Ăn 1 nắm quả này như "nhân sâm của người nghèo", ở quê mọc um tùm trên hàng rào

14:11, Thứ ba 09/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Bề ngoài tuy không bắt mắt nhưng hàm lượng dinh dưỡng cao trong quả này mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe.

Những lợi ích quả lặc lè

Quả lặc lè được trồng ở rất nhiều nơi để chế biến thành các món ăn và làm các bài thuốc chữa bệnh tốt cho sức khỏe. Tùy vùng miền loại quả này có tên gọi khác nhau, lặc lè hay còn được gọi là quả mướp mường hoặc mướp rừng cũng có nơi gọi là quả mướp Nhật.

Quả có thân dài tròn trịa, vỏ ngoài sọc trắng giống quả dưa gang. Trong quả lặc lè có rất nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa nên nó có thể hỗ trợ rất tốt cho việc ngừa ho và cảm lạnh. 

Đặc biệt vỏ lặc lè giàu vitamin và folate tốt cho xương khớp và ngăn ngừa tình trạng loãng xương hiệu quả, nhất là ở người già. Các bài thuốc từ quả lặc lè rất được ưa chuộng.

2

- Kiểm soát cân nặng: Lặc lè có hàm lượng calo thấp và giúp kiểm soát cân nặng vì vậy rất tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Loại rau này cũng được sử dụng trong liệu pháp điều trị bệnh tiểu đường của Trung Quốc vì nó được cho là có các đặc tính có thể làm giảm tác động của bệnh tiểu đường đối với sức khỏe.

- Tốt cho sức khỏe khỏe tim mạch: Các chất chiết xuất từ quả lặc lè được biết là kiềm chế các vấn đề liên quan đến sức khỏe tim mạch, làm giảm huyết áp, giảm stress và xoa dịu những cơn đau tim. Theo các chuyên gia y tế, sử dụng ít nhất 2 chén chất chiết xuất từ loại quả này mỗi ngày hỗ trợ việc loại bỏ các vấn đề liên quan đến tim mạch.

- Điều trị sốt và sốt rét: Một mẹo hay để điều trị bệnh này là thêm 1 chút mật ong nấu với quả lặc lè giúp hỗ trợ điều trị sốt và sốt rét có kèm theo nôn mửa hoặc buồn nôn và tiêu chảy một cách hiệu quả. Quả lặc lè kết hợp với rau mùi cũng giúp điều trị sốt.

- Trị vàng da: Theo Dân Việt người bị vàng da nên ăn những thức ăn nhẹ và dễ tiêu hóa. Ăn quả lặc lè với rau mùi được chứng minh là thực sự có hiệu quả trong điều trị bệnh vàng da. Dùng bài thuốc này 3 lần mỗi ngày giúp giảm sốt và điều trị bệnh vàng da.

- Trị táo bón: Táo bón là kết quả của việc thiếu nước và chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn. Nó cũng có thể là triệu chứng của tình trạng sức khỏe nghiêm trọng như bệnh Parkinson, tiểu đường, hội chứng ruột kích thích, vv... Chỉ cần uống 1-2 thìa nước ép lặc lè mỗi sáng để cải thiện ván đề tiêu hóa của bạn. Loại quả này giúp làm sạch dạ dày bằng cách hành động như thuốc nhuận tràng nhẹ.

- Có thể giải độc cơ thể: Quả lặc lè giúp tăng cường chức năng hoạt động của các cơ quan bằng cách loại bỏ độc tố từ cơ thể của bạn. Lặc lè giúp giải độc do tính chất lợi tiểu, giúp cải thiện chức năng của gan.

- Tốt cho xương: Lặc lè giàu canxi. Thiếu canxi có thể dẫn đến các bệnh khác nhau như loãng xương, giảm canxi trong máu. Nên tích cực ăn các thực phẩm khác giàu vitamin D để hỗ trợ khả năng hấp thụ canxi.

- Ngăn ngừa các bệnh về mắt: quả lặc lè có rất nhiều vitamin A, lutein, xanthin... những chất này rất tốt cho những người bị mắc các bệnh về mắt như: tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể.

- Trị hen suyễn: Những người bị bệnh hen suyễn nên sử dụng quả lặc lè thường xuyên để cải thiện tình trạng bệnh của mình.

Món ngon từ quả lặc lè

Lặc lè luộc

2

- Lặc lày thường nấu canh, luộc là món ngon nhất. Khi chế biến những mốn ăn này, người ta để nguyên cả vỏ vì chính lớp vỏ tạo nên hương vị rất riêng.

- Khi luộc hoặc đồ (hấp) độ giòn của lớp vỏ kết hợp với vị ngọt mềm mát của phần ruột đem lại cho người ăn cảm giác thật ngon miệng.

- Lặc lày luộc hoặc đồ vừa chín tới, gắp ra đĩa chấm với muối vừng. Hương thơm của lặc lày đầu mùa, vị mằn mặn, béo ngậy của lạc thật hấp dẫn.

Lặc lè nhồi thịt

4

- Quả lặc lày được rửa sạch, dùng dao cắt một đầu, moi ruột.

- Phần nhân có thể trộn thịt, đậu, mộc nhĩ hoặc nấm hương, rau thơm tất cả đều được xay nhỏ và ướp gia vị phù hợp với khẩu vị từng gia đình.

- Dùng thìa hoặc đũa nhồi hết phần nhân vào quả lặc lày đã bỏ ruột.

- Dùng nồi hấp cách thủy cho lặc lày chín hoặc đồ lặc lày bằng chõ để giữ vị thơm ngon và lặc lày không bị mềm nhũn. Khi ăn ta sẽ thấy vị ngọt mềm của quả lặc lày, vị béo của thịt, vị thơm ngon của mộc nhĩ, nấm hương được hòa quyện với nhau.

Ngoài ra, lặc lày còn được dùng để nấu canh với tôm, rêu cua, hoặc xào với lòng gà, vịt, thịt bò, thịt lợn rừng cũng rất thơm ngon và dễ làm.

Giá trị dinh dưỡng của quả lặc lè

- Vitamin A, B và C

- Carbohydrates

- Sắt, Canxi, Magiê, Iốt, Kali, Phốt pho, Mangan và Magiê

- Chất xơ hòa tan

- Hàm lượng nước cao

chia sẻ bài viết
Theo:  nguoiduatin.vn copy link
Tác giả: M
Từ khóa:
Tin nên đọc