Tiêu chí chọn con dâu của bà mẹ ngành Y: yêu nhau là phải chọn giống nòi để sinh con không thui chột

( PHUNUTODAY ) - Câu chuyện về bà mẹ chồng ngành y với tiêu chí chọn con dâu “yêu nhau là phải chọn giống nòi để sinh con không thui chột” đang gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Câu nói "lấy vợ kén tông, lấy chồng kén giống" có vẻ như chưa khi nào phai mờ trong tâm trí các vị phụ huynh. Mới đây, trên một trang mạng xã hội của các bạn trẻ, cô gái chia sẻ câu chuyện đến nhà bạn thân chơi bị hiểu nhầm là người yêu và tiêu chuẩn kén chọn nòi giống thông minh khi kết hôn của bà mẹ đang gây nhiều tranh cãi.

Nội dung chính của tâm sự là việc mẹ cậu bạn, vốn là một người làm việc trong ngành y, nêu quan điểm lấy vợ phải chọn cô gái thông minh, học những trường tốp đầu nhằm đảm bảo chất lượng cho đời sau. Cũng theo quan điểm này, tình cảm chỉ là thứ yếu. Con trai học hành giỏi giang bắt buộc phải chọn người yêu gia đình trí thức từ ba đời trước để khi lấy nhau về con cháu không bị "thui chột" và "dễ đào tạo" hơn.

Sự mặc định "ngưu tầm ngưu, mã tầm mã" khiến bà mẹ chồng tương lai này cho biết sẽ xem xét cả đời ông bà cô con dâu, nếu không học những trường có thương hiệu thì không cưới xin gì hết. Chính việc "kén chọn giống nòi" một cách quy chụp này đã khiến cư dân mạng bức xúc, bởi "đôi đũa còn có chiếc ngắn chiếc dài, ở đâu cũng phải có người này người khác".

tieu-chi-chon-con-dau-cua-ba-me-nganh-y-yeu-nhau-la-phai-chon-giong-noi-de-sinh-con-khong-thui-chot-1

Câu chuyện về bà mẹ chồng ngành y với tiêu chí chọn con dâu “yêu nhau là phải chọn giống nòi để sinh con không thui chột” 

Nguyên văn bài chia sẻ:

#11589: Chuyện là như này, mình là girl K56, hôm trước có qua nhà thằng bạn chơi, mình thì học NEU mà nó học bên NUCE (Xây dựng), học chung lớp tiếng Anh ngoài, mình học ở ngoài để thi lấy chứng chỉ mang về đổi điểm ở NEU. Nó dân Hà Nội, ở đây từ thời ông bà nó rồi, mình đến chơi thì mẹ nó tưởng là người yêu mà không phải, chỉ là bạn bình thường thôi, chuyện chẳng có gì để nói khi mẹ nó nói đến chuyện yêu đương phải chọn giống nòi.

- Các cháu giờ ăn học đầy đủ, thông minh, trai xinh gái đẹp thì chọn lấy 1 đứa cũng thông minh trai xinh gái đẹp mà yêu, sau này giống mới tốt được.

- Ơ sao lại giống tốt ạ?

- Cháu không biết thôi, giờ ngưu tầm ngưu, mã tầm mã, muốn sinh ra con cái thông minh thì bố mẹ phải có sẵn gen thông minh, muốn sinh ra con cái xinh đẹp thì bố mẹ phải xinh đẹp sẵn. Tỉ lệ sinh ra đứa con thông minh cao hơn. Các cháu còn trẻ nên không tính chứ như cô chú thì phải tính đấy, đẻ ra đứa con không đc thông minh cho lắm đến lúc dạy dỗ nó mệt cháu à, thời gian dạy dỗ nó còn chẳng có mà làm việc khác.

- Ui chúng cháu có người yêu đã khó chứ kể gì đến vậy ạ.

- Mình đẹp trai, xinh xắn, học hành tử tế thì mình có quyền. Học Kinh tế thì kiếm mấy bạn Xây dựng, ngoại thương, Bách Khoa..v...v..(liệt kê 1 số trường top) mà yêu. Không sau này giống nòi thui chột. Bây giờ 2 đứa chăm chỉ như nhau nhưng 1 đứa thông minh học nhanh biết nhiều, chứ đứa nào chậm hiểu dạy mãi vẫn chậm cháu à. Đại loại là yêu đương cưới xin thì mấy đứa xem xét cho kĩ. Thằng nhà cô mà có người yêu cô chắc phải xem đến cả ông bà nó trước làm gì ấy chứ chả đùa.

Câu chuyện mình nói chuyện với cô cũng dài dài mà nhớ mỗi được từng ấy ý chính, mình toàn nghe rồi vâng dạ thôi...cô còn dẫn chứng cô làm về ngành y nên tìm hiểu cái này nhiều, tốt là tốt cho mình nên mới chia sẻ, khoe bạn bè nó toàn người học giỏi thông minh, chứ cho chơi với mấy đứa mặt giặc là hỏng hết...Từ bé tới giờ đúng thật là mới nghe tới chuyện này, bỗng dưng mình nghĩ chẳng may mình mà kém thông minh 1 chút có khi bước vào nhà bị đuổi lâu rồi.

Thấy thương cho thằng bạn ghê, sau này nhỡ có thích ai phải kiểm tra giống nòi từ đời ông cũng nên”.

tieu-chi-chon-con-dau-cua-ba-me-nganh-y-yeu-nhau-la-phai-chon-giong-noi-de-sinh-con-khong-thui-chot-2

 Bạn gái trong câu chuyện cũng phải bộc lộ sự ngán ngẩm dành cho cậu bạn thân lỡ sau này có yêu ai không hợp tiêu chí của mẹ cậu ta (Ảnh minh họa)

Ngay sau khi đăng tải trên mạng xã hội, câu chuyện trên nhận được nhiều sự chú ý đặc biệt. Phần đông ý kiến các bạn trẻ đều cho rằng, nghe theo kiến thức khoa học về gen trội gen lặn cũng có phần đúng. Tuy nhiên trí tuệ và sự phát triển của một con người còn phụ thuộc vào môi trường, cách đối xử và nhiều yếu tố liên quan chứ không thể chỉ nhìn nhận qua những cái mác bố mẹ thông minh. Nếu chỉ kén chọn môn đăng hộ đối mà không có tình cảm chân thành thì cuộc hôn nhân cũng không thể nào hạnh phúc.

tieu-chi-chon-con-dau-cua-ba-me-nganh-y-yeu-nhau-la-phai-chon-giong-noi-de-sinh-con-khong-thui-chot-3
tieu-chi-chon-con-dau-cua-ba-me-nganh-y-yeu-nhau-la-phai-chon-giong-noi-de-sinh-con-khong-thui-chot-4

 Cư dân mạng tranh cãi nảy lửa trước tiêu chí chọn con dâu của bà mẹ ngành y

Bạn N.D. bình luận, “Nói như thế, Bill Gate cũng có gen xấu nhỉ? Rồi ở Việt Nam, mấy ông bỏ ngang việc học phổ thông ra ngoài kinh doanh cũng là gen xấu nhỉ? Tội cho cái suy nghĩ đó. Có bằng đại học mà chưa chắc có trình độ đại học”.

Bạn T.T. bức xúc, “Trước nay chỉ nghe là chọn lý lịch ba đời, giờ còn có cả chọn gen tốt ba đời cơ à, căng nhỉ”.

Bên cạnh đó, cũng có một vài ý kiến thông cảm cho bà mẹ chàng trai vì bố mẹ nào cũng thương con thương cháu, luôn mong chờ những điều tốt nhất cho tương lai.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link