Cha mẹ làm được 4 điều nhỏ này nhưng con cái sẽ biết ơn, lớn lên thành đạt trở thành người con hiếu thuận

( PHUNUTODAY ) - Có những hành động dù không quá to tát nhưng nhiều cha mẹ lại không chú ý. Vì thế bạn đặc biệt cần chú ý 4 điểm sau để giúp con trở thành ngoan ngoãn.

Cha mẹ hiện đại ngày càng hiểu rằng đánh mắng con không phải là chuyện hay ho. Thế nhưng nhiều cha mẹ vẫn hay quên cách giáo dục con, bỏ qua những quan tâm nhỏ nhặt nhưng tinh tế. Vì thế cha mẹ chỉ cần tập trung vào 4 điều sau đã giúp con rất nhiều: 

Cha mẹ hãy tôn trọng không gian riêng tư của con

Ngày nay trẻ nhỏ ngày càng có sự tự chủ từ sớm, bởi thế cha mẹ cần chú ý tôn trọng không gian riêng của con. Thời con cái ngày càng khác thời chúng ta ngày xưa. Nên nếu cha mẹ vẫn còn giữ nếp kiểm soát con, cha mẹ có quyền thì con cái sẽ cảm thấy gò bó khó chịu và vì thế chúng càng muốn thoát ra khỏi vòng tay cha mẹ, sẽ ít chia sẻ. Khi bạn tôn trọng không gian của con, đừng tự ý sộc vào phòng con, đừng tự ý lục đồ của con, trẻ sẽ lại càng tin tưởng và chia sẻ nhiều hơn với cha mẹ mình. 

Con cái cảm thấy an toàn khi bên cha mẹ thấy cha mẹ tôn trọng mình thì trẻ cũng sẽ tin tưởng cha mẹ hơn và có thể chia sẻ với cha mẹ nhiều hơn. Con cái cũng sẽ học được cách tôn trọng người khác, đó là một điều vô cùng quan trọng trong đời sống hiện nay. 

Cha mẹ thừa nhận sai lầm của mình và xin lỗi con

Mọi người đều sẽ phạm sai lầm cha mẹ cũng vậy nhưng quan trọng nhận ra sai lầm, dám nhận sai và sửa sai lầm. Nếu cha mẹ cậy mình là người lớn không dám nhận sai, con sẽ không học được tinh thần can đảm ấy từ cha mẹ mà sẽ tìm cách chối lỗi. Vì thế cha mẹ cần làm gương cho con, khi sai với con phải thẳng thắn thừa nhận và xin lỗi con. Khi bạn nhận ra rằng không nên phản ứng thái quá với con cái, thì bạn đừng ngại xin lỗi chúng. Hãy cho trẻ thấy rằng, một người mạnh mẽ là người có thể thừa nhận điểm yếu của chính mình. "Cảm ơn" và "xin lỗi" là hai điều quan trọng mà bất cứ ai đều cần phải học.

Cha mẹ đừng áp đặt quan điểm của mình lên con

Khi còn càng lớn bạn càng cần lắng nghe ý kiến của con kể cả khi điều đó trái ngược với bạn. Con bạn không phải bạn. Con có nhận thức và trải nghiệm riêng. Muốn con sửa sai thì cũng phải nghe lời con nói trước và đừng thể hiện áp đặt thì từ đó bạn mới phân tích cho con hiểu, còn nếu ngay từ đầu bạn áp đặt thì trẻ sẽ không tin bạn đúng. Hơn nữa con cần được làm điều chúng thích chứ không phải điều mà bạn thích. Cuộc sống của con độc lập với cuộc sống của bạn, bạn không thể mang mong muốn của mình ép con thực hiện thay. Cha mẹ tốt là những người có thể khuyến khích trẻ phát triển và giúp chúng trở thành những người hạnh phúc và làm những gì chúng thích. Do đó lắng nghe con, thấu hiểu và chia sẻ, phân tích cho con thấy rồi để con tự lựa chọn là cách mà bạn tôn trọng và dạy cho con tự chịu trách nhiệm với bản thân.

Chấp nhận con cái bằng tình yêu thương

Con của bạn có thể không giống bạn nhiều như bạn mong muốn, thậm chí có thể trái ngượ với tính cách của bạn. Con của bạn có điểm mạnh điểm yếu riêng có thể không như bạn kỳ vọng. Con của bạn có đứa nhiều ưu điểm đứa nhiều khuyết điểm. Lúc đó xin đừng thiên vị. Hãy chấp nhận con và không so sánh, kể cả anh em trong nhà càng không nên so sánh đứa này với đứa kia.

Bằng tình yêu thương và chấp nhận con, bạn sẽ giúp con phát triển tốt hơn là so sánh thất vọng kỳ thị con. 

Khi cha mẹ làm được những điều trên, trẻ sẽ thấy rất biết ơn và sau này sẽ càng biết sống vì đam mê, hiếu thuận hơn.

Tác giả: An Nhiên