Ai bảo đàn ông Việt không si tình bằng đàn ông Tây?

11:21, Thứ tư 28/12/2011

( PHUNUTODAY ) - Có một nhà hiền triết từng nói thế này: “Phụ nữ sẽ coi chúng ta là đàn ông thực sự nếu chúng ta biết nhường nhịn họ trong tất cả mọi thứ”.

(phunutoday) - Đàn ông Việt ích kỷ, gia trưởng và không ga lăng, nhiều chị em thà ế chồng chứ không muốn kết hôn với đàn ông Việt. Trong khi đó giới mày râu lại liên tục kêu oan.
[links()]

Phunutoday đã có cuộc trò chuyện với nhà báo Lê Thọ Bình về vấn đề này.

PV:- Thưa ông, có không ít phụ nữ Việt Nam thường cho rằng, so với đàn ông phương Tây, đàn ông Việt thường là  ích kỷ, gia trưởng và đặc biệt là không ga lăng. Là người đàn ông được tiếng là hào hoa, ông nghĩ gì về sự so sánh này?

Nhà báo Lê Thọ Bình: - Trong những dịp đi công tác nước ngoài, trong lúc “trà dư tửu hậu” tôi hay hỏi phụ nữ phương Tây, những người có thời gian công tác lâu năm ở Việt Nam là họ nghĩ gì về đàn ông việt. Nói chung họ đều cho rằng, so với đàn ông phương Tây thì đàn ông Việt, về vẻ ngoài, thường là thấp, bé, nhẹ cân hơn; cách nói chuyện không cuốn hút phụ nữ bằng.

Còn về tính cách thì ích kỷ hơn, không thích chia sẻ gánh nặng trong cuộc sống với phụ nữ. Ở chiều ngược lại, đa số đàn ông phương Tây đều cho rằng phụ nữ Việt Nam là nhất thế giới về mọi phương diện.

PV:- Vâng, nhưng đó nhận xét của người phương Tây, câu hỏi của tôi là: với tư cách là đàn ông Việt, ông nghĩ gì khi chị em so kè đàn ông Việt với đàn ông Tây như thế cơ mà?

Nhà báo Lê Thọ Bình: - Nếu có chị em phụ nữ Việt Nam nào chỉ nghĩ đàn ông Việt là một đám hẹp hòi, ích kỷ, gia trưởng thì tôi cho rằng đó quả thật là quá bất công đối với giới mày râu chúng tôi. Tôi từng du học ở Tây 6 năm; trong thời gian công tác tôi có dịp bôn ba khắp các châu lục, có dịp tìm hiểu các nền văn hóa khác nhau, tôi dám cam đoan rằng, về độ ga lăng và si tình thì đàn ông Việt Nam không thua bất cứ một dân tộc nào trên thế giới.

PV: - Nghĩa là ông không đồng ý đánh giá đàn ông Việt kém tắm so với đàn ông Tây, ông có thể nói rõ hơn được không?

Nhà báo Lê Thọ Bình:-  Romeo và  Julieta là thiên tình sử bất hủ mà đại văn hào William Shakespeare đã để lại cho nhân loại. Đó là một tình yêu say đắm, vĩ đại. Đúng là đàn ông phương Tây si tình thật.

Nhà  văn nổi tiếng người Colombia Gabriel Garcia Marquez trong cuốn tiểu thuyết cũng nổi tiếng không kém “Tình yêu thời thổ tả” đã chứng minh cho nhân loại thấy rằng, đàn ông Mỹ La tinh cũng si tình và ga lăng không thua bất cứ một dân tộc nào trên thế giới. Đó là mối tình say đắm giữa một người đàn ông với một người đàn bà.

Ở tuổi mới lớn, họ yêu nhau nồng nàn nhưng không lấy được nhau vì đều còn quá trẻ, quá non nớt không có kinh nghiệm sống cũng như đủ nghị lực để chiến thắng quan niệm môn đăng hộ đối trong hôn nhân thời bấy giờ.

Nửa thế kỷ đằng đẳng họ xa mặt nhưng không cách lòng, mặc bao sóng gió cuộc đời. Fermina Daza nhẫn nhục sống cuộc đời làm vợ-một thứ đồ trang sức kiêm nàng hầu-của bác sĩ Urbino De la Cade thuộc giới thượng lưu.

Chàng trai Florentino Ariza vì thất tình nên một mặt lao vào làm giàu bằng mọi thủ đoạn, mặt khác thỏa mản nhục dục bằng cách lao vào chơi gái, đủ mọi hạng: từ chưa chồng, muộn chồng, chê chồng và chồng chê và cả gái tơ... nhưng không lúc nào không nghĩ tới Fermina Daza và chỉ chờ ngày Urbino De la Cade chết để nối lại quan hệ với nàng. Thời cơ ấy đã đến.

Vậy là sau 50 năm, ở tuổi 70, chàng đến nói với nàng: “Anh yêu em!”. Nào, ai dám bảo đàn ông Mỹ La Tinh không si tình?

lt
Nhà báo Lê Thọ Bình: đàn ông Việt cũng rất si tình

Còn ở  Việt Nam ta thì sao? Với bài thơ “Lá diêu bông” thi sĩ Hoàng Cầm đã kể lại mối tình si của mình với người con gái hơn mình 11 tuổi- chị Vinh.

Cứ lẻo đẽo theo chị, chị bảo: “Đứa nào tìm được lá diêu bông/ Từ nay ta gọi là chồng”. Thế là cậu bé Hoàng Cầm bắt đầu một cuộc hành trình: “Hai ngày sau em tìm thấy lá/ Chị chau mày: đâu phải là diêu bông./ Mùa đông sau em tìm thấy là/ Chị lắc đầu trông nắng vãn bên sông./ Ngày cưới chị em tìm thấy lá/ Chị cười xe chỉ ấm trôn kim./ Chị ba con em tìm thấy lá/ Xòe tay phủ mặt chị không nhìn”. Và thế là cả cuộc đời thi sĩ đi tìm lá diêu bông, đầu non cuối bể.

Nào, ai bảo  đàn ông Việt không si tình, không ga lăng?

PV:- Nhưng đấy là trong văn chương, mà văn chương thì cứ như ở xứ mơ màng nào đó, rất xa hiện thực trần trụi này, thưa  ông?

Nhà báo Lê Thọ Bình:-  Ai bảo chỉ có trong văn chương? Cách đây không lâu, một nam sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tỏ tình với bạn gái là sinh viên Trường Đại học sư phạm Hà Nội 2 bằng việc kết một trái tim với 200 bông hồng ngay tại sân ký túc xá trường này và chàng trai đã ôm hoa đứng trong lòng trái tim để bày tỏ tình yêu của mình.

Mới đây nhất, ngày 21/12, một đôi sinh viên Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghệ bách khoa Hà Nội đã thể hiện tình yêu của mình trong lòng của một trái tim được kết bằng 600 bông hồng ngay dưới chân cầu Long Biên. Mối tình si này nào đâu có thua kém gì mối tình si của chàng nghệ sĩ trong ca khúc bất hủ “Triệu triệu bông hồng” (Lời thơ: Vôsnhexenxki, Pauns phổ nhạc) mà nữ ca sĩ nổi tiếng người Nga Anla Pugachova hát rất thành công?

Chàng nghệ sĩ này đã bán cả gia tài để mua hàng triệu bông hồng đỏ kết thành núi hoa quanh khắp nhà nàng để bày tỏ tình yêu của mình.

PV:- Vậy người đàn ông Việt mà  ông ấn tượng nhất là  ai?

Nhà báo Lê Thọ Bình:-  Nhà thơ Hữu Loan. Ông vừa ga lăng, vừa si tình, vừa tế  nhị, lại vừa rộng lượng cả trên phương diện là đàn ông lẫn phương diện thi sĩ.

Hai con người: con người thi sĩ và con người đàn ông trong ông luôn hòa quyện làm một. “Màu tím hoa sim” của Hữu Loan là một trong những bài thơ tình thuộc loại hay nhưng có âm hưởng buồn nhất trong nền thi ca nước nhà, đến mức nhà văn Vũ Bằng đã phải thốt lên: “Cơn sầu của nhà thơ Hữu Loan được coi là tha thiết không kém cái sầu của Đường Minh Hoàng sau cái chết của Dương Quý Phi, một cái sầu “mang mang vô tuyệt kỳ”.

“Màu tím hoa sim” là câu chuyện thật 100% về người vợ đầu xấu số của mình- Lê Đỗ Thị Ninh.

Nhiều năm quen biết ông, tôi nhận ra rằng trong cuộc sống đời thường ông thực sự tôn thờ phụ nữ và rất khỏe. Ở tuổi 70 ông vẫn vào núi thồ đá và ông có tới 10 người con. Câu châm ngôn về phụ nữ mà ông thích nhất là của người Pháp “Không nên đánh phụ nữ dù chỉ bằng một nhành hoa”.

PV: - Ông có bao giờ bị phụ nữ coi là gia trưởng, thiếu ga lăng không? Những lúc như thế ông xử sự như thế nào?

Nhà báo Lê Thọ Bình: - Trong tình yêu, so với hai chàng trai của Đại học bách khoa và Cao đẳng kỹ thuật công nghệ bách khoa Hà Nội mà tôi vừa kể trên, thì tôi thực sự không si tình bằng.

Còn so với ông Hữu Loan thì tôi không bằng cái móng tay của ông ấy về độ ga lăng. Tuy nhiên tôi dám chắc rằng về độ ngu ngơ thì chắc là tôi chẳng kém ai, như Xuân Diệu nói ấy: “Tôi khờ khạo lắm, ngu ngơ lắm/ Chỉ biết yêu thôi chẳng biết gì” và có lẻ vì vậy mà vợ tôi thường chẳng bao giờ chắp nhặt tôi, chưa bao giờ trách cứ tôi thiếu ga lăng.

Có một nhà hiền triết từng nói thế này: “Phụ nữ sẽ coi chúng ta là đàn ông thực sự nếu chúng ta biết nhường nhịn họ trong tất cả mọi thứ”.

Còn gia trưởng ư? Đôi khi tôi cũng gia trưởng thật. Có những chuyện trong cuộc sống đôi lúc tôi cũng áp đặt vợ con theo ý mình. Nhưng rồi khi tôi nhận ra rằng mình vô lý thật thì tôi lại phải tự điều chỉnh mình.

PV:- Ông nhận xét gì về phụ nữ Việt Nam?

Nhà báo Lê Thọ Bình:- Tôi đồng quan điểm với đàn ông phương Tây. Phụ nữ Việt Nam là nhất thế giới ở mọi phương diện.

Xin cảm ơn ông

  • Hiếu Ngọc (Thực hiện)
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc