Ăn gì để muỗi tránh xa, không còn lo bị sốt xuất huyết?

( PHUNUTODAY ) - Khi ăn những thực phẩm này, cơ thể sẽ tiết ra mùi tự nhiên, khiến muỗi tránh xa. Từ đó làm giảm nguy cơ bị mắc các bệnh như sốt xuất huyết, sốt trẻ.

Muỗi là sinh vật trung gian lây truyền các bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, sốt rét. Nếu không điều trị kịp thời, những bệnh này có thể ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Để phòng tránh bị sốt xuất huyết, sốt rét... điều đầu tiên chính là giảm thiểu cơ hội bị muỗi đốt. Ngoài những biện pháp diệt muỗi, diệt loăng quăng, chúng ta có thể phòng tránh muỗi đốt bằng cách bổ sung cách loại thực phẩm dưới đây.

5-thuc-pham-chong-muoi-dot-phunutoday-01

Những thực phẩm nên ăn để tránh bị muỗi đốt:

Thực phẩm chứa vitamin B1 (còn gọi là thiamin)

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, khi chúng ta ăn các loại thực phẩm có nhiều vitamin B1 sẽ làm da sẽ tạo ra một loại mùi làm muỗi không thích.

Để tránh muỗi đốt, chúng ta nên dung nạp khoảng 75-150mg vitamin B1 mỗi ngày.

Bạn có thể tìm thấy vitamin B1 trong các loại thực phẩm như gạo, lúa mì, mật mía, rau cải xanh, bí đao, măng tây, và đậu trắng...

Thực phẩm chứa vitamin C (ascorbic acid)

Vitamin C giúp kích thích sự tăng sinh các tế bào bạch cầu chống lại các bệnh truyền nhiễm, làm giảm viêm và đau do côn trùng đốt. Đồng thời, nó còn ngăn ngừa những vết chích của côn trùng, làm lành vết thương trên da.

Vitamin C có trong các loại quả mọng như chanh, cam, bưởi, kiwi, ca chua, việt quất và một số loại rau như bông cải xanh, củ cải trắng, bắp cải, cải xoăn, ớt chuông...

5-thuc-pham-chong-muoi-dot-phunutoday-02

Thực phẩm chứa vitamin E

Vitamin E là một chất kháng oxy hóa, tạo ra hồng cầu, tăng cường sự phát triển các tế bào da mới bằng cách cải thiện tuần hoàn máu. Vitamin E được xem là một trong những cách tốt nhất để phòng tránh vết chích của côn trùng, có thể giảm sưng do muỗi đốt.

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin E là bắp, hạt hướng dương, đu đủ, cà chua, bơ và các loại rau như: củ cải, rau cải xanh, rau chân vịt, bông cải xanh…

Ăn hành, tỏi, sả, ớt

Ăn hành, tỏi giúp bạn giải phóng hợp chất allicin có tác dụng xua đuổi muỗi.

Sả chứa một loại dầu gọi là citronella, còn ớt chứa capsaicin, một hợp chất tạo ra nhiệt giúp xua đuổi muỗi, côn trùng.

5-thuc-pham-chong-muoi-dot-phunutoday-03

Giấm táo

Giấm táo giúp biến đổi mùi tự nhiên của cơ thể thành một mùi khó chịu, khiến muỗi tránh xa. Bạn có thể dùng giấm táo để trộn salad.

Ngoài những thực phẩm trên, để tránh bị muỗi đốt, bạn cần làm những điều sau:

Không ăn mặn

Nên tránh ăn những thực phẩm có nhiều muối, vì khi nồng độ muối trong cơ thể cao sẽ làm tăng axit lactic, một chất có khả năng thu hút muỗi và côn trùng.

Không nên để cơ thể đổ mồ hôi nhiều

Mùi của mồ hôi là một yếu tố dễ thu hút muỗi tìm đến và đốt người. Vì thế cần có sự kiểm soát không để cơ thể tiết mồ hôi nhiều, hạn chế ăn các đồ ăn gây nóng cho cơ thể và tăng tiết mồ hôi để tránh bị muỗi đốt.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn