ bỉm sữa thì ở cữ mới thực sự kinh hoàng

( PHUNUTODAY ) - Vì lo cho gái đẻ ở cữ nên dù cho mồ hôi chảy như tắm thì mọi người vẫn bảo lạnh, không cho nằm quạt. Cả ngày chỉ ăn thịt heo kho nghệ; rồi phải ngồi hơ than giữa trời mùa hè, trát gừng lên mặt... Đó là khoảng thời gian ở cữ được bà mẹ này nhận xét là thực sự quá kinh khủng.

Ở cữ là thời gian khoảng 6 tuần lễ đầu sau sinh. Đây là thời điểm thích hợp nhất để cho các bà mẹ được nghỉ ngơi để tái tạo sức khỏe sau những tháng ngày mang thai và vượt cạn với biết bao điều khó nhọc, mệt mỏi. Việc ở cữ hợp lý giúp các bà mẹ có sức khỏe tốt, lấy lại vóc dáng và sinh lực như ban đầu, đồng thời có đủ sữa mẹ cho con bú. 

Chính vì vậy, bà mẹ trong câu chuyện này đã rơi vào cảnh dở khóc dở cười. Chia sẻ trong một nhóm kín của hội chị em bỉm sữa, chị Bùi Thương này tâm sự: "Nói ra thì mọi người sẽ bảo chuyện này là bình thường. Nhưng thực sự bây giờ em có cảm giác sợ ngày mai, sợ phải tiếp tục với công cuộc kiêng khem cẩn thận ấy". Và chị cũng cho rằng, chỉ có người trong cuộc mới biết được cảnh ở cữ tù túng, khổ sở thế nào.

20270169_1388680211239410_1301869216_n

 

Chị chia sẻ: "Không biết các mẹ ở cữ thế nào chứ mình bị khủng hoảng tinh thần mất. Mình đẻ mổ đã sợ rồi mà giờ thấy chưa là gì so với ở cữ. Trời thì nóng, mình đổ mồ hôi như tắm nhưng mọi người lại bảo lạnh và bắt tắt quạt, nằm chiếu. Thôi thì nằm cố cũng thấy quen. 

Mình ngán thịt heo từ lúc mang bầu rồi, nhưng giờ đẻ mổ nên lại tiếp tục làm bạn với thịt heo thêm một thời gian nữa. Ngày nào cũng ăn thịt heo kho nghệ tiêu khiến mình ngán đến tận cổ rồi. Đã vậy lại còn phải ăn một mình, mà mình lại thuộc kiểu người ăn một mình hay ít người sẽ thấy không ngon".

dsc_0428-1449

 Món "tủ" của các mẹ thời xưa khiến chị em thời nay ngán tận óc (Ảnh minh họa)

Việc ăn uống này chỉ mang tính chất tạm thời nên bà mẹ này vẫn cố được. Nhưng vấn đề lớn nhất là xông mặt khiến chị không biết mình sẽ cố được đến bao giờ. Để con dâu có da dẻ đẹp, nhà chồng bảo chị bôi gừng rồi xông bằng lò than, đến mức mắt rát bỏng. Mà không làm thì nhà chồng lại mắng là "nhõng nhẽo khó chiều" chiến chị cảm thấy ở cữ thật ác mộng.

"Trời đã rất nóng lại phải xông hơi bằng lò than. Gừng đã cay rồi còn bôi chét lên mặt. Da mặt vốn mỏng giờ xông nóng thế này khiến mình phát sợ. Ngồi xông được một lúc là con mắt mình rát bỏng, nước mắt chảy ròng ròng", chị Thương tâm sự.

Sau công cuộc làm đẹp, chị Thương tiếp tục uống mật heo và một số loại thuốc cây nhà lá vườn mà nhà chồng chị bảo là tốt cho sức khỏe. "Mình ói ra rồi lại phải uống tiếp. Hôm nào cố được thì cũng phải uống thêm 2 cốc nước lọc cho dễ trôi mà vẫn thấy rát cổ".

mot-so-phuong-phap-tri-lieu-bang-tinh-dau-3

 Xông mặt bằng bếp than như một cực hình với chị Thương (Ảnh minh họa)

Ngay sau khi đăng tải, bài chia sẻ của chị đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các bà mẹ khác. Các chị em hùa vào "kể khổ", từ chuyện ăn uống tới tắm giặt, sinh hoạt hàng ngày bị đảo lộn bởi các mẹ "o bế chăm chút quá".

Chị Hoàng Kiều cho biết: "Cả một tháng trời, hai mẹ con cứ nằm liệt trong phòng mà phòng mình thì rất bí. Bà cũng không cho mình bật điều hòa hay dùng quạt điện. Mẹ chỉ đưa cho mình một chiếc quạt giấy bảo khi nào nóng quá thì phe phẩy thôi".

Hay Facebook Mẹ TiTi lại than thở: "Các mẹ được chăm thế là tốt rồi. Đâu như em, đẻ xong nghỉ được 2 ngày lại tất bật làm đủ thứ, có kiêng cữ được cái gì đâu".

Đồng thời, các mẹ bỉm cũng cho rằng chị Thương nên thay đổi cách kiêng cữ hiện đại hơn. Bà bầu lại xông bằng bếp than rất độc và nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link