Tự làm sữa chua Hy Lạp tại nhà dẻo đặc ngon và bổ hơn ngoài hàng, giúp cả nhà khỏe mạnh rất dễ dàng

( PHUNUTODAY ) - Sữa chua Hy Lạp được xem là món ăn có nhiều công dụng với sức khỏe nhưng mua ngoài hàng bạn có thể sẽ nhận được nhiều lợi ích như cách làm truyền thống

Sữa chua Hy Lạp là một loại sữa chua đặc biệt được chế biến theo công thức đặc thù của Đại Trung Hải. Nó được xếp vào nhóm các thực phẩm tốt cho sức khỏe với nhiều công dụng bởi rất giàu protein, canxi, selen và phốt pho. Sữa chua Hy Lạp là loại sữa chua xuất xứ từ châu Âu và có lịch sử lâu đầu từ hàng trăm năm trước. Nó được làm bằng cách kết hợp sữa và vi khuẩn sống, sau đó lọc hỗn hợp qua dụng cụ lọc để loại bỏ váng sữa lỏng có tự nhiên trong sữa. 

sua-chua-hy-lap-tai-nha

Công đoạn lọc sữa chua này tạo nên một tính chất khác biệt của sữa chua Hy Lạp so với sữa chua khác. Lọc này còn giúp loại bỏ lactose, muối và nước nên tốt hơn cho sức khỏe không sợ gây dị ứng sữa. Và khi lọc thì chúng tăng protein cao hơn sữa chua tiêu chuẩn và thường có ít đường và carbohydrate hơn. Chính vì thế tự làm sữa chua Hy Lạp tại nhà sẽ giúp bạn có món ngon chăm sóc sức khỏe cả gia đình, đặc biệt dịp cuối năm nhiều tiệc tùng ăn nhiều đồ chiên rán, dầu mỡ mà có thêm cốc sữa chua Hy Lạp sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

- 4 cốc sữa ít béo hoặc không béo.

- 1/4 cốc sữa chua ít béo hoặc không béo.

- Hộp đựng từ 5 - 8 cốc chịu nhiệt, có nắp, rây lưới mịn và vải thưa.

Bước 2: Nấu sữa

Bạn cho sữa vào nồi rồi cho lên bếp đun và khuấy đều, khuấy thường xuyên cho đến khi sữa bốc hơi, gần như sủi bọt, sau đó khuấy đến khi nguội bớt. Lưu ý không để lửa quá lớn sẽ làm cháy đáy nồi.

sau-chua-Hy-Lap

Bước 3: Cho sữa ra hộp

Cho sữa chua vào khuấy đều hỗn hợp sữa ấm. Cẩn thận đổ sữa vào các cốc sạch rồi cho vào hộp.

Bước 4: Ủ sữa

Bạn đậy nắp hộp đựng các cốc sữa chua lại và bọc trong khăn sạch để giữ ấm nhằm lên men sữa. Đặt ở nơi kín gió và để yên, không xáo trộn, cho đến khi sữa đặc lại và có mùi thơm. Thời gian ủ sữa ít nhất 8 giờ và tối đa 12 giờ.

Bước 5: Lọc sữa

Bạn dùng một rây lưới mịn và vải lọc. Sau đó đổ sữa chua lên vải thưa rồi để trong tủ lạnh từ 8 đến 24 giờ để nước từ hỗn hợp chảy xuống bên dưới tô (đây được gọi là bước tách nước cho sữa chua). Khi thấy sữa chua Hy Lạp bám chặt và dẻo mịn là thành công. Bảo quản sữa chua trong hộp có nắp đậy trong tối đa 1 tuần.

loc-sua-chua-hy-lap

Công dụng của sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp rất giàu dinh dưỡng và nhiều lợi khuẩn. Do đó sữa chua Hy Lạp là một món ăn giúp nâng cao và cải thiện tiêu hóa, tốt cho nhu động ruột, cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc đái tháo đường, tăng cường sức khỏe xương...

Sữa chua Hy Lạp giàu protein nên rất tốt cho quá trình phát triển của trẻ nhỏ và hỗ trợ giảm cân ở người lớn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi ăn thực phẩm giàu protein sẽ giúp chúng ta no lâu hơn. Protein trong sữa chua Hy Lạp có thể giúp giảm cơn đói và hỗ trợ kiểm soát cân nặng, điều này có thể đặc biệt có lợi cho những phụ nữ đang trải qua những thay đổi về nội tiết tố.

sua-chua-hy-lap

Sữa chua Hy Lạp cũng là một món ăn ngon giúp giải ngấy khi bạn ăn quá nhiều thức ăn chiên nướng dầu mỡ. Chúng giúp tiêu hóa tốt nên giảm sự ấm ách trong bụng. Sữa chua Hy Lạp là một trong những món ăn tốt cho sức khỏe được khuyến cáo có thể ăn thường xuyên.

Sữa chua Hy Lạp tốt cho hệ miễn dịch nên những ngày đông cuối năm nhiều vi khuẩn virus việc ăn sữa chua có thể giúp cả gia đình nâng cao sức khỏe. Món ăn này cũng lại rất thích hợp cho trẻ nhỏ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn